Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện anh Cường hoàn lương

07:03, 29/03/2018

Chỉ vì phút bất đồng, anh Đoàn Việt Cường (28 tuổi, ngụ phường Xuân Thanh, TX.Long Khánh) vướng vào vòng lao lý. Nhưng với tấm lòng bao dung của người thân, sự rộng mở của xã hội và sự quan tâm đặc biệt của Công an phường Xuân Thanh, anh Cường đã vượt qua sự mặc cảm để trở thành người hữu ích cho gia đình và xã hội.

Chỉ vì phút bất đồng, anh Đoàn Việt Cường (28 tuổi, ngụ phường Xuân Thanh, TX.Long Khánh) vướng vào vòng lao lý. Nhưng với tấm lòng bao dung của người thân, sự rộng mở của xã hội và sự quan tâm đặc biệt của Công an phường Xuân Thanh, anh Cường đã vượt qua sự mặc cảm để trở thành người hữu ích cho gia đình và xã hội.

Anh Đoàn Việt Cường đang hướng dẫn thợ sửa xe cho khách.
Anh Đoàn Việt Cường đang hướng dẫn thợ sửa xe cho khách.

Dẫu con đường hoàn lương không phải lúc nào cũng suôn sẻ nhưng với quyết tâm làm lại cuộc đời, anh Cường đã trở thành tấm gương sáng trong việc tái hòa nhập cộng đồng.

* Phạm tội vì phút bồng bột

Sắp xếp lại dụng cụ sửa xe máy sau một ngày làm việc, anh Đoàn Việt Cường cho biết đầu năm 2012, trong một lần đến xã Gia Kiệm (huyện Thống Nhất) chơi, anh cùng 3 người bạn đánh người gây thương tích nên bị công an bắt. Sau đó, anh bị tòa án xử phạt 30 tháng tù giam. “Thời gian cải tạo là bài học đắt giá đối với tôi. Ngày tôi vướng vòng lao lý, cuộc sống gia đình tôi lúc đó rất bi đát; cha mẹ tôi lại mặc cảm với bà con, hàng xóm. Nghĩ đến hoàn cảnh đó, tôi luôn đau đáu một điều: “Đừng bao giờ sa ngã dù chỉ một lần nữa, bởi cái giá của sự vấp ngã quá đắt” - anh Cường tâm sự.

“Vào tù, ra tội”, cái vòng luẩn quẩn đã khiến nhiều người khó tìm ra lối thoát. Để người từng lầm lỗi có cơ hội làm lại cuộc đời, bên cạnh nỗ lực của bản thân họ, cần lắm sự chung sức của những người có trách nhiệm và cộng đồng xã hội. Ngày về của những bước chân lầm lỗi sẽ trọn vẹn hơn khi xã hội mở rộng vòng tay đón nhận họ bằng tình yêu thương, sự đồng cảm và sẻ chia” - Đại úy Lê Tuấn Cường, Phó đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Công an TX.Long Khánh, nhấn mạnh.

Sau khi ra tù, mang trong mình tâm lý tự ti nên anh Cường ít đi đâu, suốt ngày chỉ quanh quẩn trong nhà. Muốn gặp bạn bè anh cũng không dám vì thấy mình thua kém họ quá nhiều. Tuy nhiên, được sự động viên của gia đình, sự quan tâm của chính quyền địa phương, anh đã vượt qua mặc cảm. Mọi người đã hết lòng giúp đỡ để anh có được cơ hội hoàn lương, trở thành người có ích.

Học hành dở dang, bằng cấp và nghề nghiệp không có, anh Cường đã xin phụ việc cho một tiệm sửa xe máy ở thị xã. Ngày qua ngày, anh chịu khó làm việc. Tiền công dù ít, nhưng anh luôn thấy hài lòng và hạnh phúc vì đó là đồng tiền lương thiện kiếm được từ mồ hôi, công sức của bản thân.

* Vượt qua mặc cảm, làm lại cuộc đời

Đi làm được một thời gian, anh Cường gặp và nảy sinh tình cảm với chị T.H. (vợ anh bây giờ). Ngày mới quen, anh không ngại kể hết quá khứ tù tội với chị H. Chị không khinh thường mà ngược lại, càng yêu và quý anh hơn. Năm 2016, anh chị đến với nhau bằng tình yêu thương và sự cảm thông sâu sắc.

“Lúc nghe câu chuyện về cuộc đời anh, tôi và gia đình thấy được sự chân thành cũng như ý thức được anh muốn làm lại từ đầu nên không ai ghét bỏ anh cả. Lâu dần, anh đã chứng minh cho mọi người thấy bằng những việc anh làm và tình yêu chân thành anh dành cho tôi” - chị H. vui vẻ kể.

Trải qua giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời, anh Cường lao vào công việc để bù đắp lại quãng thời gian đã mất để vực dậy cuộc sống của bản thân và gia đình. Sau khi đã lành nghề, được sự hậu thuẫn của gia đình, vào cuối năm 2016, anh Cường mở tiệm sửa xe máy tại nhà.

Thấy anh Cường có chí vươn lên, cuối năm 2016, Công an phường Xuân Thanh đã giới thiệu cho anh vay 20 triệu đồng từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh để mua thêm đồ nghề sửa xe.

Với lòng tin của xóm giềng, sự quan tâm của chính quyền địa phương, anh Cường đã phấn đấu vươn lên trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Nhờ sự nhiệt tình, chịu khó, tiền công sửa xe phải chăng nên tiệm sửa xe của anh ngày càng đông khách. Đến nay, cuộc sống gia đình anh Cường đã ổn định với thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng, đồng thời tạo việc làm cho 2 thợ với mức lương 6 triệu đồng/tháng.

Có được như ngày hôm nay, theo anh Cường, đó là nhờ có sự động viên của người thân, hàng xóm và chính quyền địa phương; nhất là sự quan tâm, tạo điều kiện của công an địa phương và Hội đồng Quản lý Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh đã giúp cho anh một phần vốn mở tiệm sửa xe máy để anh và gia đình có nguồn thu nhập ổn định, từng bước hòa nhập cộng đồng.

Theo dõi quá trình hoàn lương của anh Cường, Trung tá Lê Doãn Hòa, Cảnh sát khu vực Công an phường Xuân Thanh cho hay: “Với nghị lực vượt qua mặc cảm, vươn lên làm lại cuộc đời, giờ đây anh Cường được hàng xóm yêu thương và anh trở thành tấm gương sáng cho những người lầm lỗi học tập”.

Hồng Nam

Tin xem nhiều