Báo Đồng Nai điện tử
En

Trốn thuế, 7 giám đốc bị khởi tố

07:02, 10/02/2018

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can để điều tra về hành vi trốn thuế. Cả 3 bị can bị khởi tố trong vụ án đều là giám đốc các công ty đóng chân trên địa bàn tỉnh...

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can để điều tra về hành vi trốn thuế. Cả 3 bị can bị khởi tố trong vụ án đều là giám đốc các công ty đóng trên địa bàn tỉnh mà cơ quan công an phải điều tra truy xét trong nhiều năm mới có kết quả.

7 bị can bị khởi tố trong vụ án gồm: Đặng Duy Uyên (Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Trường Tồn), Vũ Văn Rinh (Giám đốc Công ty TNHH Vũ Rinh), Lê Quang Lượng (Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ thương mại Hà Ngọc Hân), Lê Sang (Giám đốc Công ty TNHH Lê Phan Gia), Nguyễn Ngọc Viễn (Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hoàng Bảo Châu), Trần Thị Thìn (Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Nhơn Trạch) và Phạm Hồng Lương (Giám đốc Công ty TNHH một thành viên xây dựng và thương mại Phụng Luật). Các bị can đều được tại ngoại trong quá trình điều tra.

* Lập công ty để mua bán hóa đơn

Theo điều tra của cơ quan công an, 7 bị can: Uyên, Rinh, Lượng, Sang, Viễn, Thìn và Lương đã vi phạm hàng loạt điều luật quy định liên quan đến việc đóng thuế, như: vi phạm Điều 12 Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2008 về khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào; vi phạm Luật Quản lý thuế năm 2006 quy định về nghĩa vụ của người nộp thuế. Ngoài ra, công ty của các bị can còn vi phạm hàng loạt quy định của pháp luật về thuế.

Điều 161, Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định: Người nào trốn thuế với số tiền từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng, hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi trốn thuế hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều: 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160, 164, 193, 194, 195, 196, 230, 232, 233, 236 và 238 của bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 1-5 lần số tiền trốn thuế, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm. Phạm tội trốn thuế với số tiền từ 300 triệu đồng đến dưới 600 triệu đồng hoặc tái phạm về tội này thì bị phạt tiền từ 1-5 lần số tiền trốn thuế, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội trốn thuế với số tiền từ 600 triệu đồng trở lên hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác thì bị phạt tù từ 2-7 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 1-3 lần số tiền trốn thuế”.

Cụ thể, sau khi được thành lập vào năm 2013, Công ty TNHH một thành viên Hoàng Nam Thái (trụ sở ở xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) do Hồ Quang Nhất (quê tỉnh Thanh Hóa) làm giám đốc đã đặt in hóa đơn giá trị gia tăng để bán. Từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2014, Công ty TNHH một thành viên Hoàng Nam Thái đã đặt một cơ sở in ấn tại phường Long Bình Tân in 70 cuốn hóa đơn giá trị gia tăng ký hiệu NT/14P.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định, Công ty TNHH một thành viên Hoàng Nam Thái do Vương Khả Hưng (ngụ xã Phước Tân) lấy giấy chứng minh nhân dân của một người tên Hồ Quang Nhất mà Hưng được một người bạn cho trước đó thành lập công ty để mua bán hóa đơn.

Sau khi thành lập Công ty TNHH một thành viên Hoàng Nam Thái và một số công ty “ma” khác, Hưng móc nối để bán hóa đơn khống cho các công ty, đơn vị có nhu cầu sử dụng hóa đơn nhằm mục đích trốn thuế.

Từ tháng 2-2014 đến tháng 6-2014, Công ty Hoàng Nam Thái đã xuất bán 85 tờ hóa đơn cho 9 công ty có trụ sở đóng tại TP.Biên Hòa với tổng giá trị ghi trên hóa đơn hơn 40 tỷ đồng (kể cả VAT).

* Mua hóa đơn khống để trốn thuế

Theo xác minh của cơ quan công an, trong số công ty đã mua hóa đơn khống của Công ty Hoàng Nam Thái, Công ty Trường Tồn do Đặng Duy Uyên làm giám đốc đã mua 6 hóa đơn với giá trị ghi trên hóa đơn hơn 6 tỷ đồng; Công ty Vũ Rinh mua 5 hóa đơn với giá trị gần 10 tỷ đồng; Công ty xây dựng Nhơn Trạch mua 10 hóa đơn với giá trị gần 3 tỷ đồng; Công ty Lê Phan Gia mua 10 hóa đơn giá trị hơn 2,2 tỷ đồng; Công ty Hoàng Bảo Châu mua 10 hóa đơn giá trị hơn 12 tỷ đồng; Công ty Phụng Luật mua 1 hóa đơn giá trị 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có một số công ty khác mua hóa đơn khống của Công ty Hoàng Nam Thái.

Trong số 7 công ty liên quan đến vụ án này, cơ quan công an xác định ngoài việc mua hóa đơn khống của Công ty TNHH một thành viên Hoàng Nam Thái, các công ty: Vũ Rinh, xây dựng Nhơn Trạch, Lê Phan Gia, Trường Tồn, Hà Ngọc Hân… còn mua rất nhiều hóa đơn khống của một số công ty chuyên bán hóa đơn khác. Số tiền ghi trên các tờ hóa đơn mà các công ty này mua có giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng.

Đối với các công ty chuyên bán hóa đơn, theo xác minh của cơ quan công an, đều có đăng ký kinh doanh nhưng địa chỉ không có thật. Việc in và bán các tờ hóa đơn cho các công ty liên quan đến vụ án chưa làm thủ tục phát hành; mục đích của việc bán những tờ hóa đơn là để thu lợi, chứ không có giao dịch về hàng hóa hay dịch vụ.

Kết quả điều tra của cơ quan công an cũng xác định các công ty mua hóa đơn nhằm quyết toán đầu vào của các công trình, nguồn hàng với một số đơn vị khác nhưng không có hóa đơn, chứng từ.

Theo đó, Công ty Trường Tồn đã trốn thuế gần 500 triệu đồng; Công ty Vũ Rinh trốn thuế 1,8 tỷ đồng; Công ty Hà Ngọc Hân trốn thuế hơn 1,9 tỷ đồng; Công ty Lê Phan Gia trốn thuế hơn 500 triệu đồng; Công ty Hoàng Bảo Châu trốn thuế hơn 1,1 tỷ đồng; Công ty xây dựng Nhơn Trạch trốn thuế hơn 200 triệu đồng;  Công ty Phụng Luật trốn thuế hơn 130 triệu đồng.

Liên quan đến vụ án, ngoài 7 giám đốc công ty bị khởi tố điều tra, cơ quan công an xử lý một số công ty, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật. Sau khi vụ việc xảy ra, một số công ty đã nộp lại hơn 1,3 tỷ đồng gây thất thoát cho Nhà nước.

Trần Danh

Tin xem nhiều