Báo Đồng Nai điện tử
En

Kẻ lừa đảo lộ diện sau 19 năm bỏ trốn

07:02, 03/02/2018

Mang tiền án 30 tháng tù (được hưởng án treo), Nguyễn Văn Tình (53 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) lại bỏ xứ đi và tiếp tục gây án. 19 năm trôi qua, Tình cứ tưởng chuyện xưa đã khép lại nhưng đối tượng không ngờ có ngày phải đối diện với cơ quan thực thi pháp luật.

Mang tiền án 30 tháng tù (được hưởng án treo), Nguyễn Văn Tình (53 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) lại bỏ xứ đi và tiếp tục gây án. 19 năm trôi qua, Tình cứ tưởng chuyện xưa đã khép lại nhưng đối tượng không ngờ có ngày phải đối diện với cơ quan thực thi pháp luật.

Chân dung Nguyễn Văn Tình trong lệnh truy nã 19 năm trước.
Chân dung Nguyễn Văn Tình trong lệnh truy nã 19 năm trước.

Lật lại hồ sơ truy nã Nguyễn Văn Tình, một cán bộ trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh, cho biết hành trình trốn án của đối tượng Tình rất phức tạp.

* Đầu thú rồi lại bỏ xứ ra đi

Năm 1998, Nguyễn Văn Tình và 2 đối tượng đồng bọn thực hiện “phi vụ” bán sừng tê giác giả cho một người dân ở huyện Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa) để chiếm đoạt 10 triệu đồng chia nhau tiêu xài. Khi bị phát hiện hành vi lừa đảo, Tình vào Đồng Nai ẩn náu để trốn sự truy tìm của cơ quan công an.

Ít ngày sau khi Tình bỏ trốn, 2 đối tượng cùng tham gia vụ lừa đảo với Tình cũng vào Đồng Nai. Do không có việc làm, 2 đối tượng này rủ nhau đến TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nấu cao trăn thuê cho người dân địa phương. Tuy nhiên, cả 2 ở TP.Vũng Tàu chưa được bao lâu thì bị công an địa phương phát hiện, bắt giữ và chuyển giao cho Công an tỉnh Thanh Hóa thụ lý điều tra vụ án lừa đảo theo thẩm quyền.

Biết tin 2 “đồng bọn” sa lưới pháp luật, ít ngày sau đó Tình quyết định quay trở về địa phương đầu thú để đối diện với bản án của pháp luật.

Theo cán bộ trinh sát PC52 Công an tỉnh, sau khi bị tòa án địa phương tuyên phạt mức án 30 tháng tù treo (thời gian thử thách 1 năm), Nguyễn Văn Tình không chấp hành bản án mà bỏ xứ ra đi; bản án dành cho Tình vẫn “treo” suốt chừng ấy năm.

Chưa dừng lại đó, trong thời gian ẩn náu ở tỉnh Đồng Nai, Nguyễn Văn Tình tiếp tục tham gia một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản rồi lại bỏ trốn.

* Lộ diện sau 19 năm

Sau khi Nguyễn Văn Tình gây án ở Đồng Nai, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vào cuộc điều tra và đến tháng 2-1999 thì ra quyết định truy nã đối tượng trên toàn quốc. Công việc truy bắt Nguyễn Văn Tình sau đó được chuyển cho lực lượng cảnh sát truy nã phụ trách.

Theo hồ sơ điều tra của cơ quan công an, trước thời điểm Tình đến cơ quan công an địa phương (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) đầu thú, đối tượng đã đặt chân đến nhiều địa phương trên địa bàn Đồng Nai. Lần theo các mối quan hệ của đối tượng ở những nơi này, các trinh sát tầm nã tiến hành rà soát tất cả các địa điểm nghi Tình từng xuất hiện để bắt giữ, nhưng không có kết quả. Nguyên nhân là ở mỗi địa điểm Tình chỉ lưu trú một thời gian rất ngắn nên nhiều người không thể nhận dạng và xác định được mối quan hệ của đối tượng.

Sau nhiều năm đưa Nguyễn Văn Tình vào danh sách truy bắt, các trinh sát tầm nã vẫn luôn tìm cách rà soát tung tích của đối tượng. Đến cuối năm 2017, hồ sơ của Tình lại được PC52 Công an tỉnh đưa vào diện “nóng” để điều tra, truy bắt. Theo các trinh sát, Tình không thuộc dạng đặc biệt nguy hiểm, nhưng đối tượng đã bỏ trốn 19 năm nên việc tìm kiếm Tình luôn được ưu tiên.

Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm đảm bảo an ninh trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018, các trinh sát PC52 tăng cường rà soát các đối tượng trốn truy nã. Bằng biện pháp nghiệp vụ, đầu tháng 1-2018, trinh sát PC52 xác định được tung tích của Tình khi đối tượng đang tá túc tại ấp Bình Đức (phường Bình Hòa, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Sau nhiều lần liên hệ với công an địa phương để củng cố hồ sơ, các trinh sát tầm nã đã quyết định lập kế hoạch bắt giữ Tình. Khoảng 16 giờ ngày 16-1, xác định Tình đang có mặt tại nhà riêng, lực lượng phối hợp giữa các trinh sát tầm nã PC52 Công an tỉnh và Công an phường Bình Hòa đã bất ngờ xuất hiện, đọc lệnh bắt giữ Tình tại nhà trong sự ngỡ ngàng của đối tượng.

Trần Danh

Tin xem nhiều