Báo Đồng Nai điện tử
En

Dùng roi điện đi cướp, 2 người bị đề nghị truy tố

07:02, 03/02/2018

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố đối với 2 bị can Trần Vị Thanh (23 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) và Lê Văn Nhật (24 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) về các tội cướp và cướp giật tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố đối với 2 bị can Trần Vị Thanh (23 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) và Lê Văn Nhật (24 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) về các tội cướp và cướp giật tài sản.

Bị can Trần Vị Thanh (trái) và Lê Văn  Nhật.
Bị can Trần Vị Thanh (trái) và Lê Văn Nhật.

Theo kết luận điều tra, 2 bị can Thanh và Nhật quen biết nhau khi ở chung dãy nhà trọ tại KP.3, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Bản thân lười lao động nhưng lại muốn có tiền ăn chơi, tiêu xài nên cả 2 đã rủ nhau đi cướp giật tài sản.

Khoảng 22 giờ ngày 19-6-2017, sau khi chuẩn bị roi điện làm hung khí gây án và chống trả khi bị truy bắt, Thanh điều khiển xe máy hiệu Yamaha Luvias biển số 68M1-132.02 chở Nhật đi tìm “con mồi” trên một số tuyến đường trong nội ô TP.Biên Hòa để “ăn hàng”.

Đến 22 giờ 30 cùng ngày, đi đến giáo xứ Đại Lộ (nối liền giữa phường Tân Biên với Hố Nai và Trảng Dài), cả 2 phát hiện chị Nguyễn Thị Diễm My (ngụ phường Hố Nai) đi xe máy một mình theo hướng ngược lại, trên cổ chị My có đeo sợi dây chuyền vàng nên quay đầu xe bám theo, tìm cơ hội thuận lợi để cướp giật.

Trần Vị Thanh nghiện ma túy và từng bị Tòa án nhân dân quận Gò Vấp (TP.Hồ Chí Minh) ra quyết định đưa cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Giáo dục lao động - bảo trợ xã hội Phú Văn (tỉnh Bình Phước).

Khi đến KP.10, phường Hố Nai, quan sát thấy đường vắng người, Thanh vượt xe lên ép sát xe chị My để Nhật ngồi sau giật sợi dây chuyền. Chị My bất ngờ dừng xe, đưa 1 tay giữ sợi dây chuyền, tay còn lại đấm vào mặt Nhật và tri hô cầu cứu: “Cướp, cướp, cướp…”.

Bị phản ứng, bọn cướp không dừng tay mà trở nên hung hãn hơn. Nhật nhảy xuống xe dùng roi điện gí vào người chị My, buộc chị phải buông tay đang giữ dây chuyền vàng để Nhật chiếm đoạt. Tuy nhiên, Nhật không ngờ đã bị chị My chống trả quyết liệt.

Nhân lúc Nhật đang giằng co với chị My để cướp sợi dây chuyền vàng, Thanh lao đến giằng lấy chiếc giỏ xách chị My đang treo trên xe.

Thấy đồng bọn đã chiếm đoạt được tài sản, Nhật sợ giằng co với bị hại lâu sẽ bị bại lộ nên nhanh chóng leo lên xe cùng Thanh bỏ chạy về hướng KP.3, phường Trảng Dài. Tại đây, cả 2 mở giỏ xách kiểm tra, phát hiện bên trong có chiếc điện thoại di động Samsung Galaxy J7 và 230 ngàn đồng. Thanh lấy 130 ngàn đồng, đưa cho Nhật 100 ngàn đồng, còn chiếc điện thoại di động cả 2 đem bán được 3,2 triệu đồng chia đều cho nhau.

Nhận được tin báo của bị hại, Công an phường Hố Nai đã lập hồ sơ ban đầu rồi chuyển đến Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa điều tra làm rõ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau 1 ngày vụ án xảy ra, Đội Cảnh sát hình sự đã khoanh vùng, sàng lọc các đối tượng khả nghi thì thấy nổi lên Lê Văn Nhật, đối tượng đã bị Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa xử phạt 6 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản.

Được các cán bộ của Đội Cảnh sát hình sự vận động, Nhật tìm đến Công an TP.Biên Hòa đầu thú và thừa nhận đã cùng với Thanh thực hiện vụ cướp, cướp giật tài sản của chị My đêm hôm trước. Ngay lập tức, lệnh bắt giữ Thanh được cơ quan công an thực hiện trong ngày 20-6-2017.

Quá trình điều tra, 2 bị can Nhật và Thanh còn khai trong khoảng thời gian từ đầu tháng 5-2017 đến ngày 17-6-2017, cả 2 còn thực hiện 8 vụ cướp giật tài sản khác trên địa bàn 2 phường Trảng Dài và Tân Biên. Thời gian gây án chủ yếu vào buổi tối, bị hại gồm phụ nữ và trẻ em có đeo dây chuyền, sử dụng điện thoại di động khi đi tập thể dục, tham gia giao thông hoặc ngồi ở một địa điểm nào đó sử dụng điện thoại di động nhưng thiếu cảnh giác.

Điều đáng nói là trong số các vụ việc xảy ra, có vụ nạn nhân phát hiện được Thanh và Nhật đã cướp giật sợi dây chuyền vàng của mình mang đến tiệm vàng bán, nhưng do 2 đối tượng đã trả lại tài sản nên họ không trình báo cơ quan công an. Chính điều này đã tạo điều kiện cho Thanh và Nhật có cơ hội tiếp tục gây án.

Văn Nhuệ

Tin xem nhiều