Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề nghị truy tố nhóm công nhân "nhám tay"

07:02, 03/02/2018

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 2 bị can Đặng Thanh Tùng (26 tuổi, quê tỉnh Đắk Nông) và Hoàng Minh Hiếu (37 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) về tội trộm cắp tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 2 bị can Đặng Thanh Tùng (26 tuổi, quê tỉnh Đắk Nông) và Hoàng Minh Hiếu (37 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) về tội trộm cắp tài sản.

Liên quan đến vụ án, 2 bị can Nguyễn Phúc Hòa (42 tuổi, ngụ phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) và Ngô Minh Thái (33 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) bị đề nghị truy tố về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo kết luận điều tra, bị can Tùng làm công nhân lái xe nâng hàng trong Công ty Ajinomoto (ở Khu công nghiệp Long Thành, huyện Long Thành). Quá trình làm việc tại công ty, Tùng phát hiện việc cân hàng của các nhân viên trong công ty có sự sơ hở nên Tùng nảy sinh ý định trộm cắp bột ngọt của công ty đem bán lấy tiền tiêu xài.

Sáng 20-5-2017, Tùng lái xe nâng lấy trộm 156 thùng bột ngọt (mỗi thùng có 12 gói, mỗi gói nặng 1kg, tổng trị giá gần 99,6 triệu đồng) đưa lên xe tải biển số 60C-190.48 do Hiếu điều khiển chuyển hàng từ Công ty Ajinomoto Long Thành về Công ty Ajinomoto Biên Hòa (TP.Biên Hòa).

Là chỗ bạn bè thân quen, thay vì can ngăn Tùng dừng hành vi vi phạm pháp luật, Hiếu lại tiếp tay cho Tùng đưa số bột ngọt lấy trộm ra ngoài công ty. Thậm chí, sau khi lấy trộm 156 thùng bột ngọt ra khỏi công ty, Hiếu còn điện thoại cho Hòa thuê xe tải nhỏ chuyển hàng trộm cắp đi cất giấu. Nhận được điện thoại của Hiếu, Hòa gọi điện kêu Thái đến phụ giúp dù biết số hàng này là do trộm cắp mà có.

Ngày 21-5-2017, Hiếu móc nối và bán 150 thùng bột ngọt trộm cắp cho một người đàn ông không rõ lai lịch với giá 87 triệu đồng. Số tiền này Tùng được chia 30 triệu đồng, Hiếu và Thái mỗi người được chia 19,9 triệu đồng, Hòa được chia 16,8 triệu đồng. 6 thùng bột ngọt chưa bán được, các bị can chia cho nhau. Trong phần được chia này, Hòa đem bán cho một người phụ nữ không rõ lai lịch được gần 3,5 triệu đồng.

Ngày 7-7-2017, Công ty Ajinomoto phát hiện bị mất trộm 156 thùng bột ngọt nên đã trình báo cơ quan công an. Qua truy xét, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành lần lượt bắt khẩn cấp Tùng và Hiếu để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản; bắt khẩn cấp Hòa và Thái để điều tra về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Tại cơ quan điều tra, các bị can: Tùng, Hiếu, Hòa và Thái đã khai nhận hành vi phạm tội của bản thân.

Một cán bộ điều tra Công an huyện Long Thành cho biết qua điều tra, xử lý các vụ trộm cắp tài sản công ty trên địa bàn cho thấy tội phạm trộm cắp vẫn sử dụng các thủ đoạn cũ, như: cạy phá khóa cửa ra vào, phá rào lưới B40, leo ban công… Đặc biệt, một số công nhân lao động trong công ty lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác của chủ doanh nghiệp để ra tay. Khi “ăn hàng”, các đối tượng thường theo dõi, tìm hiểu quy luật hoạt động của công ty để dễ bề hành động. Khi đã trộm được hàng, những kẻ trộm hàng công ty “móc nối” với các đối tượng bên ngoài công ty để tiêu thụ. Do vậy, để bảo đảm an toàn tài sản, hiệu quả nhất là ý thức tự phòng ngừa của người dân và các doanh nghiệp; khi phát hiện mất tài sản cần báo cho cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Hồng Nam

Tin xem nhiều