Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo thuận lợi cho người dân đi lại dịp tết

07:02, 06/02/2018

Từ ngày 5-2 (20 tháng Chạp), Công an tỉnh và Sở Giao thông - vận tải đồng loạt thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết 2018. Bởi, đây là dịp người lao động các tỉnh phía Nam về quê đón Tết,...

Từ ngày 5-2 (20 tháng Chạp âm lịch), Công an tỉnh và Sở Giao thông - vận tải đồng loạt thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán 2018. Đây là dịp người lao động các tỉnh phía Nam ồ ạt về quê ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc đón tết nên các lực lượng chức năng sẽ phối hợp xử lý, bảo đảm cho người dân đi lại được an toàn.

Xe khách đón khách lộn xộn trên quốc lộ 1 đoạn qua phường Long Bình, TP.Biên Hòa. Ảnh: T.HẢI
Xe khách đón khách lộn xộn trên quốc lộ 1 đoạn qua phường Long Bình, TP.Biên Hòa. Ảnh: T.HẢI

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai vào những ngày này cho thấy trên tuyến quốc lộ 1 đi về các tỉnh phía Bắc (và ngược lại), mật độ xe cộ lưu thông bắt đầu tăng lên từng ngày.

* Lập chốt trực trước và sau tết

Theo Trung tá Trần Trọng Thủy, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67, Công an tỉnh), là đơn vị chủ lực trong đảm bảo trật tự giao thông, PC67 đã hoàn tất các kế hoạch, chuẩn bị lực lượng nhằm triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông dịp tết sắp tới.

Thông điệp tuyên truyền chủ yếu được Ban An toàn giao thông tỉnh nêu trong kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Mậu Tuất và Lễ hội Xuân 2018, bao gồm: an toàn giao thông - đón xuân hạnh phúc; tính mạng con người là trên hết; đã uống rượu, bia thì không lái xe; đón, trả hành khách đúng nơi quy định, không lên xe ngoài bến.

Trên 3 tuyến quốc lộ chính qua Đồng Nai, gồm: quốc lộ 1, 20 và 51, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ phối hợp cùng công an các địa phương mở các đợt cao điểm xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông; vi phạm chở hàng hóa quá tải, quá khổ…

Nhằm đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông thuận lợi cũng như kiên quyết xử lý nghiêm vấn đề xe khách đón, trả khách dọc đường, nhồi nhét hành khách, chở hàng dễ gây cháy, nổ…, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tiến hành chốt trực tại những vị trí quan trọng, khu vực giao thông phức tạp.

Riêng tuyến quốc lộ 1 hướng Nam - Bắc, từ ngày 5 đến hết ngày 14-2 (từ ngày 20-29 tháng Chạp), PC67 lập 2 chốt trực chính tại khu vực phường Long Bình (TP.Biên Hòa) và trước Trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre (đoạn qua xã Suối Tre, TX.Long Khánh). Ngoài ra, còn có các tổ kiểm tra lưu động dọc các tuyến đường, nếu phát hiện vi phạm sẽ kịp thời xử lý.

Từ ngày 22 đến hết ngày 25-2 (từ mùng 7 đến 10 tháng Giêng), PC67 sẽ bố trí lực lượng kiểm tra tại Trạm dừng nghỉ Xuân Lộc (quốc lộ 1) và Trạm dừng nghỉ Tân Phú (quốc lộ 20) để kiểm tra phương tiện theo chiều từ các tỉnh phía Bắc đi vào và từ Lâm Đồng đi TP.Hồ Chí Minh.

Đại diện Thanh tra giao thông tỉnh (Sở Giao thông - vận tải) cũng cho biết đang tích cực phối hợp với chính quyền, công an, đại diện các bến xe nhằm kiểm tra, xử lý kiên quyết nạn xe “dù”, bến “cóc”. Ngoài công tác tuần tra, xử lý vi phạm thường xuyên, thanh tra giao thông đang phối hợp với các lực lượng công an giữ gìn an ninh trật tự tại các bến, trạm xe.

Phó chánh thanh tra giao thông tỉnh Trần Tiến Dũng chia sẻ thanh tra giao thông sẽ tập trung toàn bộ lực lượng thực hiện nhiệm vụ trong những ngày cao điểm phòng ngừa và giải tỏa ùn tắc giao thông tại các điểm thường xảy ra kẹt xe, như: cầu Hóa An, ngã tư Vũng Tàu, ngã tư Amata, ngã ba Dầu Giây và trên các tuyến quốc lộ: 1, 20 và 51…

“Bên cạnh việc tổ chức lực lượng tuần tra, xử lý trực tiếp, chúng tôi sẽ mật phục để nâng cao hiệu quả trong xử lý xe nhồi nhét hành khách, nhất là đối với các đối tượng “cò” tiếp tay cho xe “dù” hoạt động. Với những trường hợp vi phạm, lực lượng kiểm tra sẽ cương quyết đưa xe vào bến để sang khách cho người dân được về quê thoải mái, an toàn” - ông Dũng nhấn mạnh.

* Lập đường dây “nóng”

Hàng năm, UBND tỉnh đều chỉ đạo thực hiện kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ vận chuyển khách trong dịp tết. Qua đó, ngành giao thông và Công an tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành liên quan thành lập ban chỉ đạo và tổ công tác phục vụ (vận chuyển hành khách) tết.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của xe chở khách trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Nai.
Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của xe chở khách trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Nai.

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Dương Văn Đông cho hay theo dự báo thời điểm sau 23 tháng Chạp, lượng xe khách chở người dân, công nhân làm việc ở các tỉnh phía Nam về miền Trung, miền Bắc đón tết tăng cao. Sở Giao thông - vận tải đã chuẩn bị đầy đủ xe khách dự phòng của các hợp tác xã, đơn vị kinh doanh vận tải trong tỉnh để kịp thời hỗ trợ người dân đi lại.

“Cũng như mọi năm, Đồng Nai đã chuẩn bị 155 xe khách dự phòng với khoảng trên 1 ngàn chỗ ngồi vào giai đoạn cao điểm. Kiên quyết không để người dân về quê mà không có xe, không để xảy ra tình trạng ùn ứ tại các bến, trạm xe. Từ nay đến tết, các ngành chức năng sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình, chủ động các phương án xử lý” - ông Đông nói.

Xử lý triệt để xe “dù”, bến “cóc”; tăng cường lực lượng điều tiết giao thông tại các cửa ngõ, khu công nghiệp, khu vui chơi; đảm bảo an toàn giao thông, không để xảy ra nạn đua xe trái phép, ùn tắc giao thông… Đó là những giải pháp trọng tâm mà đoàn công tác của Bộ Giao thông - vận tải yêu cầu Đồng Nai thực hiện trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

Ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh thanh tra giao thông Bộ Giao thông - vận tải, lý giải cần phải duy trì đường dây nóng tiếp nhận, giải quyết các vấn đề về an toàn giao thông trong dịp tết. Bởi những năm qua, Bộ Giao thông - vận tải liên tục nhận được các phản ánh của người dân về các vấn đề bức xúc, như: xe dù, tăng giá vé, mất an toàn giao thông…

“Các ngành chức năng phải liên tục khuyến cáo hành khách nên vào các bến xe mua vé hoặc mua vé của các hãng xe có thương hiệu, không nên đón xe “dù” nhằm tránh tình trạng bị hét giá cao, bỏ khách dọc đường…, cũng như nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ” - ông Sỹ nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều