Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng nhau bảo vệ ấp

08:02, 08/02/2018

Trước tình hình an ninh trật tự ở ấp Suối Chồn (xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh) còn những chuyện chưa vui lòng dân, vào năm 2012, Tổ thanh niên xung kích ấp Suối Chồn được thành lập và Phó trưởng ấp Nguyễn Văn Phương xung phong nhận nhiệm vụ Tổ trưởng.

Trước tình hình an ninh trật tự ở ấp Suối Chồn (xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh) còn những chuyện chưa vui lòng dân, vào năm 2012, Tổ thanh niên xung kích ấp Suối Chồn được thành lập và Phó trưởng ấp Nguyễn Văn Phương xung phong nhận nhiệm vụ Tổ trưởng.

Tổ thanh niên xung kích ấp Suối Chồn (xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh) cùng Công an xã đi tuần tra địa bàn.
Tổ thanh niên xung kích ấp Suối Chồn (xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh) cùng Công an xã đi tuần tra địa bàn.

Ngày mới thành lập, Tổ thanh niên xung kích ấp Suối Chồn quy tụ được chục thành viên nòng cốt trong ấp.

* Quy tụ người nhiệt huyết

Tổ trưởng Nguyễn Văn Phương cho biết trừ ông và Tổ phó Nguyễn Thế Xuân, Bí thư Chi đoàn ấp Suối Chồn, đang là cán bộ ấp, các thành viên còn lại trong tổ gồm: nông dân, thợ hồ, thợ cưa... Do địa bàn ấp Suối Chồn thời gian này thường xuyên xảy ra những vụ trộm cắp vặt nên khi Công an xã đề xuất với ấp thành lập tổ thanh niên xung kích, mọi người đã hăng hái tham gia.

Trung tá Nguyễn Hồng Mạnh, Trưởng Công an xã Bảo Vinh (TX.Long Khánh), nhận xét Tổ thanh niên xung kích ấp Suối Chồn là mô hình hoạt động hiệu quả, cần được nhân rộng. Tại ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xã Bảo Vinh, UBND xã đã tặng giấy khen cho tập thể Tổ thanh niên xung kích ấp Suối Chồn và 4 cá nhân xuất sắc.

Làm việc không có thù lao, không được trang bị công cụ hỗ trợ cần thiết khi làm nhiệm vụ, các thành viên Tổ thanh niên xung kích ấp Suối Chồn vẫn phân nhau trực 24/24 giờ và phối hợp với Công an xã làm nhiệm vụ hàng đêm. Tuy vậy, các thành viên trong tổ nhanh chóng lập được chiến công khi cùng với Công an xã chặn bắt được vài vụ trộm chó, cướp giật tài sản trên địa bàn.

Bị bọn tội phạm chống trả khi truy bắt, các thành viên trong Tổ thanh niên xung kích ấp Suối Chồn với tay không vẫn gan dạ chốt chặn, dùng xe máy truy bắt đến cùng. Sau nhiều lần lập công, một vài thành viên trong tổ cũng “dính” vài vết trầy xước; bị bọn tội phạm ném đá vào nhà, gọi điện thoại đe dọa..., nhưng tất cả vẫn vỗ vai động viên nhau tiếp tục phối hợp với Công an xã tuần tra hàng đêm, hoặc khi nhận được tin báo các vụ vi phạm an ninh trật tự của người dân lại gọi nhau lên đường.

Nhận thấy Tổ thanh niên xung kích ấp Suối Chồn ra quân quyết liệt, bọn trộm cắp vặt không dám manh động như trước mà quay sang canh chừng các thành viên trong tổ rồi mới dám ra tay. Tình hình vi phạm an ninh trật tự trên địa bàn ấp Suối Chồn được kéo giảm dần, bọn tội phạm cũng thay đổi thủ đoạn nên tổ cũng vì vậy mà chuyển hướng hành động.

* Nâng tầm hoạt động

Trước những chiến công của Tổ thanh niên xung kích ấp Suối Chồn, Công an xã xin chủ trương của địa phương ra quyết định thành lập Tổ thanh niên xung kích ấp Suối Chồn chính thức để đơn vị được trang bị đồng phục, công cụ hỗ trợ khi làm nhiệm vụ; nhất là có chính sách hỗ trợ kịp thời, đúng quy định pháp luật khi các thành viên làm nhiệm vụ gặp sự cố ngoài ý muốn, như: bị té xe khi truy bắt tội phạm, bị tội phạm chống trả gây thương tích...

Trung tá Nguyễn Hồng Mạnh, Trưởng Công an xã Bảo Vinh, cho hay sau khi UBND xã có quyết định thành lập Tổ thanh niên xung kích ấp Suối Chồn cũng là lúc tổ được củng cố lại và trang bị đồng phục, công cụ phù hợp; hỗ trợ kinh phí khi làm nhiệm vụ. Qua đó, tinh thần xung kích của các thành viên trong tổ nhanh chóng được nâng cao hơn trước, thường xuyên phối hợp cùng Công an xã tuần tra trên các tuyến đường phức tạp.

Nhờ sự phối hợp tốt giữa Tổ thanh niên xung kích ấp Suối Chồn với Công an xã, trong năm 2017 trên các tuyến đường phức tạp của xã, khu dân tái định cư không còn nạn cướp giật như trước kia; tình hình trộm cắp, tệ nạn ma túy giảm hẳn. Đặc biệt, qua phối hợp tuần tra với Tổ thanh niên xung kích ấp Suối Chồn, Công an xã ngăn chặn được 3 vụ trộm chó, bò; thu giữ 4 khẩu súng tự chế; bắt 5 đối tượng sử dụng ma túy và 1 vụ trộm cắp tài sản công ty...

Tổ trưởng Nguyễn Văn Phương tự hào tỏ bày đó là thành tích chung của tập thể. Bên cạnh đó, tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm cao và sự hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần của dân đã giúp Tổ thanh niên xung kích ấp Suối Chồn và lực lượng Công an xã tăng thêm trách nhiệm và tinh thần làm việc.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều