Báo Đồng Nai điện tử
En

Cận tết, xe khách đón, trả khách lộn xộn

07:02, 12/02/2018

Nhiều năm nay, kể từ sau ngày 23 tháng Chạp, người lao động, công nhân lại bắt đầu đón xe khách về quê ăn tết. Đây là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân lớn nhất trong năm nên xe ô tô hoạt động theo kiểu bến "cóc", xe "dù" có cơ hội bùng phát. Càng cận tết từ 26-28 tháng Chạp, tình trạng này càng phức tạp hơn.

Nhiều năm nay, kể từ sau ngày 23 tháng Chạp, người lao động, công nhân lại bắt đầu đón xe khách về quê ăn tết. Đây là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân lớn nhất trong năm nên xe ô tô hoạt động theo kiểu bến “cóc”, xe “dù” có cơ hội bùng phát. Càng cận tết từ 26-28 tháng Chạp, tình trạng này càng phức tạp hơn.

Một hãng xe khách đi các tỉnh phía Bắc đón khách giữa đường tại khu vực cây xăng Suối Linh (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI
Một hãng xe khách đi các tỉnh phía Bắc đón khách giữa đường tại khu vực cây xăng Suối Linh (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI

Dù các cơ quan chức năng đã ra quân xử lý việc đón, trả khách sai quy định, nhưng những ngày cận tết tình trạng bến “cóc” lại xuất hiện rầm rộ trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh.

* Tranh thủ “bắt” khách

Trên quốc lộ 1, mật độ xe cộ lưu thông đã tăng lên từng ngày. Suốt từ khu vực ngã tư Vũng Tàu kéo dài đến đoạn cầu Sập, các xe khách liên tục tấp vào lề đón khách bất chấp nguy hiểm. Những xe chạy tuyến Nam - Bắc cũng liên tục dừng đón khách rải dài từ TP.Biên Hòa đến các huyện: Trảng Bom, Thống Nhất. Nhiều xe mặc dù xuất phát từ TP.Hồ Chí Minh (hoặc Bến xe Đồng Nai), nhưng khi rời bến gặp khách dọc đường lại tấp vào đón khách, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và lễ hội Xuân 2018, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông - vận tải chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ quản lý tốt giá cước vận tải, xử lý tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, xe hợp đồng trá hình tranh giành hành khách gây mất an ninh trật tự. Công an tỉnh chỉ đạo Cảnh sát giao thông phối hợp tăng cường tuần tra kiểm soát và xử phạt nghiêm các hành vi chạy quá tốc độ quy định, chở quá tải, đi không đúng làn đường, phần đường, tránh vượt sai quy định, vi phạm nồng độ cồn, phòng chống đua xe trái phép...

Trưa 9-2 (24 tháng Chạp), hàng loạt xe hướng từ TP.Hồ Chí Minh đến TP.Biên Hòa đã rẽ vào cây xăng Suối Linh (đoạn qua phường Long Bình, TP.Biên Hòa) để bắt khách. Nhiều xe đậu vài chục phút khiến hành khách trên xe phải đợi mệt mỏi. Lơ xe, “cò” xe và cả tài xế liên tục xuống đường “bắt” khách, hết mời người này đến người khác khiến nơi đây trở nên rất lộn xộn.

Xe đậu ngang nhiên, chỗ nào có nhiều người chờ đón xe càng ồn ào hơn. Tình trạng này dẫn đến những xe khách khác khi đổ về đây phải xếp hàng dài trên đường. Thậm chí, một số xe đến sau dừng ở giữa đường để khách chạy từ vỉa hè nhảy lên xe. Nhiều xe đang chạy trên đường, nếu có khách ra hiệu lại đột ngột tấp vào dù trên đường có đông phương tiện qua lại.

Theo phản ánh của người dân, vào những ngày cao điểm việc xe khách đón, trả khách lộn xộn khiến khu vực này thường xuyên xảy ra kẹt xe; có thời điểm ùn tắc suốt một đoạn dài từ vòng xoay Tam Hiệp về đến cây xăng Suối Linh khiến nhiều người bức xúc.

Trong khi đó, quanh khu vực ngã tư Amata cứ một đoạn ngắn lại có bến “cóc” hoạt động với đội ngũ “cò” xe khách rải ra nhiều đoạn để chèo kéo khách lên xe. Nhiều xe “dù” hay xe có thương hiệu chạy các tỉnh miền Trung, miền Bắc hay khu vực Tây Nguyên đều rà xe giữa đường bắt khách.

“Dù chưa phải cao điểm, nhưng chỗ ngồi trên xe đã lấp kín đến 80%, khách lên xe bây giờ chỉ ngồi ghế phụ, ghế ở hàng sau. Nhà xe cũng tranh thủ lấy hàng, chở thêm đồ để bù lại ghế trống ở chiều vào. Những xe đi hết địa bàn Đồng Nai chưa có khách nhiều có thể sang khách cho xe khác rồi quay lại TP.Hồ Chí Minh đón khách về miền Bắc” - một “cò” xe hoạt động tại khu vực ngã tư Amata cho hay.

Trên quốc lộ 51, đoạn qua khu vực ngã ba Thái Lan kéo dài đến cổng Khu công nghiệp Tam Phước cũng được coi là “điểm nóng” về tình trạng xe đón, trả khách sai quy định. Xe khách ở đây chủ yếu chạy tuyến Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai đi các tỉnh miền Tây Nam bộ nên những ngày này người dân bắt đầu đón xe về quê ăn tết.

Nếu xe “dù”, bến “cóc” trên quốc lộ 1 hoạt động cả ngày lẫn đêm thì trên quốc lộ 51 chỉ bắt đầu đông đúc vào thời điểm chiều tối đến đêm khuya. Hàng chục xe khách với nhiều hãng khác nhau thường dừng đậu sát mé đường để đón khách đường xa.

* Người dân thích đi xe ngoài

Tại Bến xe Đồng Nai, so với cùng thời điểm năm 2017, lượng khách mua vé xe đi trong dịp tết năm nay giảm khoảng 10%; giá vé xe tăng từ 40-60% so với ngày thường và tăng 3-8% so với tết năm trước. Cụ thể, giá từ 1,2 -1,4 triệu đồng/vé đối với xe chỉ có ghế ngồi; từ 1,6-1,9 triệu đồng/vé xe giường nằm.

Xe khách chèo kéo, đón khách trên quốc lộ 1 đoạn gần ngã tư Amata.
Xe khách chèo kéo, đón khách trên quốc lộ 1 đoạn gần ngã tư Amata.

Ngược với tình trạng vắng vẻ tại các quầy vé bến xe, những bến “cóc” trên đường lại tấp nập khách chọn lựa. Ghi nhận của phóng viên cho thấy giá vé xe ngoài rẻ hơn mua tại bến từ 50-70 ngàn đồng nên nhiều người chấp nhận ngồi xếp hàng dài chờ lên xe ngoài về các tỉnh miền Trung, miền Bắc.

Khi được hỏi lý do không vào bến mà lại đi xe ở ngoài, nhiều hành khách cho biết đây là những xe quen biết từ trước. Nhiều nhà xe còn cho xe ôm đến tận chỗ đón nếu đi nhiều người. Khi về quê, xe khách dừng ở gần nhà nên rất tiện, trong khi mua vé tại bến xe khách không có nhiều lựa chọn. Thêm vào đó, khách chọn xe quen nên ai cũng thấy an toàn và thoải mái hơn.

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Dương Văn Đông cho biết vào dịp tết người dân đi lại đông nên một số phương tiện đã nhồi nhét, chở quá số người quy định. Đối với những trường hợp phát hiện các xe vi phạm trật tự an toàn giao thông hoặc nhồi nhét khách, lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông sẽ nghiêm khắc xử lý, buộc phải chuyển khách sang phương tiện khác.

Sở Giao thông - vận tải đã phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm. Các đơn vị chức năng sẽ tăng cường kiểm tra các tuyến đường trên địa bàn tỉnh; bố trí lực lượng ứng trực, kiểm tra hoạt động xe khách, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chở quá tải hoặc trả, đón khách không đúng nơi quy định.

Thanh Hải

Tin xem nhiều