Báo Đồng Nai điện tử
En

8 năm truy tìm nữ "đạo chích"

07:02, 10/02/2018

Được cơ quan công an cho tại ngoại trong quá trình điều tra vụ án vì đang mang thai và nuôi con nhỏ, Phạm Thụy Lệ (39 tuổi, ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) đã mang con bỏ trốn. 8 năm trôi qua, cơ quan công an tìm kiếm Lệ nhiều nơi nhưng không có kết quả.

Được cơ quan công an cho tại ngoại trong quá trình điều tra vụ án vì đang mang thai và nuôi con nhỏ, Phạm Thụy Lệ (39 tuổi, ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) đã mang con bỏ trốn. 8 năm trôi qua, cơ quan công an tìm kiếm Lệ nhiều nơi nhưng không có kết quả.

Chân dung Phạm Thụy Lệ trong hồ sơ truy nã.
Chân dung Phạm Thụy Lệ trong hồ sơ truy nã.

Đầu năm 2018, khi Lệ tưởng chừng sống yên ổn tại TX.Thuận An (tỉnh Bình Dương) thì bất ngờ bị các trinh sát tầm nã bắt giữ.

* Nữ “đạo chích” ôm con bỏ trốn

Cán bộ trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh kể, trong nhiều vụ truy bắt đối tượng trốn truy nã có nhiều vụ trinh sát gặp phải những tình huống rất khó xử. Đó là những vụ cán bộ trinh sát phải bắt người cha có con nhỏ, người con phải chia tay cha mẹ già hay người vợ phải chấp nhận xa chồng... Về mặt tình dù có những cảm xúc băn khoăn với những tình huống đó, nhưng về mặt lý tất cả phải chấp nhận vì người phạm tội phải đối diện với pháp luật. Hành trình truy bắt Phạm Thụy Lệ, một phụ nữ mang theo con nhỏ bỏ trốn nhiều năm, là tình huống như vậy.

Theo cán bộ trinh sát PC52, Phạm Thụy Lệ bị Công an TP.Biên Hòa phát lệnh truy nã về hành vi trộm cắp tài sản vào năm 2010. Trước đó, vào tháng 7-2009, Lệ lấy trộm một số nữ trang bằng vàng của bà N.T.D. (ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) với tổng trị giá khoảng 20 triệu đồng.

Vào cuộc điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa xác định Lệ là thủ phạm vụ trộm nên đã củng cố hồ sơ khởi tố đối tượng để phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, thời điểm bị công an khởi tố, Lệ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, đồng thời đang mang thai nên cơ quan công an xem xét cho Lệ được tại ngoại trong quá trình điều tra.

Được một thời gian, biết rõ bản thân sẽ phải đối diện với pháp luật nên Lệ âm thầm dẫn con nhỏ bỏ trốn khỏi địa phương.

Phát hiện Lệ bỏ trốn trong thời gian được tại ngoại điều tra, Công an TP.Biên Hòa cử trinh sát truy tìm Lệ. Lúc này, Lệ cắt đứt tất cả các mối liên hệ với những người thân quen nên việc xác minh tung tích đối tượng qua các mối quan hệ quen biết khiến trinh sát gặp rất nhiều khó khăn.

Sau nhiều tháng truy bắt Lệ không có kết quả, việc điều tra vụ trộm nữ trang đành phải gác lại. Và tháng 4-2010, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa ra quyết định truy nã Phạm Thụy Lệ và chuyển hồ sơ cho lực lượng cảnh sát truy nã tìm kiếm đối tượng; đồng thời gửi lệnh truy nã đối tượng đến cơ quan công an nhiều địa phương để nhờ hỗ trợ tìm kiếm.

* 8 năm lần bắt kẻ trốn chạy

“Nhiều năm trôi qua, thông tin về Phạm Thụy Lệ vẫn không có hồi âm. Trong các lần tổng kết năm, tổng kết các đợt cao điểm truy quét tội phạm, cái tên Phạm Thụy Lệ trốn truy nã luôn được lực lượng cảnh sát truy nã nhắc đến, nhưng vẫn chưa thể khép lại hồ sơ do đối tượng vẫn chưa lộ diện” - một cán bộ trinh sát tầm nã chia sẻ.

Theo cán bộ trinh sát tầm nã, mọi thông tin về Lệ sau khi bỏ trốn gần như xóa sạch, nhưng các trinh sát vẫn tìm cách truy bắt đối tượng, bởi có tinh vi thế nào thì cũng có lúc, có nơi đối tượng phải sơ hở để lộ tung tích.

Các trinh sát tầm nã không bỏ qua bất kỳ manh mối nào có liên quan đến Lệ, từ việc rà soát những địa điểm nghi Lệ có thể đặt chân đến, như nhà người thân, đến các bạn bè quen biết của Lệ…

Đầu năm 2018, gần 8 năm trôi qua, các trinh sát tầm nã bất ngờ nhận được thông tin Lệ đang sống với con ở phường An Phú (TX.Thuận An). Ngay lập tức, tổ trinh sát tầm nã tìm đến phường An Phú xác minh thông tin về đối tượng.

Tiến hành làm việc với Công an phường An Phú, trinh sát biết được Lệ đến đây tá túc được một thời gian để đi làm công nhân.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau nhiều ngày truy xét, trinh sát đã thu thập đầy đủ thông tin cũng như lịch trình hoạt động của Lệ ở TX.Thuận An. Chiều 9-1, tổ trinh sát tầm nã quyết định bắt giữ Lệ.

Theo kế hoạch, khoảng 17 giờ cùng ngày, các trinh sát tiếp cận căn nhà Lệ đang ở và mời đối tượng về trụ sở Công an phường An Phú làm việc và công bố lệnh bắt giữ. Không có bất kỳ lý do nào để chối cãi, Lệ đã theo chân các trinh sát về Đồng Nai chịu trách nhiệm về vụ trộm đã thực hiện từ 8 năm trước.

Danh Trường

Tin xem nhiều