Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt qua lầm lỗi, làm lại cuộc đời

07:01, 09/01/2018

Đã có lúc, cuộc đời ông Nguyễn Văn Minh (54 tuổi, ngụ ấp 8, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) cùng con trai Nguyễn Hữu Lộc (27 tuổi) như chìm trong bóng tối. Nhưng nhờ sự động viên của gia đình, cảm thông của xã hội, quan tâm của chính quyền địa phương, cha con ông Minh đã vượt qua mặc cảm và khó khăn để phấn đấu làm người lương thiện.

Đã có lúc, cuộc đời ông Nguyễn Văn Minh (54 tuổi, ngụ ấp 8, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) cùng con trai Nguyễn Hữu Lộc (27 tuổi) như chìm trong bóng tối. Nhưng nhờ sự động viên của gia đình, cảm thông của xã hội, quan tâm của chính quyền địa phương, cha con ông Minh đã vượt qua mặc cảm và khó khăn để phấn đấu làm người lương thiện.

Ông Nguyễn Văn Minh (trái) cùng con trai Hữu Lộc cạnh đàn dê của gia đình.
Ông Nguyễn Văn Minh (trái) cùng con trai Hữu Lộc cạnh đàn dê của gia đình.

Dẫu con đường hoàn lương không phải lúc nào cũng suôn sẻ, nhưng với quyết tâm làm lại cuộc đời, ông Minh và con trai Hữu Lộc đã trở thành tấm gương sáng trong việc tái hòa nhập cộng đồng.

* Phạm tội vì phút hiềm khích

Hiện diện trước mắt tôi là một người đàn ông khắc khổ nhưng cởi mở. Trong suốt cuộc trò chuyện, người đàn ông từng trải này vẫn không giấu được những nỗi khắc khoải trên khuôn mặt khi kể về quãng quá khứ tội lỗi của bản thân. Ông Minh cùng con trai Hữu Lộc đã đứng lên từ đáy vực sâu của tội lỗi để gây dựng lại cuộc đời mình.

Phó trưởng Công an xã Sông Trầu Bùi Minh Hiếu cho biết: “Cha con ông Nguyễn Văn Minh  là tấm gương điển hình về nghị lực vượt qua mặc cảm quá khứ lầm lỗi để làm lại cuộc đời, vươn lên làm kinh tế giỏi. Chúng tôi luôn lấy trường hợp của ông Minh làm tấm gương cho những người lầm lỗi trên địa bàn học tập, noi theo”.

Nhâm nhi ly trà nóng, ông Minh kể vào tháng 8-2008 vì một chút hiềm khích với anh N.T.T., ông cùng con trai Hữu Lộc đã rủ một số người thân chặn đường chém anh T. tại cây số 9, xã Sông Trầu. “Sự nóng giận tức thời đã che mờ lý trí và lương tâm của tôi, khiến tôi và con trở thành tội phạm dùng bạo lực để giải quyết ân oán cá nhân” - ông Minh tâm sự.

Ngừng lại một chút để kìm nén cảm xúc, ông Minh uống vội ngụm nước rồi kể tiếp, ông đã biết bản thân và con trai sai lầm khi gây ra cái chết cho anh T. Ngày tòa tuyên án ông mức án 12 năm tù, Hữu Lộc lãnh án 9 năm tù, ông thầm nghĩ cuộc đời mình và con trai coi như chấm hết. Dù pháp luật phạt đúng người đúng tội, nhưng chính ông và con trai sẽ không thể thoát khỏi sự dằng xé của tòa án lương tâm. Ông đã mong ngóng đến ngày được mãn hạn tù để cha con có thể bước ra ngoài xã hội gây dựng lại cuộc đời và chuộc lại lỗi lầm đã gây ra.

* Con đường hoàn lương

Do cải tạo tốt, vào năm 2015 cha con ông Minh được xét cho ra tù trước thời hạn. Tuy nhiên, cuộc sống của cha con ông Minh khi mới ra tù vô cùng khó khăn, phải chật vật tìm kiếm công ăn việc làm để nuôi sống bản thân và gia đình. Thế nhưng thời buổi khó khăn, kèm theo tội danh giết người đeo bám khiến cha con ông tìm việc như “mò kim đáy bể”. Tưởng chừng như cánh cửa cuộc sống lương thiện đã khép lại, nhưng cơ hội quý giá đã đến với gia đình ông.

Vào tháng 10-2015, Câu lạc bộ Người hoàn lương xã Sông Trầu được thành lập với 36 thành viên là những người được đặc xá, tha tù tham gia sinh hoạt. Qua công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ của chính quyền và nhân dân địa phương, cộng với sự nỗ lực của bản thân, phần lớn những người có quá khứ lầm lỗi đã từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Qua tìm hiểu, Công an xã Sông Trầu và Công an huyện Trảng Bom biết cha con ông Minh là người có ý chí vươn lên nên đã giới thiệu cho cha con ông vay 60 triệu đồng từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh để làm vốn chăn nuôi bò và dê.

Với nguồn vốn được vay và số tiền của gia đình dành dụm được, cha con ông Minh mua 3 con bò và 20 con dê về chăm sóc. Chịu thương chịu khó, ông Minh cùng vợ và con trai chăm chỉ nghiên cứu cách thức chăn nuôi, chăm sóc đàn dê. Đến nay, trang trại chăn nuôi của gia đình ông Minh ngày một phát triển lớn mạnh, ông đã thu được hơn 225 triệu đồng từ bán dê và 180 triệu đồng từ bán bò. Hiện tại, trong trang trại của ông có hơn 50 con dê để gây giống, phát triển công việc chăn nuôi.

“Tôi chân thành cảm ơn các cơ quan chức năng đã giúp cha con tôi có được cơ hội trở lại làm người lương thiện và trao cho chúng tôi một cuộc sống mới đáng quý trọng hơn. Bản thân tôi sẽ nỗ lực hết sức để trở thành một người sống có ích cho xã hội, chuộc lại lỗi lầm tôi đã gây ra trong quá khứ” - ông Minh bồi hồi chia sẻ.

Hồng Nam

Tin xem nhiều