Báo Đồng Nai điện tử
En

Trấn áp tội phạm vùng giáp ranh

07:01, 04/01/2018

Nhằm tránh sự theo dõi, truy bắt của cơ quan công an, một số đối tượng, băng nhóm tội phạm đã lợi dụng địa bàn giáp ranh để gây án.

Nhằm tránh sự theo dõi, truy bắt của cơ quan công an, một số đối tượng, băng nhóm tội phạm đã lợi dụng địa bàn giáp ranh để gây án.

Đối tượng trong đường dây mua bán ma túy liên tỉnh được Công an TP.Biên Hòa phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương bắt giữ.
Đối tượng trong đường dây mua bán ma túy liên tỉnh được Công an TP.Biên Hòa phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương bắt giữ.

Thời gian qua, Công an tỉnh đã phối hợp với công an các tỉnh, thành ở khu vực giáp ranh, như: Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh đẩy mạnh trấn áp tội phạm hoạt động liên tỉnh, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

* Tội phạm vùng giáp ranh phức tạp

Trong năm 2017, Công an tỉnh đã phối hợp với công an một số địa phương giáp ranh triệt phá 72 băng nhóm, bắt 329 đối tượng (trong đó: hình sự có 69 băng nhóm, 315 đối tượng; ma túy có 3 băng nhóm, 14 đối tượng) hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, như: đòi nợ thuê, cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, mua bán ma túy trái phép… tại các địa bàn giáp ranh giữa Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.Hồ Chí Minh.

Đại tá Trần Thị Ngọc Thuận, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, trên địa bàn các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.Hồ Chí Minh gần đây xuất hiện nhiều loại tội phạm, như: phạm pháp hình sự, mua bán ma túy, tội phạm công nghệ cao... gây phức tạp an ninh trật tự.

Thời gian qua, công an các địa phương cũng đã phối hợp triệt phá nhiều vụ án hoạt động liên tỉnh. Trong đó, nổi bật là một số vụ án xâm phạm an ninh quốc gia, như vụ bắt nhóm hàng chục đối tượng hoạt động khủng bố tại TP.Hồ Chí Minh và đốt kho xe máy tại TP.Biên Hòa.

Đối với công tác phòng chống tội phạm hình sự, đã có nhiều vụ án lớn được triệt phá, như: vụ Công an TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Công an huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương) và Công an TP.Biên Hòa triệt phá băng nhóm chuyên chặn người đi xe máy cướp giật, trộm cắp tài sản trên các tuyến quốc lộ: 1, 13…, bắt giữ 24 đối tượng. Qua điều tra, cơ quan công an xác định băng nhóm này đã thực hiện 48 vụ, gồm: 1 vụ cướp, 1 vụ cướp giật và 46 vụ trộm cắp tài sản.

Hay vụ Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với Công an TP.Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Long An và Công an tỉnh Đồng Nai bắt nhóm chuyên trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, làm rõ 14 vụ, bắt 6 đối tượng.

Gần đây nhất, vào đầu tháng 12-2017, Công an TP.Biên Hòa và Công an tỉnh Bình Dương phối hợp triệt phá đường dây mua bán ma túy lớn từ Bình Dương vào TP.Biên Hòa, bắt 6 đối tượng, thu giữ 1,6kg ma túy, gần 400 viên “thuốc lắc” và nhiều tang vật khác.

* Triệt đường sống của tội phạm

Nói về công tác phối hợp giữa công an các địa phương vùng giáp ranh, Đại tá Trần Thị Ngọc Thuận cho biết ngoài việc phối hợp để truy bắt những đối tượng gây án ở địa phương này chạy sang địa phương khác lẩn trốn, thời gian qua công an các địa phương đã chủ động truy xét, nắm nhiều đối tượng tội phạm khác. Nhờ đó, công an các địa phương đã hỗ trợ nhau để điều tra, khám phá nhiều vụ án lớn.

Đánh giá về việc phối hợp giữa công an các địa phương, Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa, Phó cục trưởng Cục Xây dựng phong trào (V28) Bộ Công an, cho biết công an các tỉnh miền Đông Nam bộ đã có sự vào cuộc quyết liệt, phối hợp chặt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Qua đó, một số vụ trọng án, các vụ án hình sự xảy ra đã kịp thời được đấu tranh làm rõ. Công an các địa phương cũng đã làm tốt công tác phòng ngừa xã hội. “Với sự phối hợp chặt chẽ giữa công an các địa phương, chắc chắn hoạt động tội phạm sẽ được kéo giảm qua từng năm” - Thiếu tướng Đa nhận định.

Trong khi đó, Đại tá Huỳnh Văn Hải, Phó giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa bàn giáp ranh mà Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triệt phá 21 băng nhóm tội phạm hoạt động liên tỉnh. Trong số đó, có một số vụ án nổi bật được làm rõ từ công tác phối hợp, như: vụ giết người ở huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) rồi bỏ vào bao tải mang xác phi tang ở huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) xảy ra đầu năm 2017; một số vụ trộm tài sản ở địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu rồi mang sang Đồng Nai tiêu thụ…

Theo đánh giá của công an một số địa phương, để công tác phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ở khu vực giáp ranh đạt hiệu quả, chính quyền và lực lượng công an các địa phương phải chủ động phối hợp trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, thường xuyên duy trì chế độ giao ban để nắm tình hình và thống nhất biện pháp để kịp thời giải quyết các vấn đề phức tạp.

Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết hơn chục năm qua, công an các tỉnh, thành ở khu vực Đông Nam bộ và một số địa phương lân cận đã tổ chức phối hợp tốt trong tất cả các lĩnh vực, qua đó kịp thời đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm hoạt động liên tỉnh, góp phần giữ vững an ninh trật tự trong khu vực. Thời gian tới, việc phối hợp sẽ được duy trì trên nhiều mặt, trong đó có công tác phối hợp đấu tranh triệt phá các vụ án phức tạp.

Trần Danh

Tin xem nhiều