Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng xử phạt, giảm tai nạn

07:01, 11/01/2018

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 18/CT-TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến mạnh mẽ và hiệu quả...

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 18/CT-TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến mạnh mẽ và hiệu quả.

Lực lượng cảnh sát giao thông điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông trên đường Nguyễn Ái Quốc (thuộc phường Hố Nai, TP.Biên Hòa).
Lực lượng cảnh sát giao thông điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông trên đường Nguyễn Ái Quốc (thuộc phường Hố Nai, TP.Biên Hòa).

5 năm qua (từ tháng 10-2012 đến 9-2017), toàn tỉnh xảy ra 2.450 vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 1.845 người và bị thương gần 12 ngàn người; trong đó tai nạn trên lĩnh vực đường bộ chiếm hơn 97% tổng số vụ. So với cùng kỳ trước đó giảm gần 4 ngàn vụ tai nạn, giảm 324 người chết và gần 6 ngàn người bị thương.

* Tai nạn giao thông giảm nhiều

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu đi lại của người dân, phương tiện đăng ký mới trên địa bàn tỉnh thời gian qua tăng khá nhanh (trung bình mỗi năm tăng 7,7%), nâng tổng số xe hiện tại trên 2,1 triệu phương tiện, gồm: hơn 111 ngàn xe ô tô và gần 2 triệu xe máy.

Nhiều tuyến giao thông huyết mạch, như các quốc lộ: 1, 20, 51 và một số đường tỉnh có mật độ phương tiện lưu thông khá cao. Trong khi đó, hạ tầng giao thông tuy có đầu tư sửa chữa, nâng cấp nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu dẫn đến quá tải cầu đường, khó khăn cho việc kiềm chế ùn tắc và tai nạn giao thông.

Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Hồ Văn Hà cho hay, tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn huyện dài hơn 40km, dù đã được nâng cấp, sửa chữa, nhưng thời gian qua đã xuống cấp với hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng hoạt động không hiệu quả, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tuyến quốc lộ 1 dù có lượng xe cộ đi lại đông đúc nhưng mỗi bên đường chỉ có 2 làn xe; chưa kể làn xe lưu thông hỗn hợp như hiện tại đã khiến tình hình trật tự an toàn giao thông trở nên phức tạp, nguy cơ xảy ra tai nạn luôn thường trực. Đoạn quốc lộ 1 vẫn còn nhiều “điểm đen” tai nạn giao thông chưa được khắc phục, nhất là đoạn tiếp giáp với tỉnh Bình Thuận.

Theo ông Hà, để kéo giảm tai nạn cần quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp; đồng thời nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. Các lực lượng chức năng của huyện đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; kết quả xử phạt vi phạm hành chính về giao thông của huyện Xuân Lộc cao thứ 3 trong tỉnh, nhờ đó góp phần kéo giảm tai nạn một cách rõ rệt.

Báo cáo của Công an tỉnh cho thấy so với 5 năm trước, tiền xử phạt vi phạm giao thông tăng 10,6%, với các lỗi vi phạm chủ yếu, như: phương tiện chở quá tải; chạy quá tốc độ quy định; người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia và người ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông được đẩy mạnh sẽ góp phần trực tiếp răn đe, phòng ngừa các hành vi vi phạm và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông. Lực lượng chức năng cần tiếp tục tăng cường xử lý chuyên đề các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn.

“Thực tế cho thấy địa phương nào tăng công tác tuần tra, xử phạt thì ở đó tai nạn giao thông giảm. Bởi, để kéo giảm tai nạn thì ý thức tuân thủ pháp luật giao thông của người dân vẫn là chủ yếu, không thể chỉ tuyên truyền mà kèm theo đó phải có chế tài, biện pháp mạnh” - ông Vĩnh nói.

* Cán bộ, công chức phải gương mẫu

Phó giám đốc Công an tỉnh Trần Thị Ngọc Thuận cũng cho rằng để thực hiện kéo giảm tai nạn giao thông bền vững cần đề ra những giải pháp có thể huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc, tránh tình trạng “phó mặc” cho lực lượng chuyên trách; đồng thời gắn trách nhiệm của các cấp ủy, lãnh đạo các địa phương, đơn vị với việc thực hiện đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Cần phải tăng cường giáo dục, quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức… nâng cao tinh thần trách nhiệm khi tham gia giao thông.

5 năm qua, Công an tỉnh đã thông báo hơn 117 ngàn trường hợp vi phạm pháp luật về giao thông tại nơi cư trú, cơ quan, doanh nghiệp và trường học. Trong đó, chỉ có 35 trường hợp đối tượng vi phạm là cán bộ, công chức; còn học sinh, sinh viên vi phạm hơn 2,5 ngàn trường hợp.

Còn nhớ, tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW trước đây, khi nói về vấn đề này, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư đã mời báo chí, người dân ghi hình cán bộ, công chức vi phạm pháp luật giao thông gửi cho lực lượng chức năng để tỉnh có biện pháp xử lý.

Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW, đồng chí Trần Văn Tư đã nhấn mạnh rằng khen - chê phải công bằng và từng công chức, đảng viên phải chung sức để làm xã hội tốt hơn. Cụ thể, mỗi cán bộ, công chức phải tự nghiêm khắc với chính mình trước tiên; không thể để người này chấp hành nhưng người kia lại không.

“Nếu nhắc nhở, kiểm điểm không hiệu quả thì phải thay đổi; tránh trường hợp nói nhiều mà không thực hiện, lâu dần sẽ thành thói quen. Vì vậy, để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, cán bộ, công chức phải gương mẫu đầu tiên thì mới thể hiện được sự công bằng” - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy khẳng định.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư cho rằng: “Giảm tai nạn giao thông để đem lại cuộc sống an lành cho người dân. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ về hạ tầng giao thông cũng phải có trách nhiệm với xã hội. Nhưng thời gian qua, chưa thể khen các nhà đầu tư được; nhiều nơi khi xây dựng, nâng cấp, tu sửa đường sá còn để mất an toàn, đe dọa đến tính mạng của người tham gia giao thông. Do đó, phía nhà đầu tư, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải tự hiểu mình đã làm tốt chưa. Công tác thanh tra, kiểm tra, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông phải được coi trọng. Các ngành công an, giao thông - vận tải cần thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sai phạm, tiêu cực khi có phản ánh của dư luận”.

Thanh Hải

Tin xem nhiều