Báo Đồng Nai điện tử
En

Phức tạp nút giao đường chuyên dùng với quốc lộ 51

07:01, 15/01/2018

Kể từ ngày 15-9-2017, khi thông xe đường chuyên dùng vào các mỏ đá ở khu vực Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa), mỗi ngày tuyến đường này đã có hàng ngàn lượt phương tiện di chuyển,...

Kể từ ngày 15-9-2017 khi thông xe đường chuyên dùng vào các mỏ đá ở khu vực Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa), mỗi ngày tuyến đường này có hàng ngàn lượt phương tiện di chuyển, chủ yếu là xe tải ben. Không chỉ ùn tắc thường xuyên mà nút giao đường chuyên dùng với quốc lộ 51 còn gây mất an toàn giao thông.

Người điều khiển xe máy bị “bao vây” giữa dòng xe tại nút giao giữa đường chuyên dùng với quốc lộ 51. Ảnh: T.HẢI
Người điều khiển xe máy bị “bao vây” giữa dòng xe tại nút giao giữa đường chuyên dùng với quốc lộ 51. Ảnh: T.HẢI

Đường chuyên dùng vào các mỏ đá ở khu vực Tân Cang giải quyết cho lượng xe tải ben chở vật liệu xây dựng cho 12 mỏ đá đang khai thác ở đây. Điểm đầu của tuyến đường giao với quốc lộ 51, điểm cuối giáp ranh mỏ đá của Công ty cổ phần xây dựng và vật liệu xây dựng Đồng Nai, đi qua 2 xã Phước Tân và Tam Phước
(TP.Biên Hòa). Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác đến nay, tuyến đường đã bộc lộ bất cập về tình trạng mất an toàn giao thông tại nút giao với quốc lộ 51.

* Nguy hiểm luôn chực chờ

Trước tiên, phải kể đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ liên tục xảy ra ở nút giao này. Nguyên nhân chủ yếu là do lượng xe ra vào đường chuyên dùng quá đông khiến các phương tiện khác chạy trên quốc lộ 51 gặp nhiều khó khăn.

Có thời điểm, xe ben từ đường chuyên dùng chạy ra, xe ben trên quốc lộ 51 chạy vào nối thành hàng dài; các xe khác muốn vượt qua cũng không thể bởi xe tải xếp hàng thành 2-4 làn nằm chắn ngang đường. Nhiều tài xế cua gấp không theo hàng lối, chiếc này vừa lao đi xe khác liền chạy đến “lấp chỗ trống”.

Nhiều người tham gia giao thông qua đây bức xúc về vấn đề này, vì buộc phải dè chừng, chấp nhận nhường đường cho xe ben. “Xe ben nhiều kinh khủng, nếu chờ cho xe ra vào hết thì chúng tôi chẳng thể nào vượt qua nút giao này. Nhiều lần chở hàng gấp mà cứ phải chờ đến lượt mình đi khiến công việc bị ảnh hưởng. Đi giờ nào cũng kẹt, vì ở đây xe chạy cả ngày lẫn đêm” - ông Đoàn Phúc (lái xe chở hàng tuyến Nhơn Trạch - Biên Hòa) bức xúc nói.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai cho thấy vào giờ cao điểm, nếu trên quốc lộ 51 có nhiều xe container, xe tải thùng lưu thông qua nút giao tuyến đường tránh với quốc lộ 51 thì việc ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn. Có thời điểm, dòng xe nối dài từ nút giao đến tận cổng sân gofl Long Thành. Tình trạng này diễn ra thường xuyên trong ngày, đặc biệt vào buổi sáng, lúc trên đường có nhiều công nhân đi xe máy hướng từ Long Thành về Biên Hòa.

Đủ loại phương tiện đổ dồn về một nơi khiến khu vực này lộn xộn và tình hình giao thông rất phức tạp. Nguy hiểm nhất là người điều khiển xe máy bị “bao vây” bởi các xe ô tô, phải lách qua nhiều xe lớn mới có thể di chuyển được; trong khi nhiều phương tiện ô tô chạy trên quốc lộ 51 với tốc độ cao, chỉ cần lơ là là tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

“Nhiều xe tải chạy rất ẩu, dường như xe nào cũng muốn chạy nhanh để cho kịp chuyến khiến người đi xe máy luôn trong cảnh nơm nớp lo sợ” - chị Đào Thị Tuyết (ngụ xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) nói với giọng bất an.

* Lo quá tải quốc lộ 51

Tại buổi giám sát an toàn giao thông trên quốc lộ 51 do Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì mới đây, nhiều ý kiến cho rằng khi tất cả các xe chở vật liệu xây dựng ở các mỏ đều đi vào đường chuyên dùng (hiện còn khoảng 5 mỏ chưa đấu nối được) thì có khả năng nút giao này bị quá tải, kẹt xe nghiêm trọng hơn.

Báo cáo của Công an tỉnh cho thấy lượng xe lưu thông trên quốc lộ 51 hiện đã đạt gần 54 ngàn lượt/ngày, nếu phải “gánh” thêm lượng xe từ đường chuyên dùng thì số phương tiện chạy trên quốc lộ 51 không hề nhỏ. Chưa kể, nút giao này hiện chưa có đèn tín hiệu giao thông nên nguy cơ xung đột phương tiện cao.

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành đánh giá, với lưu lượng phương tiện tăng nhanh và cao trên quốc lộ 51 như hiện nay, giải pháp chống ùn tắc tại những nút giao quan trọng, phức tạp phải tính toán thật kỹ. Về lâu dài, cần bố trí hệ thống đèn điều khiển tín hiệu giao thông tại khu vực này để buộc các phương tiện phải chấp hành theo tín hiệu đèn.

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh cũng nhấn mạnh nếu xảy ra ùn tắc tại nút giao đường chuyên dùng với quốc lộ 51, lực lượng cảnh sát giao thông phải nhanh chóng có mặt để điều tiết. Chủ đầu tư tuyến đường chuyên dùng, các chủ mỏ khai thác đá cũng phải hỗ trợ, phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác phân luồng giao thông.

Thanh Hải

Tin xem nhiều