Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng, chống tội phạm ngay trong cơ quan thực thi nhiệm vụ

10:01, 29/01/2018

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, chống gian lận thương mại vào ngày 29-1, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, có một số nơi vẫn còn buông lỏng quản lý, bao che...

Ngày 29-1, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết về công tác phòng, chống tội phạm và tội phạm mua bán người; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2017 và đặt ra nhiệm vụ năm 2018.

Lực lượng công an tỉnh phát hiện hàng lậu qua địa bàn Đồng Nai.
Lực lượng công an tỉnh phát hiện hàng lậu qua địa bàn Đồng Nai.

Đồng chí Trương Hòa Bình xác định thời gian qua tình hình an ninh trật tự tại các địa phương đã được giữ vững; công tác phòng, chống tội phạm; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã được các bộ, ngành Trung ương và địa phương thực hiện có hiệu quả.

* Tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp

Đồng chí Trương Hòa Bình cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong đó, một số cấp ủy, chính quyền chưa nghiêm túc trong việc triển khai các nghị quyết của cấp trên về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; còn để xảy ra một số điểm “nóng” về tội phạm.

Đặc biệt, thời gian qua một số loại tội phạm như: tội phạm hoạt động có tổ chức, tội phạm núp bóng các doanh nghiệp để hoạt động; tội phạm đánh bạc qua mạng internet hoạt động xuyên quốc gia ngày càng có chiều hướng gia tăng. Đối với tội phạm mua bán người (chủ yếu là mua bán phụ nữ và trẻ em) mặc dù đã được kiềm chế nhưng nước ta vẫn là điểm “nóng” về loại tội phạm này. Trên cả nước đã xảy ra 376 vụ 491 đối tượng liên quan.

Riêng tại Đồng Nai, năm 2017 tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh cũng được giữ vững. Nhiều loại tội phạm đã được kéo giảm như: trộm cắp tài sản, cướp tài sản, cố ý gây thương tích… Tuy nhiên, tội phạm giết người tăng 17 vụ (chiếm hơn 37%), trong đó chủ yếu là xuất phát từ nguyên nhân xã hội, mâu thuẫn trong sinh hoạt. Bên cạnh đó, một số loại tội phạm hình sự hoạt động có tính chất liều lĩnh như dùng súng gây án (xảy ra 4 vụ). Các loại tội phạm chủ yếu tập trung tại các địa bàn có khu công nghiệp, địa bàn có người dân thuê trọ…

* Vẫn có tình trạng buông lỏng, bao che

Phó thủ tướng thường trực xác định bên cạnh việc đấu tranh với các loại tội phạm thì việc chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng cần phải được quan tâm. Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời gian qua cũng đã được các cấp, ngành và các địa phương triển khai quyết liệt, nhưng tình trạng hàng lậu, hàng giả vẫn còn diễn biến rất phức tạp.

Đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh, việc vẫn còn những tồn tại về công tác này nguyên nhân do chưa phát huy hết sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Một số cán bộ thực thi nhiệm vụ chưa làm hết trách nhiệm. Đặc biệt có nơi còn có tình trạng cán bộ buông lỏng quản lý, bao che và bảo kê cho các tổ chức, cá nhân hoạt động. Đây là một thực tế cần phải sớm được giải quyết.

Đồng chí Trương Hòa Bình xác định cần phải có cơ chế giám sát, kiểm sát quyền lực thật chặt chẽ và hiệu quả. Bên cạnh các hoạt động giám sát, kiểm sát công khai thì cần có những hoạt động giám sát bí mật để kịp thời phát hiện những tồn tại của các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Cũng theo đồng chí Trương Hòa Bình, để công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, cũng như công tác chống buôn lậu, chống gian lận thương mại đạt kết quả tốt, thì phải thực hiện các nội dung này ngay trong những cơ quan, đơn vị thực thi nhiệm vụ. Việc này sẽ kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm, bao che, dung túng và kể cả bảo kê của những cán bộ thực thi nhiệm vụ. Các ngành, địa phương phải xem việc chống hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Tuyệt đối không có vùng cấm trong những hoạt động này.

Đồng chí Phó thủ tướng thường trực yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương quán triệt những quy định của cấp trên để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ  quốc.

Đồng chí Trương Hòa Bình cũng yêu cầu lực lượng công an cần đẩy mạnh công tác đấu tranh với tội phạm có tổ chức, tội phạm ma túy, tội phạm công nghệ cao, tội tham nhũng… Đặc biệt lực lượng công an phải tập trung xác lập các chuyên án lớn để đấu tranh có chiều sâu; đánh mạnh vào các tổ chức tội phạm lớn, tội phạm có tổ chức, tội phạm mang tính xã hội đen.

Trần Danh

Tin xem nhiều