Báo Đồng Nai điện tử
En

Có đường chuyên dùng, xe ben hết "quậy" đường Võ Nguyên Giáp

07:01, 22/01/2018

Sau khi đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng khu vực mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) đi vào hoạt động, lượng xe tải ben lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp (đường tránh TP.Biên Hòa) giảm rõ rệt. Hiện không còn cảnh các "hung thần xa lộ" đua nhau chạy tốc độ cao, giành đường với các phương tiện khác, cuốn theo đất đá bay mù mịt…

Sau khi đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng khu vực mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) đi vào hoạt động, lượng xe tải ben lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp (đường tránh TP.Biên Hòa) giảm rõ rệt. Hiện không còn cảnh các “hung thần xa lộ” đua nhau chạy tốc độ cao, giành đường với các phương tiện khác, cuốn theo đất đá bay mù mịt…

Tình hình lưu thông qua đường Võ Nguyên Giáp đã ổn định và trật tự hơn khi xe tải chở vật liệu xây dựng đi vào đường chuyên dùng.
Tình hình lưu thông qua đường Võ Nguyên Giáp đã ổn định và trật tự hơn khi xe tải chở vật liệu xây dựng đi vào đường chuyên dùng.

Trước đây khi chưa có đường chuyên dùng, các xe tải chở vật liệu xây dựng buộc phải lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp để ra, vào các mỏ đá. Lượng xe trung bình mỗi ngày lên đến 3 ngàn lượt, cộng thêm các phương tiện khác thì xe cộ trên tuyến đường này lúc nào cũng đông đúc, đặc biệt ở đoạn từ Khu du lịch Vườn Xoài đến vòng xoay cổng 11.

* Hết cảnh “chia” đường với xe ben

Việc xe chở vật liệu xây dựng hạng nặng lưu thông liên tục, bất kể ngày đêm đã làm đường Võ Nguyên Giáp xuống cấp tại những điểm giao với đường vào mỏ đá. Ở một số vị trí còn hư hỏng mặt đường, khiến chủ đầu tư phải than trời. Bên cạnh đó, với tần suất lưu thông liên tục từ trong mỏ đá ra đường nhưng không được vệ sinh sạch sẽ, xe tải mang theo đất đá rải đầy đường, tạo những lớp bụi dày đặc, ảnh hưởng đến việc di chuyển của các phương tiện khác.

Theo báo cáo của Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải), trong năm 2017 lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính về chở quá tải, quá khổ hơn 3,7 ngàn trường hợp. Riêng tuyến đường Võ Nguyên Giáp đã có 512 trường hợp vi phạm tải trọng bị xử phạt với số tiền trên 4 tỷ đồng. Thanh tra giao thông còn phối hợp với Cục Quản lý đường bộ IV xử phạt 80 trường hợp chở hàng quá tải, nhưng chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm nghiêm trọng.

Ngoài việc gây hư hỏng đường sá và ô nhiễm môi trường, vấn đề thường xuyên mất an toàn trên tuyến đường thực sự khiến người tham gia giao thông bức xúc. Hầu như các vụ tai nạn giao thông ở khu vực đường Võ Nguyên Giáp đoạn qua TP.Biên Hòa đều xảy ra giữa xe tải ben với xe 2 bánh. Xe ben trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi lưu thông trên tuyến đường này.

Với tình trạng lưu thông hỗn hợp như vậy, người đi xe 2 bánh rất bất an khi các tài xế xe ben thường lấn ra làn đường dành cho ô tô con để chạy cho nhanh; thậm chí, nếu xe cộ trên đường đông đúc, tài xế xe ben sẵn sàng lấn vào làn xe 2 bánh. Nhiều người vừa chạy vừa lo khi chứng kiến cảnh xe tải ben dàn hàng 2-3 trên đường.

Từ khi đường chuyên dùng đi vào hoạt động, xe tải ben buộc phải đi vào đây nên lượng xe lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp đã giảm rõ rệt; người dân không còn chịu cảnh bị xe tải ben lấn đường gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Hoàng Vinh (tài xế chạy xe khách) cho hay khoảng 4 tháng nay, tuyến đường tránh ít có xe tải ben chở vật liệu xây dựng lưu thông; làn đường cho xe ô tô thông thoáng hơn, các tài xế không còn cảnh phải “chia” đường cho xe tải. Trước đây, tại các giao lộ vào mỏ đá Tân Cang thường xảy ra ùn tắc cục bộ, tình trạng này hiện không còn nữa.

“Trước đây, khi đi trên đường Võ Nguyên Giáp đoạn qua khu vực TP.Biên Hòa, tôi thường gặp cảnh xe tải chở vật liệu xây dựng chạy hàng đoàn; nhiều khi mình đã báo tín hiệu xin vượt nhưng xe đông quá không thể lách qua nổi. Còn bây giờ, việc lưu thông thuận lợi hơn, đường sá cũng sạch sẽ, không còn xảy ra xung đột giữa các phương tiện” - ông Vinh nói.

* Không buông lỏng xử lý chở quá tải

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua xe cộ lưu thông qua khu vực vòng xoay cổng 11 - nơi được coi là “điểm đen” tai nạn giao thông, đã ổn định và trật tự. Người điều khiển xe máy không còn lo cảnh đối đầu với xe tải ben, việc ùn tắc tại vòng xoay vào giờ cao điểm cũng ít khi xảy ra.

“Hồi trước, mỗi lần đưa đón con đi học, tôi luôn phải dè chừng vì xe tải ben chạy hàng dài, từ bên này sang bên kia đường rất khó. Nhiều xe chở hàng chỉ phủ tấm bạt sơ sài nên lúc phóng nhanh đất, đá rơi xuống đường, rất nguy hiểm cho người chạy xe máy. Giờ đây, người dân sống ở khu vực này cảm thấy tuyến đường phần nào được an toàn, tình hình trật tự giao thông đã cải thiện nhiều” - bà Phan Thị Thảo (ngụ xã Phước Tân) bộc bạch.

Một công nhân làm nhiệm vụ dọn vệ sinh trên đường Võ Nguyên Giáp cho hay khi xe tải chở vật liệu xây dựng không còn chạy nhiều thì công việc của anh bớt vất vả hơn. Có những ngày xe tải chạy làm đất, đá rơi vãi đầy trên đường, lực lượng giữ vệ sinh đường làm việc không xuể, vừa mới dọn xong đã chuẩn bị dụng cụ làm tiếp; nếu không, người đi đường có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào.

Một cán bộ Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) cho hay từ lúc xe chở vật liệu xây dựng đi vào đường chuyên dùng thì vấn đề xử lý tình trạng xe chở quá tải trên đường Võ Nguyên Giáp đã “hạ nhiệt”. Trước đó, để xử lý vấn đề xe tải ben chở quá tải, thanh tra giao thông đã bố trí trạm cân lưu động tại đây, trực chiến 24/24 giờ trong ngày và thường xuyên mật phục xử lý xe vi phạm. Kết quả sau thời gian trực chiến xử lý quá tải cho thấy, xe chở hàng vượt tải trọng được kiểm soát chặt chẽ, việc vi phạm chỉ ở mức 10-20%.

Theo Phó chánh thanh tra giao thông Nguyễn Phan Trong, dù phần lớn xe chở vật liệu xây dựng đi vào đường chuyên dùng nhưng công tác kiểm soát, xử lý vi phạm quá tải trên đường Võ Nguyên Giáp vẫn được thực hiện quyết liệt; trạm cân kiểm soát tải trọng lưu động vẫn hoạt động bình thường, sẽ kết hợp với Cục Quản lý đường bộ IV và Đội Thanh tra giao thông trên quốc lộ xử lý nghiêm những trường hợp cố tình chở quá tải.

“Không chỉ trên tuyến đường tránh mà ngay ở quốc lộ 51, khi xe chở vật liệu xây dựng tập trung về đây, chúng tôi cũng tăng cường công tác chấn chỉnh. Tất cả các trường hợp có dấu hiệu vi phạm đều được đưa vào kiểm tra tại chỗ, kiên quyết không để xảy ra tình trạng kiểm soát chặt chỗ này mà buông lỏng nơi khác” - ông Trong nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều