Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với trộm cắp chưa bao giờ muộn

07:01, 16/01/2018

Để đấu tranh trấn áp các loại tội phạm dịp cuối năm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản, lực lượng công an toàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ tài sản của dân, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Để đấu tranh trấn áp các loại tội phạm dịp cuối năm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản, lực lượng công an toàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ tài sản của dân, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Một số đối tượng trộm cắp tài sản bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ.
Một số đối tượng trộm cắp tài sản bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ.

Khoảng 1 tháng trở lại đây, tình trạng trộm cắp tài sản xảy ra liên tục trên địa bàn tỉnh khiến người dân bức xúc. Không chỉ đột nhập nhà dân trộm cắp, kẻ gian thậm chí “ăn hàng” ở trụ sở các công ty, văn phòng…

* Trộm cắp “vào mùa”

Khoảng 1 giờ ngày 31-12-2017, kẻ gian đã cắt khóa cửa đột nhập vào nhà bà Lý Thị Hà (40 tuổi, ngụ tổ 28, KP.4, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) lấy trộm chiếc xe máy Honda SH, 1 tivi và nhiều trang sức (tổng trị giá tài sản hơn 120 triệu đồng).

Các đội nghiệp vụ của Công an TP.Biên Hòa trong năm 2017 đã thực hiện khám nghiệm, điều tra 546 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 261 vụ trộm cắp tài sản. Trong các vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn thành phố, có nhiều vụ kẻ gian đã lấy trộm tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng.

Trước đó 2 ngày, vào chiều 29-12-2017, đối tượng Nguyễn Đỗ Hùng (25 tuổi, quê tỉnh Phú Yên) lẻn vào văn phòng Công ty V.N (ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, huyện Nhơn Trạch) lấy trộm 1 máy tính. Khi Hùng định tẩu thoát ra ngoài thì bị bảo vệ công ty phát hiện, bắt giữ.

Rạng sáng 27-12-2017, nhóm đối tượng: Bùi Anh Vũ, Huỳnh Hiếu Kỳ và Hoàng Minh Khâm, đều ngụ xã Phú Điền (huyện Tân Phú), đã đột nhập vào tiệm tạp hóa của người dân ở ấp 3, xã Phú Điền lấy trộm 15 thùng bia và nước ngọt. Khi cơ quan công an vào cuộc điều tra, cả 3 ra đầu thú.

Theo thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng, chỉ trong tháng 12-2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra hơn 20 vụ trộm tài sản; trong đó có nhiều vụ kẻ gian cạy cửa đột nhập nhà dân lấy trộm tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng.

Nhiều người dân cho biết tình trạng trộm cắp tài sản, đặc biệt vào thời điểm cuối năm thường diễn biến phức tạp. Ngoài số đối tượng mê cờ bạc, nghiện ma túy gây án để có tiền tham gia đỏ đen, mua ma túy sử dụng, nhiều đối tượng sống lang thang, không có việc làm ổn định đã đi trộm cắp để kiếm tiền tiêu xài dịp tết; một số đối tượng từ địa phương khác đến Đồng Nai lưu trú cũng tranh thủ trộm cắp để có tiền về quê…

* Để tội phạm phải “ớn”

Ông Lương Minh Hùng (ngụ KP.3, phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho biết khu vực ông ở có nhiều người từ tỉnh khác đến thuê phòng ở trọ. Ngoài phần lớn công nhân làm công ty, một số đối tượng sống trà trộn ở các khu nhà trọ chỉ tụ tập ăn nhậu; họ không có việc làm ổn định, chỉ biết tụ tập ăn chơi nên rất dễ nảy sinh ý định phạm tội trộm cắp, cướp giật tài sản…

Còn ông Cao Văn Tiến (ngụ KP.6, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) lo ngại vì gần nhà ông ở thời gian qua xảy ra nhiều vụ trộm cắp điện thoại di động, laptop, xe máy… Ngoài việc mỗi người dân đề cao cảnh giác, lực lượng công an và chính quyền địa phương phải thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, tuần tra để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng phạm pháp.

Nhận định hoạt động của tội phạm vào dịp cuối năm khá phức tạp, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các phường, xã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản.

Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa, cho biết Đội Cảnh sát hình sự đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với các loại tội phạm. Đối với tội phạm trộm cắp tài sản, đơn vị thành lập các chuyên đề xử lý, cử cán bộ điều tra phân tích hành vi, thủ đoạn, phương thức gây án của tội phạm để có biện pháp đấu tranh hiệu quả.

Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Anh Hiển, Phó trưởng Công an huyện Long Thành, cho biết Công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, phòng ngừa với các loại tội phạm thường xảy ra vào dịp cuối năm, như: trộm cắp, cướp giật tài sản và các tệ nạn xã hội... Lực lượng công an sẽ tập trung chuyển hóa một số địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự; đi sâu tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm (đặc biệt là tội phạm trộm cắp) để người dân cảnh giác, tố giác tội phạm.

“Nếu các lực lượng chức năng, người dân cùng phối hợp đấu tranh với tội phạm quyết liệt, bằng nhiều biện pháp thì chắc chắn tội phạm sẽ ớn và tình hình an ninh trật tự sẽ được đảm bảo” - Thượng tá Hiển chia sẻ.

Trần Danh

Tin xem nhiều