Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng một xã hội an toàn

07:12, 21/12/2017

Qua 5 năm triển khai thực hiện Thông tư số 23/2012/TT-BCA ngày 27-4-2012 của Bộ Công an, ý thức giữ gìn an ninh trật tự của người dân, doanh nghiệp, trường học... ở Đồng Nai đã được nâng cao,...

Qua 5 năm triển khai thực hiện Thông tư số 23/2012/TT-BCA (Thông tư 23) ngày 27-4-2012 của Bộ Công an quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”, ý thức giữ gìn an ninh trật tự của người dân, doanh nghiệp, trường học... ở Đồng Nai đã được nâng cao, góp phần xây dựng một xã hội an toàn.

Các sinh viên đầu khóa của Trường đại học Lạc Hồng phải ký cam kết không vướng tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật.
Các sinh viên đầu khóa của Trường đại học Lạc Hồng phải ký cam kết không vướng tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật.

Nhiều năm nay, Viễn thông Đồng Nai đã trở thành một trong những đơn vị thường xuyên đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự.

* An toàn từ doanh nghiệp

Phó giám đốc Viễn thông Đồng Nai Nguyễn Thanh Hùng cho biết từ khi triển khai Thông tư 23, đơn vị luôn đảm bảo tốt an ninh trật tự, không để xảy ra vụ phạm pháp hình sự và cháy, nổ nào. Để làm tốt điều đó, hàng năm Viễn thông Đồng Nai đều xây dựng kế hoạch kinh phí và triển khai nhiều văn bản chỉ đạo, quán triệt đến toàn thể cá nhân, tập thể trực thuộc đơn vị.

Công tác triển khai xây dựng doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự được tổ chức đều đặn trong các buổi họp hàng tuần, hàng tháng. Việc tuyên truyền pháp luật được thực hiện bằng nhiều hình thức, như: mời giảng viên chuyên trách tập huấn; lồng ghép trong các chương trình hội thảo, hội nghị…

Là đơn vị chịu trách nhiệm về cơ sở hạ tầng viễn thông của tỉnh nên trách nhiệm đảm bảo các thông tin bí mật về an ninh mạng là nhiệm vụ trọng tâm. Hàng năm, Viễn thông Đồng Nai đều phối hợp với các cơ quan chức năng, nhất là trong các dịp cao điểm lễ, tết đảm bảo tuyệt đối về an ninh trật tự; phân công lực lượng tự vệ cơ quan, bảo vệ chuyên trách tuần tra, canh gác các vị trí xung yếu, như: trụ sở văn phòng, cơ sở hạ tầng viễn thông...

Ngoài việc phối hợp với lực lượng công an địa phương xây dựng các kế hoạch, phương án tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, Viễn thông Đồng Nai còn ký kết quy chế phối hợp với Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) để đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng và an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin.

“Luôn nâng cao nhận thức, kỹ năng sống cho người lao động nên nhiều năm qua Viễn thông Đồng Nai không có cán bộ, công nhân viên phạm pháp, vướng vào tệ nạn xã hội, vi phạm giao thông và không có cá nhân bị kỷ luật từ cảnh cáo trở lên” - ông Hùng khẳng định.

* Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh

Phó trưởng phòng Công tác sinh viên Trường đại học Lạc Hồng Vũ Văn Tuấn cho biết môi trường đại học dễ bị tội phạm nhắm tới nhằm lôi kéo sinh viên sống xa nhà sa chân vào tệ nạn xã hội, phạm pháp. Nhận thức được việc xây dựng môi trường an toàn an ninh trật tự mới tạo được môi trường giáo dục “dạy tốt và học tốt”, nhà trường đã xem việc thực hiện Thông tư 23 là nhiệm vụ trọng tâm.

Theo Phó trưởng phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh Trương Anh Đức, đối với mỗi đơn vị như: khu dân cư, phường, xã, thị trấn, doanh nghiệp, trường học... đều có tiêu chí riêng để đạt được tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự. Để đạt tiêu chuẩn này, các đơn vị không để xảy ra các hoạt động chống phá chính quyền, không có mâu thuẫn tranh chấp phức tạp trong nội bộ; thực hiện các hoạt động phòng ngừa các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; không để xảy ra cháy, nổ, tai nạn giao thông, tai nạn lao động và vi phạm pháp luật...

Trong những năm qua, nhà trường đã ký kết quy chế phối hợp với Công an phường Bửu Long (TP.Biên Hòa, nơi trường đóng chân) để đảm bảo an ninh trật tự, tổ chức sơ kết nhằm đánh giá kết quả hoạt động trong năm và xây dựng phương hướng hoạt động trong những năm tới.

Nhà trường đã xây dựng tổ an ninh trật tự do Hiệu trưởng làm tổ trưởng, các lãnh đạo phòng, khoa làm thành viên. Trong các đợt sinh hoạt với sinh viên đầu khóa mới, nhà trường mời Công an phường đến tuyên truyền pháp luật, phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động và nguy cơ xâm hại của tội phạm cho sinh viên nghe. Sau những buổi tuyên truyền sẽ yêu cầu sinh viên ký cam kết không tham gia các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật.

Riêng ký túc xá của trường được Công an tỉnh chọn làm điểm xây dựng ký túc xá văn minh, an toàn, không có tội phạm. Ban quản lý ký túc xá đã thành lập Đội tự quản ký túc xá có tổ trưởng là nhân viên ký túc xá, thành viên là các sinh viên ưu tú đang lưu trú tại đây. Nhờ theo dõi hàng ngày nên Đội tự quản ký túc xá có thể nắm bắt thông tin liên quan đến đời sống sinh viên cũng như tình hình an ninh trật tự tại đây một cách sát sao.

Đánh giá về những kết quả đạt được trong việc triển khai Thông tư 23, Phó trưởng Phòng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh Trương Anh Đức cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của Thông tư 23, ban chỉ đạo các cấp đã nghiêm túc triển khai thực hiện và đề ra phương hướng, kế hoạch hoạt động nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong việc đảm bảo an toàn về an ninh trật tự tại các khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp. Qua 5 năm thực hiện nghiêm túc, hầu hết các cơ quan, đơn vị… đã từng bước đi vào nề nếp; người dân đã thể hiện ý thức, vai trò, trách nhiệm trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc ở địa bàn cơ sở”.

Phạm Huệ

Tin xem nhiều