Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ chiếc ba lô, bắt kẻ cướp vàng lúc nửa đêm

07:12, 23/12/2017

Đối tượng gây án từ địa phương khác đến nên không có thông tin cá nhân lưu trữ. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 24 giờ sau khi vụ án xảy ra, các trinh sát hình sự Công an huyện Xuân Lộc đã bắt gọn kẻ cướp vàng lúc nửa đêm.

Đối tượng gây án từ địa phương khác đến nên không có thông tin cá nhân lưu trữ. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 24 giờ sau khi vụ án xảy ra, các trinh sát hình sự Công an huyện Xuân Lộc đã bắt gọn kẻ cướp vàng lúc nửa đêm.

Đối tượng Lương Hoàng Bình lúc bị bắt giữ tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Lương Hoàng Bình lúc bị bắt giữ tại cơ quan điều tra.

* Vụ cướp vàng lúc nửa đêm

Thượng úy Đặng Văn Hoàng, cán bộ trinh sát hình sự Công an huyện Xuân Lộc, kể khoảng 4 giờ sáng 20-3, trực ban hình sự Công an huyện Xuân Lộc nhận được điện thoại của người dân báo tin tại cây xăng Phước An (ấp 5, xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc) vừa xảy ra vụ cướp tài sản nên đã báo Ban chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự và lãnh đạo Công an huyện.

Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện lập tức cử trinh sát xuống hiện trường xác minh, điều tra làm rõ sự việc xảy ra.

Làm việc với công an, bị hại Lê Vĩnh Thuyết (quản lý cây xăng) cho biết khoảng 1 giờ ngày 20-3, khi các nhân viên ở cây xăng đã đi ngủ thì anh trực đêm. Trong lúc anh Thuyết đang nằm trên chiếc võng mắc phía trước cây xăng chơi game trên điện thoại di động thì bất ngờ bị đối tượng mặc áo khoác màu đen, cầm con dao Thái Lan gí vào cổ đe dọa: “Mày mà la lên, tao đâm mày chết. Mày lột hết vàng đeo trên người ra đưa cho tao”. Khi anh Thuyết còn chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì kẻ cướp giật lấy sợi dây chuyền trên cổ nạn nhân và tháo chiếc lắc vàng anh Thuyết đeo trên tay rồi bỏ chạy. Anh Thuyết tri hô cầu cứu thì một số nhân viên cây xăng ở trong phòng nghỉ chạy ra hỗ trợ anh đuổi theo kẻ cướp, nhưng vì đối tượng cầm dao đe dọa nên mọi người không dám xông vào bắt giữ.

Với những thông tin ban đầu do bị hại cung cấp kết hợp với những thông tin trích xuất từ camera an ninh của cây xăng ghi được, tổ điều tra án chỉ nhận được thông tin mơ hồ về đối tượng gây án là trước ngày xảy ra vụ việc, kẻ cướp đã đến quán nước tại cây xăng mua nước uống, trên vai đối tượng có đeo một chiếc ba lô màu xanh đen.

Anh Thuyết cũng khẳng định ngoài lần mua nước uống ở cây xăng, trước đó anh chưa từng thấy mặt đối tượng nên tổ điều tra án nhận định kẻ cướp không phải là người ở địa phương mà từ nơi khác đến đây gây án.

* 24 giờ phá án

Quá trình điều tra, Công an huyện Xuân Lộc đã thu hồi được số tài sản anh Lê Vĩnh Thuyết bị cướp và trả lại cho bị hại. Tại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm gần đây, Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc đã tuyên phạt bị cáo Lương Hoàng Bình 9 năm tù về tội cướp tài sản.

Xâu chuỗi sự việc xảy ra, tổ điều tra án của Thượng úy Đặng Văn Hoàng nhận định trước ngày gây án đối tượng từng xuất hiện với chiếc ba lô trên vai nên có khả năng kẻ cướp đến địa phương xin làm công nhân và một ngày trước đó sẽ phải thuê phòng trọ hoặc nhà nghỉ ở địa phương để trú ngụ.

Từ nhận định đó, các trinh sát đã tiến hành rà soát các khu nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn huyện để nắm thông tin về kẻ cướp. Mãi đến trưa cùng ngày (20-3), các trinh sát được một người dân cho biết trước hôm xảy ra vụ án đã thấy đối tượng có hình dáng cơ quan công an đang truy tìm xuất hiện tại một khu phòng trọ nằm trên địa bàn xã Xuân Tâm.

Tiến hành xác minh thông tin quý giá do người dân cung cấp, trinh sát phát hiện trước khi vụ án xảy ra 1 ngày, đối tượng tình nghi có đến ở tại phòng trọ của người chị gái (đang làm công nhân, thuê trọ tại xã Xuân Tâm).

Làm việc với chị gái kẻ tình nghi, trinh sát xác định được đối tượng tên Lương Hoàng Bình (20 tuổi, quê huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận). Đặc biệt, bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định tại phòng trọ chị gái của kẻ tình nghi đã bị mất một con dao Thái Lan.

Theo chị của Bình, đối tượng từng sống ở tỉnh Bình Phước, nhưng chị  không nắm rõ địa chỉ cụ thể. Sau khi Bình rời khỏi phòng trọ của chị thì chị không biết Bình đã đi đâu.

Với những chứng cứ ban đầu, nhận định Bình là thủ phạm thực hiện vụ cướp tài sản của anh Thuyết nên các trinh sát đã truy lùng đối tượng.

Qua rà soát nhân thân lai lịch của Bình, trinh sát biết cha ruột đối tượng đang sống tại một phòng trọ ở phường Tân Phong (TP.Biên Hòa). Tiến hành xác minh thông tin về cha Bình, tổ điều tra án được Công an phường Tân Phong cho biết Bình đang ở cùng cha tại một phòng trọ trên địa bàn.

Lập tức, các trinh sát hình sự Công an huyện Xuân Lộc đã phối hợp với công an địa phương tổ chức bao vây căn nhà trọ, bắt giữ Bình để phục vụ công tác điều tra khi đối tượng đang thu xếp hành lý để trốn đến nơi khác.

Tại cơ quan điều tra, Bình khai vào ngày 18-3, khi đến cây xăng Phước An, Bình thấy anh Thuyết đeo nhiều vàng nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Đêm 20-3, Bình đã dùng dao uy hiếp anh Thuyết cướp được hơn 10 chỉ vàng rồi bắt xe khách đến TP.Hồ Chí Minh. Sau khi bán số vàng đã cướp được hơn 24 triệu đồng, Bình mua chiếc xe máy chạy về nhà trọ của cha tại phường Tân Phong để ẩn náu. “Khi bị bắt, Bình tỏ ra bất ngờ và bàng hoàng thốt lên: “Sao mấy anh tìm được em vậy?” - Thượng úy Hoàng kể lại.

Bình còn khai nhận, thấy “phi vụ” đầu trót lọt, sau khi bán vàng Bình đã mua thêm con dao bầu với mục đích tiếp tục đi cướp tài sản. Tuy nhiên, khi Bình chưa kịp gây án tiếp thì đã bị công an bắt.

Tố Tâm

Tin xem nhiều