Báo Đồng Nai điện tử
En

Tội phạm kinh tế còn phức tạp

07:12, 19/12/2017

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm: công nghệ cao; tham nhũng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; sản xuất, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng…

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm: công nghệ cao; tham nhũng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; sản xuất, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng… Tuy nhiên, tình hình hoạt động tội phạm trên lĩnh vực kinh tế vẫn còn rất phức tạp.

Hàng lậu, hàng giả lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh phát hiện, thu giữ.
Hàng lậu, hàng giả lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh phát hiện, thu giữ.

* Xử lý nhiều vụ vi phạm

Một hoạt động nổi bật trong năm 2017 của PC46 là đã nắm tình hình và tham mưu cho Ban giám đốc Công an tỉnh kiến nghị UBND tỉnh thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra việc nộp thuế của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp với Cục Thuế tỉnh tiến hành rà soát và phát hiện nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu trốn thuế.

Trong đó, lực lượng công an đã phát hiện 12 doanh nghiệp lợi dụng chính sách ưu đãi, miễn giảm thuế của Nhà nước để trốn thuế hơn 20 tỷ đồng. UBND tỉnh đã chỉ đạo Cục Thuế tỉnh xác minh, truy thu được hơn 15 tỷ đồng. Điển hình có Công ty S. đã bị truy thu và xử phạt hơn 10 tỷ đồng, bao gồm thuế nội địa và thuế xuất nhập khẩu.

Đặc biệt, qua công tác nắm tình hình, PC46 phát hiện tình trạng kinh doanh gá bạc thông qua trò chơi game bắn cá trên địa bàn tỉnh nở rộ trong thời gian gần đây. Phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, lực lượng công an đã tiến hành kiểm tra 141 lượt cơ sở kinh doanh game bắn cá, qua đó phát hiện 59 cơ sở có hành vi vi phạm pháp luật, như: kinh doanh không có giấy phép; máy bắn cá sử dụng phần mềm cài đặt sẵn hoặc kết nối mạng nhưng không đăng ký xin phép. Từ đây, cơ quan công an lập biên bản xử phạt hơn 216 triệu đồng, tịch thu 21 máy game bắn cá, 10 CPU…

Theo lãnh đạo PC46, việc kịp thời phát hiện các hoạt động sai trái của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã chặn đứng các hành vi kinh doanh trái pháp luật; nếu không được xử lý sớm thì hậu quả sẽ rất lớn, gây thiệt hại không nhỏ cho Nhà nước.

* Tuyên chiến với hàng lậu, hàng giả…

Bên cạnh việc tham mưu, đề xuất xử lý các vụ việc liên quan đến hoạt động thuế, kinh doanh có điều kiện…, trong năm 2017, PC46 Công an tỉnh đã nhiều lần bắt, xử lý các vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng… Điển hình như vụ bắt một chuỗi cơ sở kinh doanh đồ điện máy tại KP.1, phường An Bình (TP.Biên Hòa) vào đầu năm 2017.

Sau nhiều ngày theo dõi, trinh sát PC46 đã bất ngờ kiểm tra cửa hàng điện máy M.B.D. (tại phường An Bình, do vợ chồng ông M.B.D. làm chủ) và phát hiện một lượng lớn đồ điện máy, gia dụng, như: bóng đèn điện các loại, máy giặt, bàn ủi... không có hóa đơn. Làm việc với chủ cơ sở, cơ quan công an xác định ông D. còn có 21 cơ sở kinh doanh đồ điện tại TP.Biên Hòa và các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom…, qua đó tạm giữ 8.683 sản phẩm thuộc 37 mặt hàng điện máy gia dụng. Số sản phẩm này đều vi phạm nhãn mác, là hàng phân phối độc quyền, không có nguồn gốc xuất xứ.

Tiếp đó, vào ngày 20-1, PC46 đã đột nhập bắt quả tang một cơ sở sản xuất ruột xe máy giả tại KP.3, phường Long Bình (TP.Biên Hòa), do ông M.V.H. làm chủ. Kiểm tra cơ sở, cơ quan công an đã thu giữ 1,2 ngàn ruột xe, trong đó có 300 ruột xe giả các thương hiệu nổi tiếng đã được đóng gói.

Tiếp tục cuộc chiến với hàng giả, hàng lậu, đến đầu tháng 7-2017, trinh sát PC46 đột nhập vào kho hàng của Công ty T.P.N (đóng tại tổ 2, KP.5, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa), phát hiện hơn 4,4 ngàn chai rượu có dấu hiệu làm giả. Làm việc với cơ quan công an, ông N.H.T. (Giám đốc Công ty  T.P.N) không xuất trình được bất kỳ loại giấy tờ nào liên quan đến số rượu.

Cùng ngày, PC46 đã thu giữ 2.648 chai rượu giả các nhãn hiệu của tại một đại lý kinh doanh rượu ở xã An Phước (huyện Long Thành), sau đó tiến hành tiêu hủy.

Liên quan đến các vụ kinh doanh hàng lậu, hàng giả, trong năm 2017 lực lượng cảnh sát kinh tế đã phát hiện 339 vụ, 350 đối tượng vi phạm; thu giữ tang vật gồm: 3.744 chai thành phẩm; hơn 8,4 ngàn lít dầu nhớt giả; khoảng 8 ngàn sản phẩm điện máy; hơn 93 ngàn bao thuốc lá nhập lậu; 7.057 chai rượu giả; 2.014 đôi giày, dép giả các thương hiệu nổi tiếng…

Để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm kinh tế, ngoài công tác đấu tranh, xử lý quyết liệt của các cơ quan chức năng, mỗi người dân cũng cần nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc đấu tranh, phòng chống và tố giác tội phạm để sớm loại trừ các hành vi sai trái trên lĩnh vực kinh tế ra khỏi đời sống xã hội.

Trần Danh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích