Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổ trưởng Năm Cho

08:12, 07/12/2017

Ông tên Ngô Văn Cho, nhưng người dân địa phương quen miệng gọi ông bằng cái tên thân mật Năm Cho, hoặc ông Năm "Tổ trưởng".

Ông tên Ngô Văn Cho, nhưng người dân địa phương quen miệng gọi ông bằng cái tên thân mật Năm Cho, hoặc ông Năm “Tổ trưởng”.

Ông Năm Cho (trái) trao đổi về việc giữ gìn an ninh trật tự ở tổ nhân dân số 18 với Phó trưởng Công an xã Xuân Hòa Lê Hữu Dũng.
Ông Năm Cho (trái) trao đổi về việc giữ gìn an ninh trật tự ở tổ nhân dân số 18 với Phó trưởng Công an xã Xuân Hòa Lê Hữu Dũng.

Nhiều năm qua, với uy tín và trách nhiệm của một tổ trưởng nhân dân, ông Năm Cho đã làm rất nhiều việc có ích cho người dân ấp 2, xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc) và góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

* Nặng tình với vùng đất mới

Ông Năm Cho quê gốc ở huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang). Năm 1994, sau gần 20 năm dạy học ở quê nhà, thấy cuộc sống gia đình quá khó khăn ông đã xin nghỉ dạy học để phụ vợ chạy chợ kiếm tiền nuôi 4 con ăn học. Tuy nhiên, nghề buôn bán không phù hợp với một nhà giáo nên năm 1998 khi đến xã Xuân Hòa thăm người bà con, thấy có thể gắn bó với vùng đất này ông quyết định trở về Tiền Giang bán hết tài sản rồi đưa vợ con đến ấp 2, xã Xuân Hòa mua đất lập vườn.

Mang danh dân Cái Bè nức tiếng trồng cây trái, nhưng vốn là thầy giáo nên ông Năm Cho  không có kinh nghiệm trồng cây trái. Do vậy, buổi đầu làm rẫy ở ấp 2 ông phải tự mày mò học hỏi, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Dần dà, nhận thấy vùng đất ấp 2 phù hợp với các loại cây ăn trái như: nhãn, bưởi, cam, xoài..., ông mạnh dạn bỏ tiền mua 1,4 héca đất để trồng các loại cây này. Trong đó, cây xoài Thái Lan được ông ưu tiên trồng đến 0,7 hécta. Và quyết định gắn bó với cây ăn trái đã giúp cho ông Năm Cho kiếm được thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Thấy ông Năm Cho sản xuất giỏi, lại sống có tình nghĩa, thường giúp đỡ mọi người trong việc sản xuất nên người dân trong xã đã bầu ông làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ cây ăn trái. Đến năm 2000, ông Năm Cho được dân bầu giữ thêm chức Tổ trưởng tổ nhân dân số 18.

* Sống trọn vẹn với xóm giềng

Nói về những đóng góp của ông Năm Cho, nhiều người dân và cán bộ, đảng viên ở  ấp 2 và xã Xuân Hòa không quên chuyện ông vận động dân địa phương đóng góp cho các hoạt động phong trào ở cơ sở.

Trước hết, trong vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ cây ăn trái, ông Năm Cho đi đầu trong việc tìm tòi, vận động, khuyến khích người dân tích cực đầu tư vào trồng cây mới, giống mới, cho năng suất cao, được thị trường ưa chuộng. Ông còn tích cực hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng để mọi người đạt được sự thành công trong mùa vụ.

Trong vai trò Tổ trưởng nhân dân, ông Năm Cho hết sức tâm huyết với công việc. Tổ nhân dân số 18 có 33 hộ với trên 100 nhân khẩu, trong đó hơn 2/3 hộ là người dân gốc miền Tây Nam bộ. Để tạo mối đoàn kết trong dân, ông thường xuyên vận động mọi người giữ gìn mối giao hảo, giúp đỡ lẫn nhau mỗi khi gặp khó khăn, hữu sự. Mọi vấn đề khúc mắc, mâu thuẫn trong cuộc sống thường ngày ở mỗi gia đình đều được ông trực tiếp phân tích, hòa giải cặn kẽ để mọi người nhận thấy và có cách xử lý đúng, từ đó góp phần thắt chặt mối đoàn kết trong tình làng, nghĩa xóm.

Gần 18 năm làm Tổ trưởng nhân dân, ông Năm Cho đã dành rất nhiều thời gian cho công tác bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương.

Địa bàn ấp 2 nằm ở vùng sâu, xa trung tâm xã nên để bảo vệ tốt an ninh trật tự ông đã tham mưu cho Công an xã xây dựng ở đây nhiều tiểu tổ dân cư, mỗi tiểu tổ có 5-7 hộ dân; trong đó xây dựng “tai mắt” để khi có người lạ vào ấp, hoặc có việc thì người dân báo ngay cho ông hoặc Công an xã kịp thời xử lý. Nhiều năm qua, từ thông tin do người dân cung cấp, ông Năm Cho cùng Công an xã Xuân Hòa đã kịp thời ngăn chặn, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, góp phần ổn định địa bàn.

Mấy năm trước đây, địa bàn tổ 18 thường xảy ra nạn trộm cắp trái cây, gây thiệt hại lớn cho nông dân. Để chấm dứt nạn trộm cắp, ông Năm Cho đã huy động dân trong tổ tăng cường tuần tra, canh phòng hàng đêm ở các nhà vườn, đồng thời vận động dân đóng góp tiền bê tông hóa 1,1km đường đi trong ấp và lắp đặt đèn chiếu sáng để phòng ngừa trộm cắp về đêm. Biện pháp của ông đã ngăn chặn triệt để nạn trộm cắp nông sản ở ấp 2, đồng thời giúp truy bắt được 2 đối tượng từ các nơi khác đến đây trộm xe máy.

“Bằng uy tín và trách nhiệm của mình, ông Năm Cho còn tham gia giáo dục, cảm hóa nhiều trường hợp thanh thiếu niên hư hỏng, hoặc các hộ thường xuyên xảy ra bạo lực gia đình điều chỉnh hành vi để sống tốt hơn, có ích hơn, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương” - Phó trưởng Công an xã Xuân Hòa Lê Hữu Dũng nhận xét về ông Năm Cho.

Đức Việt

Tin xem nhiều