Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm lại cuộc đời

07:12, 23/12/2017

Những năm tháng đắm chìm trong vũng lầy ma túy khiến thân xác ông Trịnh Kim Hà (48 tuổi, ngụ KP.2, phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa) tiều tụy, rã rời; tài sản trong nhà lần lượt đội nón ra đi mỗi khi lên cơn nghiện.

Những năm tháng đắm chìm trong vũng lầy ma túy khiến thân xác ông Trịnh Kim Hà (48 tuổi, ngụ KP.2, phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa) tiều tụy, rã rời; tài sản trong nhà lần lượt đội nón ra đi mỗi khi lên cơn nghiện. Hết tiền mua ma túy sử dụng, ông đã mua bán ma túy và bị 2 bản án cùng 10 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tuyệt vọng về người chồng nghiện ngập, vợ ông Hà đã ôm 3 con bỏ nhà đi biệt tích.

Ông Trịnh Kim Hà (đứng) ân cần hỏi thăm khách đến quán ông ăn cơm chay.
Ông Trịnh Kim Hà (đứng) ân cần hỏi thăm khách đến quán ông ăn cơm chay.

Những tưởng cuộc đời đã chấm hết, nhưng ông Trịnh Kim Hà đã nỗ lực vươn lên làm lại cuộc đời khi trở về với cuộc sống đời thường.

* Tuổi trẻ lầm lỗi

Không may mắn như nhiều đứa trẻ khác, cậu bé Trịnh Kim Hà từ nhỏ đã mồ côi cha mẹ và được ông bà nội cưu mang. Không giàu có nhưng ông bà vẫn cố gắng cho cậu bé Hà được ăn học đàng hoàng với mong muốn sau này Hà sẽ kiếm được một cái nghề để nuôi sống bản thân khi ông bà “khuất núi”.

Thế nhưng, với bản tính ngỗ nghịch, ham chơi của tuổi trẻ, chuyện học hành của Hà ngày một bê trễ. Học hết lớp 6, Hà quyết định bỏ học mặc dù ông bà nội đã hết sức khuyên răn. Từ đây, Hà giao du với đám bạn xấu, sa vào con đường ăn chơi để rồi nghiện ma túy khi mới 17 tuổi.

Là người đầu tiên tiếp nhận, theo dõi ông Trịnh Kim Hà từ khi ông mãn hạn tù trở về địa phương, Thượng úy Lê Xuân Hùng, Cảnh sát khu vực KP.2, Công an phường Hòa Bình, cho biết: “Từ khi trở về địa phương, ông Trịnh Kim Hà đã cải tạo tốt, chú tâm làm ăn tạo thu nhập ổn định cho bản thân và gia đình, tạo công ăn việc làm cho nhiều người... Công an phường rất tin tưởng ông Hà và tiếp tục đồng hành, tham mưu cho chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương động viên, giúp đỡ ông phát triển việc làm ăn”.

Không nghề nghiệp, lại nghiện ngập, đồ đạc trong nhà ông bà nội Hà lần lượt “đội nón ra đi” để cho Hà thỏa mãn cơn nghiện. Để cứu đứa cháu đích tôn, ông bà nội đã đưa Hà vào trung tâm cai nghiện ma túy.

Sau thời gian cai nghiện có kết quả trở về nhà, ông bà nội đã cưới vợ cho Hà với hy vọng khi có gia đình Hà sẽ tu chí làm ăn, sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội. Tuy nhiên, Hà đã tái nghiện khi 3 đứa con nhỏ lần lượt ra đời.

Khi kinh tế của ông bà nội kiệt quệ, đồng lương công nhân của vợ không đủ nuôi dưỡng 3 đứa con ngày càng lớn, trong khi nghề nghiệp bản thân không ổn định, để có tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện, Hà quyết định mua bán ma túy để kiếm lời và bị công an bắt ngay lần đầu tiên bán ma túy.

Tháng 10-1996, Trịnh Kim Hà đã bị Tòa án nhân dân tỉnh kết án 10 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Quá trình thi hành án tù, do cải tạo tốt nên vào tháng 10-2004, Hà được xét tha tù trước thời hạn.

Mang bao dự định với tổ ấm của mình sau khi mãn hạn tù, Hà về đến nhà thì thấy bầu trời như sập xuống đầu mình khi biết tin vợ đã mang 3 đứa con bỏ đi từ lâu. Chán nản, Hà lại lao vào con đường ăn chơi, giao du với đám bạn xấu, tái nghiện và lại dính vào con đường mua bán trái phép chất ma túy. Ngay trong tháng 10-2004, Hà bị Công an TP.Biên Hòa bắt quả tang khi đang mua bán ma túy, sau đó bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 10 năm tù giam…

* Con đường hoàn lương

Những ngày ở trong tù lần 2 đã giúp ông Trịnh Kim Hà nhận ra lỗi lầm của bản thân nên quyết tâm làm lại cuộc đời. Chấp hành tốt nội quy trại giam và cải tạo tốt, vào tháng 6-2012, ông Hà đã được xét tha tù trước thời hạn.

Trở về với cuộc sống đời thường lần này, ông Hà đối diện với rất nhiều khó khăn khi tuổi đã lớn, bản thân không có công ăn việc làm ổn định. Được sự động viên của người thân, hàng xóm và chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện, ông Hà đã từng bước vượt qua mặc cảm, quyết tâm làm lại từ đầu bằng con đường lao động chân chính.

Qua tìm hiểu, Công an phường Hòa Bình biết ông Hà có chí vươn lên nên giới thiệu cho ông vay 30 triệu đồng từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh mở tiệm bán đồ ăn chay. Với lòng tin của xóm giềng, sự quan tâm của chính quyền địa phương, ông Hà đã phấn đấu vươn lên trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Nhờ chịu khó, tiệm cơm chay của ông Hà đã thu hút được rất đông khách đến ăn. Sau 3 năm kinh doanh có lãi, ông đã trả được tiền vốn lẫn lãi vay, đồng thời làm đơn xin vay thêm 30 triệu đồng để mở rộng việc kinh doanh. Đến nay, cuộc sống gia đình ông Hà đã ổn định với thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng, đồng thời tạo việc làm cho 6-7 nhân công với thu nhập mỗi người khoảng 6 triệu đồng/tháng. Bản thân ông Hà cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Với nghị lực vượt qua mặc cảm, vươn lên trở thành công dân tốt, giờ đây ông Hà được bà con lối xóm yêu thương, quý trọng và trở thành tấm gương sáng cho những người lầm lỗi học tập.

Hồng Nam

Tin xem nhiều