Báo Đồng Nai điện tử
En

Không có chống tham nhũng nửa vời

07:12, 16/12/2017

Trong thời gian gần đây, khi Đảng và Nhà nước Việt Nam thể hiện sự quyết tâm làm trong sạch đội ngũ bằng công cuộc phòng chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là phòng chống tham nhũng,...

Trong thời gian gần đây, khi Đảng và Nhà nước Việt Nam thể hiện sự quyết tâm làm trong sạch đội ngũ bằng công cuộc phòng chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là phòng chống tham nhũng, đã có những luận điệu cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ chống tham nhũng nửa vời và đánh từ thắt lưng trở xuống. Khi ông Đinh La Thăng bị bắt vì tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, lại có luận điệu cho rằng ông Đinh La Thăng là “nạn nhân chính trị” (!?).

Đúng là trong cuc chiến làm trong sch đội ngũ và chng tham nhũng có lúc gp muôn vàn khó khăn, nhưng không phi như nhng lun điu ca ai đó cho rng Vit Nam không dám chống tham nhũng và chỉ chống tham nhũng nửa chừng. Đại hội lần thứ XII của Đảng đã xác định nguyên nhân tệ tham nhũng chưa được đẩy lùi bởi: “Sự phân định giữa vai trò lãnh đạo của Đảng và vai trò quản lý, điều hành của Nhà nước còn những nội dung chưa rõ... tổ chức và thực hiện pháp luật và pháp chế xã hội chủ nghĩa chưa nghiêm”. Văn kiện đại hội đã đề giải pháp đấu tranh phòng, chống tệ nạn tham nhũng đó là: “Các cấp ủy đảng, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, và toàn bộ hệ thống chính trị phải kiên quyết phòng chống tham nhũng... phải chủ động phòng ngừa, không để xảy ra tham nhũng, lãng phí; xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi tham nhũng lãng phí, bao che, dung túng tiếp tay cho tham nhũng... ngăn cản việc chống tham nhũng, lãng phí”.

Có thể khẳng định đây là quyết tâm chính trị cao của Đảng, bởi vậy ngay sau đại hội, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương đã thông qua kế hoạch kiểm tra, giám sát khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng trong năm 2016; đã thành lập 7 đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc, khởi tố điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng phức tạp tại 14 tỉnh, thành phố.

Từ đó đến nay, đã có nhiều quan chức nhà nước, lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước, từ sản xuất - kinh doanh đến tài chính ngân hàng… lần lượt bị kỷ luật, bị khởi tố, bắt giam hoặc bị kỷ luật tước hết các chức vụ. Đặc biệt, trong số đó có cả cán bộ cấp cao đã tng là y viên B Chính tr. Có th nói, đây là mt tin l chưa tng có trong lch s ca Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam. Rất nhiều các vụ việc làm trái các quy định của Đảng và Nhà nước, tham nhũng đã được phát hiện góp phần hạn chế được thiệt hại về vật chất, tiền của nhà nước, lấy lại niềm tin của người dân. Điu đó cho thy quyết tâm ca Đảng trong cuc đấu tranh chng tham nhũng không có vùng cm.

Tại phiên họp thứ 12, báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng nêu rõ: 6 tháng đầu năm 2017, công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng có nhng chuyn biến tích cc, đi vào chiu sâu hơn, đồng b hơn... Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã trở thành phong trào, bài bản hơn... huy động được sức mạnh của toàn dân, của cả hệ thống chính trị, cả xã hội cùng vào cuộc.

Phát biểu tại phiên họp lần thứ 12 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực không phải lẻ mẻ từng vụ, từng việc mà bây giờ đã thành phong trào, thành một xu thế, làm có bài bản, phân công cơ quan nào làm, kết quả thế nào, bao giờ xong. Đây là kinh nghim rt quý. Tạo ra được xu thế, được phong trào mới là cơ bản. Khi tiếp xúc cử tri, tôi hay nói: Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu. Và không thể đứng ngoài được. Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được, thế mới là thành công”.

Từ kết quả đấu tranh chống tham nhũng trong thời gian vừa qua đã khẳng định quyết tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong phòng chống tham nhũng, làm trong sạch đội ngũ và cũng thể hiện công cuộc này là “không có vùng cấm”.

Viết Phước

Tin xem nhiều