Báo Đồng Nai điện tử
En

Đánh người vì mâu thuẫn nhỏ

08:12, 02/12/2017

Gần đây, tình trạng cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh diễn ra rất nhiều. Chỉ vì vụ va quẹt xe trên đường, xích mích nhau trên bàn nhậu, thậm chí chỉ vì câu nói vô ý cũng có thể gây ra cãi vã, xô xát dẫn đến gây thương tích cho nhau.

Gần đây, tình trạng cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh diễn ra rất nhiều. Chỉ vì vụ va quẹt xe trên đường, xích mích nhau trên bàn nhậu, thậm chí chỉ vì câu nói vô ý cũng có thể gây ra cãi vã, xô xát dẫn đến gây thương tích cho nhau.

Đối tượng đánh người gây thương tích bị Công an huyện Vĩnh Cửu bắt giữ.
Đối tượng đánh người gây thương tích bị Công an huyện Vĩnh Cửu bắt giữ.

* Thường xuyên đánh nhau

Ngày 10-11, sau khi đã uống rượu, ông Nguyễn Ngọc Bích (41 tuổi, ngụ thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) điều khiển xe máy chở con đi trên đường thị trấn Vĩnh An thì xảy ra va chạm với xe biển báo công trình, khiến xe ngã đè lên người 2 công nhân đang thi công công trình trên đường là Nguyễn Văn Lịch (27 tuổi, quê tỉnh Gia Lai) và Mạnh (chưa rõ lai lịch). Tức giận, Lịch và Mạnh đã dùng búa đóng đinh đánh ông Bình gãy xương vai.

Trước đó, vào ngày 22-10, Trần Dương Kha (17 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) đến phòng trọ của anh Đào Tươi (21 tuổi, tạm trú phường An Bình) rủ anh này đi nhậu để giải quyết mâu thuẫn cũ, nhưng anh Tươi không đi. Thấy Kha vẫn đứng ở cửa nói vào trong, đang ở trong phòng trọ, Võ Lý Thiện (25 tuổi, anh rể của Tươi) đã chạy ra đấm nhiều cái vào mặt Kha.

“Sự quản lý lỏng lẻo của gia đình là một trong những nguyên nhân chính tạo cơ hội cho những người trẻ la cà, tụ tập ăn chơi và bị bạn xấu lôi kéo, rủ rê đi đánh nhau chỉ vì giải quyết một mâu thuẫn rất nhỏ” - Trung tá Nguyễn Thanh Hiếu, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Vĩnh Cửu, cho biết.

Bỏ chạy được một lúc, Kha cùng 7 đối tượng khác mang mã tấu quay lại phòng trọ tìm anh Tươi đánh chém và đập phá cửa phòng trọ khi anh Tươi trốn trong phòng. Nhận được tin báo về sự việc xảy ra, Công an TP.Biên Hòa đã vào cuộc truy xét, bắt giữ các đối tượng gây án để xử lý theo pháp luật.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc đã khởi tố bị can đối với Trần Kim Đình Tâm (24 tuổi, ngụ xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến chết người.

Tối 7-10, Tâm tổ chức tiệc cho con tại nhà mẹ vợ (ở ấp 5, xã Xuân Tâm). Trong lúc ăn nhậu, 2 khách dự tiệc là Nguyễn Văn Bé Cần (35 tuổi) và Phạm Văn Thành (26 tuổi), đều ngụ xã Xuân Tâm, đã xô xát với nhau.

Được can ngăn và đã bỏ về, nhưng khi được Lê Đình Trọng (20 tuổi, ngụ thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc) và Lê Anh Quốc (21 tuổi, ngụ huyện Cẩm Mỹ) gọi điện rủ đi nhậu, Thành lại rủ Trọng, Quốc và Phạm Gia Phúc (16 tuổi, ngụ xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc) đến nhà mẹ vợ Tâm nhậu tiếp.

Cả nhóm nhậu đến rạng sáng 8-10, giữa Thành và Cần tiếp tục cãi nhau. Tâm can ngăn thì Thành đòi đánh Tâm. Tức giận, Tâm đã lấy dao đâm trúng ngực Phúc, khiến Phúc tử vong.

* Hối hận thì đã muộn

Thiếu tá Trịnh Duy Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Xuân Lộc, cho biết đa số vụ cố ý gây thương tích xảy ra ở nhóm thanh thiếu niên. Đây là độ tuổi thích thể hiện, muốn chứng tỏ bản thân nên khi có chút xích mích hoặc nghe lời xúi giục của bạn xấu sẽ muốn thể hiện mình bằng cách đánh nhau.

Bên cạnh đó, theo Thiếu tá Trịnh Duy Anh, các vụ án gây thương tích thường xảy ra khi đôi bên đã có sử dụng chất kích thích (như: rượu, bia...), khiến cho tâm trí không còn tỉnh táo để phân biệt được đúng sai. Trên bàn nhậu, dù chỉ là một cử chỉ, lời nói làm mất lòng nhau cũng khiến cho cuộc nhậu trở thành cuộc chiến. “Đôi khi mâu thuẫn nhỏ trên bàn nhậu không được giải quyết dứt điểm dẫn đến việc sau đó 2 bên rủ rê đồng bọn đi đánh trả thù, gây ra những cuộc hỗn chiến mà hậu quả rất khó lường” - Thiếu tá Trịnh Duy Anh chia sẻ.

Trong khi đó, Trung tá Nguyễn Thanh Hiếu, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Vĩnh Cửu, cho rằng các vụ đánh chém nhau thường xảy ra ở các khu nhà trọ công nhân, lao động. Dân tứ xứ tập trung sinh sống ở cùng khu vực nhưng có cách sinh hoạt, quan điểm sống khác nhau nên dễ dẫn đến mâu thuẫn. Trong lúc nóng giận, họ có thể dùng hung khí tấn công đối phương. Sau khi hậu quả xảy ra, đôi bên mới hối hận, nhưng lúc này đã muộn.

Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt hiện nay là các vụ cố ý gây thương tích xảy ra thường xuất phát từ mâu thuẫn trong sinh hoạt nên các đối tượng thường tự giải quyết với nhau bằng việc thỏa thuận bồi thường, khiến việc xử lý hành vi cố ý gây thương tích chưa triệt để, chưa đủ tính răn đe.

“Trong một số trường hợp, điều kiện khởi tố phải có đơn yêu cầu của bị hại, nhưng khi cơ quan điều tra vào cuộc thì 2 bên đã tự thương lượng và người bị hại rút đơn yêu cầu xử lý hoặc không chịu giám định tỷ lệ thương tật. Điều này gây khó khăn cho quá trình xử lý các đối tượng có hành vi cố ý gây thương tích, dẫn đến thiếu tính răn đe, phòng ngừa chung” - Thiếu tá Trịnh Duy Anh trao đổi thêm.

Tố Tâm

Tin xem nhiều