Báo Đồng Nai điện tử
En

Cựu chiến binh trong đời thường

03:12, 14/12/2017

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh tỉnh luôn tích cực hưởng ứng các phong trào, hoạt động của địa phương bằng các mô hình và cách làm cụ thể, qua đó giúp hội viên thoát nghèo, góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa bàn...

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh tỉnh luôn tích cực hưởng ứng các phong trào, hoạt động của địa phương bằng các mô hình và cách làm cụ thể, qua đó giúp hội viên thoát nghèo, góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa bàn...

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Văn Ru trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể Hội Cựu chiến binh các cấp trong tỉnh có thành tích tốt trong 5 năm qua.
Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Văn Ru trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể Hội Cựu chiến binh các cấp trong tỉnh có thành tích tốt trong 5 năm qua.

“Về với cuộc sống đời thường, nhưng phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh chúng tôi lại xắn tay áo cùng với các ban, ngành, đoàn thể đóng góp sức mình cho xã hội ngày càng tốt hơn” - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Dương Hòa Hiệp chia sẻ.

* Những ông già “gân”

Địa bàn xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) nằm giáp ranh với 2 huyện Long Thành và Trảng Bom, có quốc lộ 51 đi qua, lại gần các khu công nghiệp nên tình hình trộm cắp tài sản thường xảy ra. Nhận thấy được điều đó, từ cuối năm 2015 Hội Cựu chiến binh xã Tam Phước đã thành lập những tổ an ninh tự quản do các chi hội cựu chiến binh phụ trách, vừa tổ chức tuần tra vừa hỗ trợ Công an xã, dân quân trong việc giữ gìn an ninh trật tự địa phương. Các hội viên tham gia tổ đều khoảng 60 tuổi nhưng vẫn nhiệt tình, hăng hái tham gia; có người còn trực tiếp truy bắt quả tang kẻ tội phạm.

Ban Thường vụ Hội Cựu chiến binh tỉnh vừa thống nhất lựa chọn 9/14 đơn vị cấp trên cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (64,2%); 4 đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ (28,4%) và 1 đơn vị hoàn thành nhiệm vụ (7,4%); 100% Hội cơ sở đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh (có 59,6% đạt vững mạnh xuất sắc). Hội Cựu chiến binh tỉnh cũng đề nghị Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc cho 4 Hội Cựu chiến binh cấp huyện (gồm: Xuân Lộc, Trảng Bom, Vĩnh Cửu và TX.Long Khánh), tặng bằng khen cho 5 đơn vị cấp trên cơ sở và nhiều phần thưởng khác.

Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tam Phước Trần Văn Tam cho biết: “Chúng tôi có 4 tổ an ninh tự quản ở 3 ấp, mọi người rất tích cực hoạt động. Nhiều hội viên cựu chiến binh từng trải qua trận mạc, vào sinh ra tử nên rất ghét những kẻ phá hoại đời sống bình yên của người dân. Do đó, khi được vận động vào tổ an ninh tự quản, mọi người tham gia ngay”.

Vào các dịp lễ, tết, các tổ an ninh tự quản lại tổ chức đi tuần tra địa bàn, nắm tình hình để cung cấp thông tin, phối hợp với Công an xã và lực lượng dân quân xử lý kịp thời các trường hợp liên quan đến an ninh trật tự. Như vào một đêm tháng 5-2016, Tổ An ninh tự quản Chi hội 10, ấp Long Đức 3 đã phát hiện và bao vây một nhóm đối tượng đánh chém nhau, bắt được 2 đối tượng, thu 2 mã tấu giao Công an xã.

Trong khi đó, các cựu chiến binh xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu) rất tâm đắc với mô hình 1+N do Hội Cựu chiến binh xã đề ra năm 2014. Áp dụng mô hình này, mỗi hộ cựu chiến binh sẽ giúp đỡ 4 hộ kề bên trong việc giữ gìn an ninh trật tự, hoặc giúp nhau phát triển kinh tế. Từ khi áp dụng, mô hình này đạt hiệu quả tích cực và được Hội Cựu chiến binh huyện báo cáo điển hình tại các hội nghị và được Hội Cựu chiến binh tỉnh đánh giá cao.

“Chúng tôi có những hội viên rất tích cực tham gia mô hình 1+N, như ông Trần Đắc Lực (ngoài 70 tuổi, ngụ ấp 2) tính tình cương trực, thường xuyên đi vận động các đối tượng nghiện ở địa phương, thậm chí là trực tiếp bắt trộm; hay ông Trần Đình Huấn (ngụ ấp 3) cùng với những người có uy tín khác được người dân đề cử vào ban vận động và giám sát làm đường liên tổ 16-17-18, ấp 3… Khi hội viên cựu chiến binh mạnh dạn đấu tranh với cái xấu sẽ là động lực lớn, giúp mọi người xung quanh đồng lòng giữ gìn an ninh trật tự địa phương, đoàn kết với nhau trong cuộc sống” - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Vĩnh Tân Nguyễn Như Toàn cho hay.

* Giúp nhau trong cuộc sống

Từ cuối năm 2016, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã vận động hội viên gây quỹ giúp các hội viên nghèo thoát nghèo. Số tiền mỗi hội viên góp ít nhất 20 ngàn đồng, nhưng khi góp lại toàn tỉnh số vốn lên đến gần 600 triệu đồng. Đây là con số ấn tượng để giúp các hội viên nghèo có cơ hội vươn lên ổn định cuộc sống và tiến lên làm giàu chính đáng. Giữa tháng 8-2017, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã đi trao vốn hỗ trợ cho các hội viên nghèo tại các huyện: Định Quán, Tân Phú và Vĩnh Cửu.

Số tiền vốn hỗ trợ cho mỗi trường hợp là 20 triệu đồng và được chuyển thành bò hoặc dê, tùy yêu cầu của hộ được nhận; nếu còn thiếu thì người được hỗ trợ tự bù thêm để được đàn bò/dê như ý, hoặc dư vốn thì để làm chuồng trại. Hầu hết trường hợp được nhận hỗ trợ vốn đều rất xúc động. Như ông Lý Văn Vui (ngụ ấp 5, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) rất mừng sau hàng chục năm khốn khó đã được sở hữu đàn dê 10 con (gia đình ông bỏ thêm 10 triệu đồng mua dê và làm chuồng) làm đà thoát nghèo.

“20 ngàn đồng với mọi người là số tiền nhỏ, nhưng khi góp lại tạo thành món quà lớn, giúp gia đình tôi cùng các hội viên nghèo khác có tương lai tươi sáng hơn. Tôi sẽ cố gắng để thời gian sau, khi Hội Cựu chiến binh tỉnh đến thăm sẽ thấy gia đình tôi khấm khá hơn, nhà cửa khang trang hơn chứ không còn lụp xụp mái tranh, vách gỗ như bây giờ” - ông Vui tâm sự.

Ngoài đồng vốn giúp thoát nghèo do Hội Cựu chiến binh tỉnh vận động hỗ trợ, nhiều hội viên cựu chiến binh khá giả trong tỉnh cũng góp sức giúp đồng đội thoát nghèo bằng những việc làm cụ thể, như: giúp nhau việc làm, trao vốn xây nhà đồng đội, hỗ trợ cây - con giống, kinh nghiệm sản xuất - chăn nuôi…, như: cựu chiến binh Nguyễn Trường Giang (ngụ xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ) hỗ trợ 70 triệu đồng xây nhà đồng đội vào tháng 9-2017; cựu chiến binh Trần Cao Thắng cùng với một nông dân xây hồ chứa nước giá 300 triệu đồng cứu cây trồng cho nhiều hộ dân ở ấp Chà Rang, xã Suối Cao (huyện Xuân Lộc)…

Với những việc làm thiết thực đó, hội viên cựu chiến binh các cấp ở Đồng Nai đã và đang cống hiến sức lực để giúp đời sống nhân dân địa phương ngày càng ổn định.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều