Báo Đồng Nai điện tử
En

Ăn chặn tiền của học sinh nghèo, nữ kế toán bị khởi tố

07:12, 05/12/2017

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thị Diễm Phương (35 tuổi, nguyên kế toán trưởng Trường THCS - THPT Tây Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) để điều tra về hành vi tham ô tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thị Diễm Phương (35 tuổi, nguyên kế toán trưởng Trường THCS - THPT Tây Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) để điều tra về hành vi tham ô tài sản.

Lê Thị Diễm Phương trong hồ sơ của cơ quan công an.
Lê Thị Diễm Phương trong hồ sơ của cơ quan công an.

Do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên bị can Phương được xem xét cho tại ngoại trong quá trình điều tra.

Lợi dụng việc lập hồ sơ học sinh là con em hộ nghèo, dân tộc thiểu số, học sinh ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn được hưởng hỗ trợ tiền ăn ở và chi phí học tập, Phương đã lập khống hồ sơ để chiếm đoạt tiền. Trong các năm học 2013-2015, Phương lập khống nhiều danh sách học sinh, hoặc lập danh sách học sinh nhưng không chi trả để chiếm đoạt gần 300 triệu đồng.

* “Ăn” tiềm cơm của học sinh nghèo

Năm 2012, Lê Thị Diễm Phương được tuyển vào làm nhân viên kế toán ở Trường THCS-THPT Tây Sơn và đến năm 2015 thì Phương được bổ nhiệm làm kế toán trưởng. Tuy nhiên, từ năm 2013-2015, với vai trò nhân viên kế toán, Phương tự ý lập khống nhiều danh sách học sinh để nhận tiền hỗ trợ (tiền ăn ở, chi phí học tập theo Quyết định số 12/2013 của Thủ tướng Chính phủ) đối với các học sinh là người dân tộc thiểu số, con em hộ nghèo, hộ gia đình ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn.

Cụ thể, trong năm học 2013-2014, Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm rà soát, lập danh sách học sinh trong diện được hỗ trợ báo lên nhà trường để xét duyệt trước khi chi trả tiền theo chế độ. Qua rà soát, trong năm học 2013-2014, Trường THCS-THPT Tây Sơn có 19 học sinh trong diện được nhận trợ cấp với số tiền khoảng 82 triệu đồng. Thế nhưng, Phương lập danh sách đến 48 học sinh để nhận hỗ trợ 248 triệu đồng.

Sau khi chi tiền cho số học sinh trong diện được hỗ trợ Phương đã chiếm đoạt hơn 160 triệu đồng còn lại. Để tránh bị phát hiện hành vi này, Phương đưa tên anh, chị, em của những học sinh đang học trong trường vào danh sách, trong khi các em này không học ở Trường THCS-THPT Tây Sơn.

Tương tự, trong năm học 2014-2015 Phương lập danh sách 64 học sinh trong trường để nhận chế độ hỗ trợ. Trên thực tế, chỉ có 40 học sinh nhận chế độ hỗ trợ, số còn lại do Phương lập khống nhằm để chiếm đoạt tiền.

Sau khi hoàn tất thủ tục, ngoài việc chiếm đoạt số tiền chi cho 24 học sinh lập khống, Phương còn “ẵm” tiền của 22 học sinh (trong số 40 học sinh được nhận chế độ hỗ trợ) với tổng cộng hơn 125 triệu đồng.

Tổng cộng, qua 3 năm học Phương đã chiếm đoạt gần 300 triệu đồng từ chính sách hỗ trợ cho học sinh nghèo, học sinh là người dân tộc thiểu số…

* Lợi dụng thời điểm giao thời để rút tiền

Thấy con em mình trong diện được hưởng chính sách hỗ trợ tiền ăn ở và chi phí học tập theo chủ trương của Chính phủ nhưng không được nhận tiền, vào năm 2015 một số phụ huynh làm đơn gửi lên Ban giám hiệu Trường THCS-THPT Tây Sơn. Ban giám hiệu trường tiến hành xác minh và phát hiện sai phạm của Lê Thị Diễm Phương trong năm học 2014-2015.

Từ báo cáo của Trường THCS-THPT Tây Sơn, Sở GD-ĐT lập đoàn thanh tra tiến hành xác minh sai phạm tại đơn vị. Qua thanh tra, đoàn tiếp tục phát hiện sai phạm của Phương trong năm học 2013-2014. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Thanh tra Sở GD-ĐT đã chuyển hồ sơ cho cơ quan công an điều tra làm rõ sự việc.

Theo điều tra của cơ quan công an, trong thời gian Phương lập hồ sơ để chiếm đoạt tiền, Trường THCS-THPT Tây Sơn có sự chuyển giao giữa trường THCS sang THPT; chuyển giao giữa hiệu trưởng cũ sang hiệu trưởng mới… Đặc biệt, từ tháng 8-2014 đến tháng 2-2015, thủ quỹ của Trường THCS-THPT Tây Sơn nghỉ thai sản nên trường đã giao một giáo viên chuyên môn kiêm nhiệm. Trong thời gian kiêm nhiệm vai trò thủ quỹ, người này chỉ nhận tiền từ kho bạc, sau đó giao cho Phương chi trả cho học sinh. Lợi dụng thời điểm chuyển giao này, Phương lập khống danh sách và “ẵm” luôn tiền của nhiều học sinh trong diện được hỗ trợ mà không bị phát hiện. Sau khi cơ quan công an vào cuộc điều tra, Phương đã trả lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt.

Liên quan đến vụ án, cơ quan công an đang điều tra làm rõ vai trò, trách nhiệm của một số cán bộ, giáo viên liên quan, gồm cả vai trò của hiệu trưởng và thủ quỹ Trường THCS-THPT Tây Sơn trong thời kỳ xảy ra sai phạm.

Trần Danh

Tin xem nhiều