Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổ tự quản của những người tự nguyện

07:11, 16/11/2017

Làm nhiều ngành nghề khác nhau nhưng khi vào kíp trực, các thành viên trong Tổ tự quản về an ninh trật tự ấp Bình Trung (xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu) đều gác lại việc riêng để tham gia tuần tra, canh gác địa bàn.

Làm nhiều ngành nghề khác nhau nhưng khi vào kíp trực, các thành viên trong Tổ tự quản về an ninh trật tự ấp Bình Trung (xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu) đều gác lại việc riêng để tham gia tuần tra, canh gác địa bàn.

Các thành viên Tổ tự quản an ninh trật tự ấp Thái An thực tập các động tác võ thuật trước giờ tuần tra.
Các thành viên Tổ tự quản an ninh trật tự ấp Thái An thực tập các động tác võ thuật trước giờ tuần tra.

Mới thành lập gần 6 tháng nhưng Tổ tự quản về an ninh trật tự ấp Bình Trung đã phát huy hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Qua công tác tuần tra kiểm soát địa bàn, Tổ tự quản về an ninh trật tự ấp đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, góp phần giữ yên cuộc sống của người dân.

* Tình nguyện giữ gìn an ninh trật tự

Trưởng công an xã Tân An Trương Thành Thái chia sẻ vào tháng 8-2011, Tân An được Bộ Công an đánh giá là xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Nổi lên ở địa phương là nạn trộm cắp tài sản, thanh niên uống rượu say gây rối, cố ý gây thương tích, đánh bạc, đặc biệt là việc sử dụng trái phép các chất ma túy..., gây tâm lý bất an cho mọi người.

Để giữ yên địa bàn, vào đầu tháng 6-2017, Công an xã đã phối hợp với các ban, ngành của địa phương chọn địa bàn phức tạp về an ninh trật tự như ấp Bình Trung để xây dựng mô hình “Tổ tự quản về an ninh trật tự” nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước và đảm bảo an ninh trật tự ngay tại cơ sở.

Khi mới thành lập, Tổ tự quản về an ninh trật tự ấp Bình Trung có 18 người tham gia. Tất cả đều được Công an xã bồi dưỡng về mặt nghiệp vụ trong tuần tra kiểm soát địa bàn, luyện tập 25 động tác võ thuật của công an nhân dân, cách xử lý các tình huống khi xảy ra vụ việc liên quan đến an ninh trật tự...

Được bồi dưỡng kỹ về nghiệp vụ nên trong quá trình hoạt động, Tổ tự quản an ninh trật tự ấp Bình Trung luôn bám sát địa bàn, tuân thủ nghiêm các kế hoạch công tác của Công an xã nên đã đạt hiệu quả rất cao trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

* Sức lan tỏa của phong trào

Tổ trưởng Tổ tự quản về an ninh trật tự ấp Bình Trung Lý Văn Chín cho biết: “Hồi tổ tự quản mới thành lập, thấy mọi người cứ đi hoài nên người thân cự dữ lắm. Có người đến kíp tuần tra phải nói dối vợ là đi uống cà phê với bạn mới có thể ra khỏi nhà. Dần dà, qua theo dõi, thấy việc làm của các ông chồng có ích cho người dân nên các bà vợ không còn ngăn cản”.

Từ chỗ yêu mến công việc, các thành viên trong Tổ tự quản an ninh trật tự ấp Bình Trung đã không quản ngại gian khó, hiểm nguy tích cực sát cánh với Công an xã trong công tác tuần tra kiểm soát địa bàn, nắm tình hình hoạt động của tội phạm để cùng với công an đấu tranh, xử lý.

Trưởng công an xã Tân An Trương Thành Thái cho biết thêm, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Tổ tự quản về an ninh trật tự ấp Bình Trung đã tổ chức hàng trăm lượt tuần tra đêm tại các địa điểm xung yếu về an ninh trật tự của ấp và khu vực giáp ranh. Qua đó, đã ngăn chặn, phối hợp giải quyết kịp thời nhiều vụ thanh thiếu niên uống rượu bia tụ tập gây rối, đánh nhau; tham gia cùng Ban ấp và các tổ chức chính trị ở địa phương hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn trong dân và giáo dục các thanh niên trong diện quản lý, nhất là các đối tượng có biểu hiện sử dụng ma túy, giúp họ từ bỏ con đường nghiện ngập, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Trong điều kiện không có phụ cấp, không có bồi dưỡng, sự hoạt động hiệu quả của tổ tự quản trong công tác giữ gìn an ninh trật tự đã tạo ra sức lan tỏa và thu hút nhiều người dân trong ấp đăng ký tham gia. Từ 18 thành viên ban đầu, đến nay tổ đã có 30 người tham gia. Các thành viên trong tổ tự nguyện đóng góp 50 ngàn đồng/người/tháng để sử dụng vào những lúc cần thiết.

Tinh thần tự nguyện trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của các thành viên Tổ tự quản an ninh trật tự ấp Bình Trung đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho chính quyền và người dân địa phương trong công tác bảo vệ an ninh trật tự. Hiệu quả và kinh nghiệm hoạt động của mô hình đã được Công an xã Tân An tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và tham mưu cho địa phương nhân rộng, thành lập thêm 2 tổ ở các ấp Thái An và Cây Xoài trong tháng 8-2017.

Đức Việt

Tin xem nhiều