Báo Đồng Nai điện tử
En

Những chuyến "bay" đêm của giới trẻ

07:11, 28/11/2017

Thời gian gần đây, qua kiểm tra các quán karaoke, Công an TP.Biên Hòa phát hiện nơi đây có nhiều thanh niên tụ tập để sử dụng ma túy. Theo cơ quan chức năng, đây là một xu hướng đáng báo động ở giới trẻ.

Thời gian gần đây, qua kiểm tra các quán karaoke, Công an TP.Biên Hòa phát hiện nơi đây có nhiều thanh niên tụ tập để sử dụng ma túy. Theo cơ quan chức năng, đây là một xu hướng đáng báo động ở giới trẻ.

Nhiều thanh niên (nam, nữ) bị phát hiện sử dụng ma túy khi còn rất trẻ.
Nhiều thanh niên (nam, nữ) bị phát hiện sử dụng ma túy khi còn rất trẻ.

* Nhiều vụ sử dụng ma túy tập thể

Khoảng 6 giờ ngày 18-11, khi tiến hành kiểm tra hành chính quán karaoke Thanh Trâm Phát (ở KP.2, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa), Công an TP.Biên Hòa phát hiện 4 phòng hát tại lầu 2 và 3 của quán có nhiều người (từ 4-7 đối tượng/phòng) sử dụng ma túy tổng hợp. Lúc này, những người trong phòng không hát karaoke mà mở nhạc lớn để “lắc”. Qua kiểm tra, công an thu giữ 1 bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy tổng hợp và nhiều bộ điếu dùng để hút shisha.

Trước đó, vào lúc 5 giờ 30 ngày 10-11, bất ngờ kiểm tra quán karaoke 146 trên đường Đồng Khởi (thuộc KP.11, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa), Công an TP.Biên Hòa phát hiện tại đây có 52 thanh niên (cả nam và nữ) có biểu hiện “phê” ma túy.

Làm việc với cơ quan công an, chủ quán Trần Thanh Liêm cho biết số thanh niên này sau khi chơi ở quán bar đã đến quán karaoke thuê phòng hát. Tuy nhiên, sau khi nhận phòng, các đối tượng mở nhạc lớn để nhảy múa chứ không hát. Qua kiểm tra nhanh, công an xác định có 50/52 đối tượng dương tính với chất ma túy.

Tương tự, rạng sáng 30-10, hàng chục trinh sát Công an TP.Biên Hòa ập vào quán karaoke Phi Dung (ở ấp Bình Hóa, xã Hóa An, TP.Biên Hòa) kiểm tra và phát hiện 66 đối tượng có hành vi tụ tập sử dụng ma túy. Làm việc với công an, các đối tượng khai trước đó đã đi chơi ở quán bar và có sử dụng ma túy. Do “phê” chưa đủ, cả nhóm rủ nhau thuê phòng karaoke để tiếp tục “bay”.

Trước đó ít ngày, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh đã phát hiện hơn 80 đối tượng đang tụ tập chơi ma túy tại một quán bar ở phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa).

Theo thống kê, khoảng 1 tháng gần đây, qua kiểm tra các quán karaoke trên địa bàn TP.Biên Hòa, cơ quan công an phát hiện hàng trăm thanh niên sử dụng ma túy trái phép và đã lập biên bản xử phạt hành chính số đối tượng này.

* Quán karaoke thành nơi sử dụng ma túy

Theo cơ quan công an, nắm bắt được nhu cầu của nhiều thanh niên thường “mượn” quán karaoke để sử dụng ma túy, một số quán karaoke đã mở cửa thâu đêm để đón khách.

Thiết bị đấu nối với điện thoại, máy tính để mở nhạc.
Thiết bị đấu nối với điện thoại, máy tính để mở nhạc.

Dù là quán karaoke, nhưng các quán này hầu như không trang bị các thiết bị phục vụ khách hát hò mà chỉ bố trí hệ thống âm thanh công suất lớn, có thể đấu nối với một thiết bị di động (máy tính bảng hoặc điện thoại) để kết nối âm thanh. Đặc biệt, các phòng karaoke phục vụ cho số thanh niên sử dụng ma túy thường được trang bị chăn, gối, nệm… nhằm phục vụ cho những đối tượng này “phê” ma túy.

Một cán bộ Công an TP.Biên Hòa cho biết các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp thường muốn nằm “lắc”, “bay” để thỏa mãn cơn “phê”. Nắm bắt được điều đó, nhiều quán đã chuẩn bị chỗ để đáp ứng nhu cầu của khách và thường hoạt động rất khuya (bởi những vị khách sử dụng ma túy thường đến quán vào lúc rạng sáng).

Thời điểm này, các đối tượng sử dụng ma túy vừa rời quán bar (vì hết giờ hoạt động), do chưa thỏa mãn cơn “phê” nên tìm chỗ chơi tiếp. Phục vụ khách “hát” vào giờ này, các quán karaoke thường tính giá phòng cao (khoảng 500 ngàn đồng) và nước uống mỗi món giá thấp nhất cũng 50 ngàn đồng nên các quán karaoke rất nhiệt tình phục vụ các vị khách “bay” đêm.

Trong các vụ “bay” đêm công an phát hiện tại các quán karaoke gần đây cho thấy phần lớn đối tượng sử dụng ma túy còn rất trẻ (từ 16-25 tuổi), trong đó có nhiều cô gái trẻ tập tành đua đòi ăn chơi với đám bạn trai hư hỏng. Bên cạnh đó, công tác quản lý hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện, như: quán karaoke, bar… còn thiếu sót, tạo điều kiện cho lối sinh hoạt thiếu lành mạnh của giới trẻ và những sai phạm trong hoạt động của các cơ sở kinh doanh này có thể tồn tại, phát triển.

Vì vậy, rất cần sự vào cuộc của các ngành chức năng cũng như chính quyền địa phương trong việc quản lý hoạt động các cơ sở kinh doanh có điều kiện nhằm giữ gìn an ninh trật tự địa bàn và góp phần ngăn chặn lối sống thiếu lành mạnh của giới trẻ hiện nay.

Trần Danh

Tin xem nhiều