Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành động vì người ở lại

08:11, 13/11/2017

Nhân Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) vào ngày 19-11, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kêu gọi mỗi người Việt Nam phải tự giác chấp hành các quy định về an toàn giao thông để ngăn chặn thảm họa TNGT, để giao thông ở Việt Nam ngày càng an toàn hơn.

Nhân Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) vào ngày 19-11, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kêu gọi mỗi người Việt Nam phải tự giác chấp hành các quy định về an toàn giao thông để ngăn chặn thảm họa TNGT, để giao thông ở Việt Nam ngày càng an toàn hơn.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông giữa tàu hỏa với xe khách xảy ra ở phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) ngày 1-2 khiến 2 người chết và 5 người bị thương.Ảnh: T.HẢI
Hiện trường vụ tai nạn giao thông giữa tàu hỏa với xe khách xảy ra ở phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) ngày 1-2 khiến 2 người chết và 5 người bị thương.Ảnh: T.HẢI

Hiện nay, trung bình cứ 10 ngày ở Đồng Nai có khoảng 13 người chết vì TNGT. Từ đầu năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã kéo giảm số người chết và bị thương, nhưng số lượng người chết vì TNGT vẫn còn nhiều, với trên 200 người.

* Mất mát vì tai nạn giao thông

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 10 tháng đầu năm 2017, tại Việt Nam đã có 6.827 người chết và 11.785 người bị thương tật suốt đời do TNGT. Đây là nỗi đau thương, mất mát của gia đình nạn nhân và gây nhiều hệ lụy, thiệt hại cho xã hội, đất nước…

Các hoạt động hưởng ứng ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2017, gồm: lễ cầu siêu, tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT; thăm hỏi, tặng quà các trường hợp bị thương nằm điều trị ở các bệnh viện và tại gia đình nạn nhân do TNGT.

Nguyên nhân tai nạn chủ yếu do hành vi tham gia giao thông không an toàn, như: lái xe sai phần đường, sai làn đường, quá tốc độ, chuyển hướng không quan sát, vi phạm nồng độ cồn… Thậm chí, có người lái xe vi phạm gây ra cái chết oan uổng cho cả những cụ già, trẻ nhỏ.

Nằm điều trị tại Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện quân y 7B (TP.Biên Hòa), ông Đoàn An Thông (43 tuổi, ngụ xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu) chia sẻ trên đường đi từ TP.Biên Hòa về nhà, ông đã bị một người say rượu lái xe tông vào rồi bỏ đi. Sau vụ tai nạn, ông được người dân xung quanh đưa vào bệnh viện cấp cứu, phải gần 1 ngày sau ông mới đủ tỉnh táo để nhận biết những gì vừa xảy ra với bản thân.

Những ngày đầu ở bệnh viện, ông Thông trải qua sự đau đớn với vết thương nặng do gãy cả tay và chân, phải nằm bất động tại chỗ. Vợ của ông đang làm công nhân đành nghỉ việc để vào bệnh viện thăm nuôi. Mỗi ngày nằm dưỡng thương tại bệnh viện, việc điều trị khá tốn kém khiến kinh tế của gia đình ông trở nên túng thiếu và bí bách.

“Con gái nhỏ phải gửi ông bà chăm sóc vì vợ chồng tôi ở suốt trong bệnh viện. Từ chỗ khỏe mạnh, là trụ cột kinh tế cho cả nhà, giờ nằm liệt giường khiến tôi quá mệt mỏi. Hy vọng những tai nạn oan uổng như thế này không xảy ra với bất kỳ ai, với gia đình nào nữa” - ông Thông tâm sự.

Đang chăm sóc con gái điều trị tại Bệnh viện quân y 7B, bà Quách Thị Phương (48 tuổi, ngụ xã Long Đức, huyện Long Thành) cho biết tai nạn xảy ra làm con bà bất tỉnh nhiều ngày, thương tích nặng nên hiện không thể đến trường. Ngoài nỗi đau về thể xác và tinh thần, gia đình bà phải mất nhiều thời gian và tiền bạc để chữa trị cho con. Bà Phương nhắn nhủ mọi người hãy vì mạng sống của chính mình và hạnh phúc của gia đình để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Thăm hỏi các trường hợp bị TNGT đang điều trị tại Bệnh viện quân y 7B vào ngày 9-11, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Trịnh Tuấn Liêm đã động viên tinh thần các nạn nhân để họ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. “Các trường hợp bị tai nạn hãy yên tâm điều trị, gia đình cố gắng giúp đỡ; đội ngũ y, bác sĩ sẽ làm hết trách nhiệm để bệnh nhân được điều trị hiệu quả, mau chóng hồi phục, sớm trở lại làm việc và sinh hoạt thường nhật” - ông Liêm nhấn mạnh.

* Nâng cao ý thức khi tham gia giao thông

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng TNGT không chỉ là vấn nạn tại Việt Nam mà có tính bức xúc toàn cầu. Mỗi năm, thế giới có 1,3 triệu người chết và 50 triệu người bị thương vì TNGT đường bộ.

Lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh động viên, tặng quà cho một trường hợp bị tai nạn giao thông đang điều trị tai Bệnh viện quân y 7B.
Lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh động viên, tặng quà cho một trường hợp bị tai nạn giao thông đang điều trị tai Bệnh viện quân y 7B.

Trong những năm qua, TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương nhưng chưa thực sự bền vững. Trung bình mỗi ngày có 24 người ra khỏi nhà và không bao giờ trở về do tai nạn.

Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT mà Việt Nam cùng thế giới tổ chức là dịp để mọi người tưởng nhớ và thương cảm với những người không may qua đời khi tham gia giao thông; đồng thời cùng chia sẻ nhằm phần nào xoa dịu nỗi đau đối với người thân của họ.

Ông Hùng bày tỏ ngoài sự quyết tâm của cơ quan quản lý nhà nước, cần huy động nguồn lực xã hội hóa trong công tác nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn, công tác huấn luyện và đào tạo, nghiên cứu và tư vấn trong lĩnh vực an toàn giao thông.

Trong thông điệp phát đi nhân các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2017, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia mong muốn đây cũng là cơ hội để mỗi người tự nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự cần thiết phải chấp hành pháp luật giao thông, nhường nhịn và giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông.

Nhà trường, gia đình cần giáo dục con em từ khi còn bé về ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông, góp phần tạo ra môi trường giao thông an toàn cho bản thân và cho cộng đồng. Việt Nam cùng với các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực thực hiện các biện pháp để giảm thiểu TNGT theo chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2011-2020” của Liên hợp quốc vì sự an toàn cho những người đang sống.

Tại Đồng Nai, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo các nguy cơ, nguyên nhân gây tai nạn, cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng của TNGT đối với mỗi gia đình và toàn xã hội. Các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các thông điệp về an toàn giao thông, như: người điểu khiển mô tô, xe máy phải đi đúng phần đường, làn đường; giảm tốc độ từ đường phụ ra đường chính; không điều khiển xe sau khi uống rượu, bia; không phóng nhanh vượt ẩu…

Thanh Hải

Tin xem nhiều