Báo Đồng Nai điện tử
En

Luôn xứng đáng là đơn vị điển hình

07:11, 28/11/2017

Kết thúc phong trào thi đua bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2016, xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc) được UBND tỉnh tặng cờ thi đua đơn vị lá cờ đầu khối xã về thành tích vận động nhân dân đấu tranh phòng chống tội phạm.

Kết thúc phong trào thi đua bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2016, xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc) được UBND tỉnh tặng cờ thi đua đơn vị lá cờ đầu khối xã về thành tích vận động nhân dân đấu tranh phòng chống tội phạm.

Một buổi sinh hoạt nghiệp vụ của Công an xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc).
Một buổi sinh hoạt nghiệp vụ của Công an xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc).

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của các cấp, ngành và người dân ở Xuân Hòa đã thực sự đi vào ý thức của từng người.

* Dựa vào dân để xây dựng phong trào

Phó trưởng công an xã Xuân Hòa Lê Hữu Dũng cho biết để góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương, Công an xã thường xuyên tham mưu cho địa phương đề ra nhiều biện pháp vận động nhân dân đấu tranh phòng chống tội phạm và thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hàng năm, Đảng ủy xã đều có nghị quyết chuyên đề về công tác bảo vệ an ninh trật tự; UBND xã ban hành các quy chế hoạt động cũng như củng cố, sắp xếp lại Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, AIDS và các tệ nạn ma túy, mại dâm và Ban chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn xã đi vào hoạt động nề nếp.

Công an xã đã tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận và Hội Cựu chiến binh ở địa phương tổ chức các hoạt động quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức hơn nữa trong việc thực hiện chương trình 4 giảm, góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới.

Trong năm 2016 và 10 tháng đầu năm 2017, xã Xuân Hòa đã tổ chức trên 80 đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các khu vực trọng điểm và ở từng địa bàn dân cư với hàng ngàn lượt người dân tham dự, từ đó góp phần rất lớn trong việc hạn chế các vụ vi phạm pháp luật, kéo giảm các vụ tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội trên địa bàn.

* Hiệu quả từ sự phối hợp trên địa bàn giáp ranh

Theo ông Lê Hữu Dũng, do nằm ở địa bàn giáp ranh (với xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), công tác quản lý địa bàn gặp nhiều khó khăn nên nhiều năm trước xã Xuân Hòa thường xảy ra các loại tệ nạn, như: cờ bạc, mại dâm, ma túy... Đặc biệt, ở các khu vực rừng núi: Tánh Linh, Mây Tàu và Núi Bể là nơi các tù nhân chấp hành án ở Trại giam Z30D trốn trại hoặc các đối tượng có lệnh truy nã đến đây ẩn nấp, chờ thời cơ gây án.

Trước thực tế đó, để thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, được sự chỉ đạo sâu sát của địa phương và sự hỗ trợ tích cực của Ban chỉ huy Công an huyện Xuân Lộc, Công an xã Xuân Hòa đã thực hiện tốt quy chế phối hợp với Công an xã Tân Đức và Trại giam Z30D tổ chức nhiều hoạt động đấu tranh, truy quét nhằm xóa sổ các ổ tệ nạn và hạn chế, ngăn ngừa có hiệu quả các phạm nhân trốn khỏi nơi giam giữ, các đối tượng xấu tìm đến đây ẩn nấp, chờ cơ hội gây án.

Với những hoạt động hiệu quả đó, Công an xã Xuân Hòa luôn được người dân tin tưởng và nhiệt tình giúp đỡ trong việc cung cấp thông tin liên quan đến tội phạm, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội.

Tiêu biểu, trong 2 năm 2016-2017, người dân đã cung cấp cho Công an xã gần 100 nguồn tin liên quan đến tội phạm và tệ nạn xã hội, giúp cơ quan công an điều tra làm rõ 11 vụ, bắt 11 đối tượng phạm pháp; thu hồi 1 xe mô tô 3 bánh, 2 xe máy, 2 điện thoại di động trả cho người bị hại; bắt 2 đối tượng có lệnh truy nã giao cho Công an huyện Hàm Tân và Công an tỉnh Thái Bình xử lý theo thẩm quyền. Ngoài ra, người dân còn giao nộp cho Công an xã 2 mã tấu, 2 súng tự chế bắn cồn…

Ông Lê Hữu Dũng nhìn nhận sự thành công trong công tác vận động người dân tích cực hưởng ứng và tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là phong trào phải luôn gắn liền với sự lãnh đạo của chính quyền địa phương, trong đó có sự hỗ trợ nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân. Đặc biệt là công tác tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức tấn công, tố giác tội phạm là việc làm cần được duy trì thường xuyên và liên tục.

Đức Việt

Tin xem nhiều