Báo Đồng Nai điện tử
En

"Lò" nấu cao hổ giữa rừng tràm

07:11, 11/11/2017

Công an TP.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự ông Vũ Xuân Hải (57 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) để điều tra làm rõ việc ông này tổ chức nấu cao hổ tại trang trại của gia đình (ở KP.7, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) vào tối 9-11.

Công an TP.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự ông Vũ Xuân Hải (57 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) để điều tra làm rõ việc ông này tổ chức nấu cao hổ tại trang trại của gia đình (ở KP.7, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) vào tối 9-11.

Bộ xương hổ được chuẩn bị để nấu cao.
Bộ xương hổ được chuẩn bị để nấu cao.

Cơ quan công an cũng tạm giữ vợ ông Hải và một đối tượng trực tiếp nấu cao hổ cho ông Hải để phục vụ công tác điều tra.

* “Lò” nấu cao hổ núp bóng trại heo

Khoảng 18 giờ ngày 9-11, hàng chục trinh sát của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49B, Bộ Công an) phối hợp với Công an TP.Biên Hòa, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và Chi cục chăn nuôi - thú y tỉnh bất ngờ ập vào trang trại nuôi heo của ông Vũ Xuân Hải ở giữa rừng tràm thuộc KP.7, phường Long Bình bắt quả tang nhiều người đang chuẩn bị nấu cao một con hổ.

Đàn heo khoảng 100 con đã được bơm nước và tiêm thuốc an thần.
Đàn heo khoảng 100 con đã được bơm nước và tiêm thuốc an thần.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng xác định có 4 nồi nhôm cỡ lớn chứa đầy thịt, xương của một con hổ trọng lượng khoảng 230kg để nấu cao. Ngoài ra, còn có nhiều bộ xương sọ của khỉ, voọc, sơn dương và mai rùa… với tổng trọng lượng khoảng 40kg cũng dùng để nấu cao.

Thấy lực lượng công an xuất hiện, số người đang nấu cao hổ bỏ chạy tán loạn, buộc lực lượng công an phải nổ súng chỉ thiên để khống chế.

Sau khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, kiểm đếm tang vật, các cơ quan chức năng đã lập biên bản niêm phong tang vật, lấy mẫu xương các loại động vật đưa đi giám định, đồng thời tiến hành khám xét nhà ở của ông Hải để thu thập các chứng cứ và tang vật liên quan.

Theo xác minh ban đầu của cơ quan chức năng, cá thể hổ và một số bộ xương voọc thu giữ ở hiện trường đều thuộc nhóm 1B (nhóm động vật quý hiếm nghiêm cấm mua bán, tàng trữ và vận chuyển trái phép). Trước đó, ông Hải đã liên hệ với một số đối tượng ở các tỉnh miền Trung để mua hổ, một số bộ xương voọc, khỉ, sơn dương và mai rùa để sử dụng cho việc nấu cao.

Đại diện C49B cho biết “lò” nấu cao hổ của ông Hải được ngụy trang dưới danh nghĩa trại chăn nuôi heo. Quá trình hoạt động, ông Hải bố trí người cảnh giới nhiều tầng lớp ở vòng ngoài. Để phát hiện “lò” nấu cao hổ này, lực lượng trinh sát phải đeo bám hàng tháng và sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ mới thâm nhập được vào bên trong để thu thập chứng cứ trước khi lên kế hoạch triệt phá.

* Lộ diện trại heo “lậu”

Tại thời điểm đột kích triệt phá “lò” nấu cao hổ của ông Hải, lực lượng chức năng còn phát hiện ở đây có hơn chục người đang bơm nước và tiêm thuốc an thần cho đàn heo khoảng 100 con trước khi đưa đi tiêu thụ. Đặc biệt, số heo này trước khi xuất chuồng đều được đeo vòng truy xuất nguồn gốc giả để qua mặt lực lượng chức năng. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ khoảng 500 vòng truy xuất nguồn gốc heo được làm giả.

Hàng trăm vòng truy xuất nguồn gốc heo được làm giả.
Hàng trăm vòng truy xuất nguồn gốc heo được làm giả.

Làm việc với cơ quan chức năng, bước đầu ông Hải khai báo quanh co rằng địa điểm bị cơ quan chức năng phát hiện hoạt động sai phạm do con trai ông đứng tên. Thời điểm cơ quan chức năng ập vào phát hiện ông đang có mặt tại đây là do ông đang đến đây “thăm con”.

Tuy nhiên, qua xác minh cơ quan công an xác định trang trại có diện tích hàng ngàn mét vuông này được ông Hải đầu tư xây dựng kín cổng cao tường, nằm khuất giữa khu rừng tràm hẻo lánh, bên trong có nhiều chuồng heo và các khu nhà ở, khu vui chơi… Nếu nhìn từ bên ngoài vào, mọi người không thể phát hiện được các hoạt động ở bên trong.

Trước những bằng chứng mà lực lượng trinh sát thu thập được, sau đó ông Hải thừa nhận là chủ trang trại này. Hàng ngày, ông thuê người quản lý, dọn dẹp và “chăm sóc” đàn heo hàng trăm con trước khi nhập vào các lò mổ. Một số người làm việc tại đây cho biết họ được chủ trang trại thuê làm công, công việc hàng ngày đều do chủ trang trại sắp xếp.

Trước những dấu hiệu vi phạm liên quan đến trại heo, lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu nước tiểu đàn heo của trang trại để có cơ sở xử lý.

Sau khi lập biên bản và thu giữ toàn bộ số tang vật có liên quan đến vụ việc, C49B đã bàn giao cho Công an TP.Biên Hòa tiếp tục thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Cơ quan công an đang tiếp tục xác minh các đối tượng liên quan để phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ việc theo pháp luật.

Trần Danh

Tin xem nhiều