Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề nghị truy tố 2 gã tài xế chiếm đoạt 145 con heo

07:11, 14/11/2017

Nhận chở thuê 145 con heo có trọng lượng hơn 20 tấn từ Đồng Nai ra miền Bắc tiêu thụ, Tạ Quang Thực (41 tuổi, quê TP.Hà Nội) và Nguyễn Quốc Phong (37 tuổi, quê tỉnh Đắk Nông) đã bán hết số heo cho người khác để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Nhận chở thuê 145 con heo có trọng lượng hơn 20 tấn từ Đồng Nai ra miền Bắc tiêu thụ, Tạ Quang Thực (41 tuổi, quê TP.Hà Nội) và Nguyễn Quốc Phong (37 tuổi, quê tỉnh Đắk Nông) đã bán hết số heo cho người khác để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Chiếc xe tải Tạ Quang Thực và Nguyễn Quốc Phong dùng vào việc chở heo đi bán, hiện đã bị tịch thu.
Chiếc xe tải Tạ Quang Thực và Nguyễn Quốc Phong dùng vào việc chở heo đi bán, hiện đã bị tịch thu.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố Thực và Phong về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

* Lập kế hoạch lừa đảo

Gia đình có xe tải nên bị can Thực thường xuyên nhận chở thuê các mặt hàng nông sản, gia súc… cho các thương lái từ Nam ra các tỉnh miền Bắc. Trong số đó, Thực đã nhiều lần chở heo cho các chủ trại heo ở Đồng Nai ra khu vực biên giới phía Bắc để bán sang Trung Quốc.

Tháng 10-2016, do túng tiền nên Thực nảy sinh ý định nhận chở heo cho các thương lái rồi đem bán cho người khác để chiếm đoạt tài sản. Để thực hiện “phi vụ” này, Thực đã rủ tài xế xe tải Nguyễn Quốc Phong cùng tham gia.

Thực hiện kế hoạch đã bàn tính, cả 2 đã sửa lại thùng xe tải, thay biển số xe và các logo dán xung quanh xe thể hiện chủ xe là Nguyễn Văn Phu (ngụ ở tỉnh Hưng Yên), nhằm tránh bị chủ hàng phát hiện ra nhân thân lai lịch khi thực hiện “phi vụ” lừa đảo chiếm đoạt số hàng chở thuê.

Ngày 2-10-2016, khi lái xe tải vào đến tỉnh Ninh Thuận, Thực xuống xe rồi đưa cho Phong 3 triệu đồng, điện thoại di động và yêu cầu Phong vào huyện Xuân Lộc liên lạc với các “lái heo” ở địa phương để nhận chở heo ra miền Bắc tiêu thụ rồi chiếm đoạt số heo chở thuê.

Theo hướng dẫn của Thực, Phong đã liên lạc với anh Lương Hữu Điền (ngụ xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) nhờ giới thiệu mối chở heo thuê.

* Hốt trọn xe heo hơn 20 tấn

Được anh Điền giới thiệu chở thuê heo cho chị Lương Thị Thùy Trang (ngụ xã Xuân Phú, có trại heo ở thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu), Phong đã điều khiển xe tải của Thực đến thị trấn Vĩnh An nhận 145 con heo với tổng trọng lượng hơn 20 tấn. Số heo này, anh Điền yêu cầu Phong chở ra tỉnh Sơn La giao cho chị Nông Thị Vân với tiền công 70 triệu đồng và anh Điền đã trả trước 10 triệu đồng.

Làm xong các thủ tục với chủ heo, Phong điều khiển xe tải chở heo đến tỉnh Ninh Thuận đón Thực để tiếp tục hành trình. Trên đường đi, thực hiện kế hoạch đã bàn, cả 2 quyết định bán 10 con heo lấy hơn 30 triệu đồng để làm lộ phí. Số heo còn lại, cả 2 tiếp tục chở ra tỉnh Lạng Sơn bán cho các mối quen.

Ra đến TP.Hà Nội, cả 2 đã đưa xe vào một garage gắn lại logo trên xe và biển số xe thật rồi tiếp tục hành trình đến tỉnh Lạng Sơn. Đến khu vực cửa khẩu Chi Ma (tỉnh Lạng Sơn), Thực đã nhờ một người tên Dương (không rõ lai lịch) bán số heo còn lại được 590 triệu đồng.

Số tiền bán 145 con heo chiếm đoạt của chị Trang, Thực chia cho Phong 120 triệu đồng, số còn lại Thực dùng vào việc trả nợ ngân hàng và chi tiêu cá nhân. Riêng Phong, sau khi được chia tiền đã đón xe về tỉnh Đắk Nông.

Về phía anh Điền và chị Trang, sau khi biết Thực và Phong có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số heo của mình đã đến cơ quan công an trình báo.

Sau gần 1 tháng điều tra truy xét, đến ngày 27-10-2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã bắt giữ Phong. Ngày 4-11-2016, Thực cũng bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra. Qua xác minh, công an xác định Thực đã có 2 tiền án về các tội cướp và trộm cắp tài sản. Cơ quan công an cũng xác định số heo Thực và Phong chiếm đoạt trị giá gần 900 triệu đồng.

Trần Danh

Tin xem nhiều