Báo Đồng Nai điện tử
En

34 năm theo nghiệp công an xã

07:11, 13/11/2017

Trong số những người tham gia lực lượng công an xã ở Đồng Nai hiện nay, ông Trần Văn Của, Phó trưởng công an thị trấn Long Thành (huyện Long Thành), để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng, bởi ông đã có 34 năm cống hiến cho ngành công an bằng tất cả tình yêu ngành, yêu nghề.

Trong số những người tham gia lực lượng công an xã ở Đồng Nai hiện nay, ông Trần Văn Của, Phó trưởng công an thị trấn Long Thành (huyện Long Thành), để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng, bởi ông đã có 34 năm cống hiến cho ngành công an bằng tất cả tình yêu ngành, yêu nghề.

Ông Trần Văn Của (bìa trái) đang nghe Ban bảo vệ dân phố thị trấn Long Thành báo cáo về công tác bảo vệ an ninh trật tự địa bàn.
Ông Trần Văn Của (bìa trái) đang nghe Ban bảo vệ dân phố thị trấn Long Thành báo cáo về công tác bảo vệ an ninh trật tự địa bàn.

“Công việc của công an xã hết sức nhọc nhằn, nếu làm hết chức trách sẽ không bao giờ hết việc; chỉ có ai dũng cảm và thực sự tâm huyết với nghề mới trụ được dài lâu…” - đó là câu trả lời rất thật của ông Của khi nghe chúng tôi nhắc về những nỗi nhọc nhằn của công an xã.

* Muốn góp sức bảo vệ an ninh trật tự

Năm 1983, sau khi tốt nghiệp THPT, ông Của háo hức tìm một công việc trong cơ quan Nhà nước để được góp phần xây dựng đất nước. Trong lúc chưa biết thực hiện ước mơ bằng cách nào, được người quen động viên tham gia lực lượng Công an thị trấn Long Thành, ông đã đăng ký tham gia.

Theo lời ông Của, hồi đó ông chưa biết gì về ngành công an, cũng không có ý định tham gia dài lâu vì công việc nguy hiểm mà phụ cấp không đủ sống. Tuy nhiên, nhận thấy làm công an xã là cách được góp sức mình cho công tác bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương nên ông dần yêu công việc đã chọn.

Công tác tại Công an thị trấn Long Thành đến năm 1991, ông Của được biên chế vào lực lượng công an chính quy và được điều động về công tác tại Phòng Cảnh sát bảo vệ Công an tỉnh. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, mẹ già không người chăm sóc nên ông xin trở về công tác tại Công an thị trấn Long Thành và được bố trí làm Phó trưởng công an thị trấn. Theo thời gian, ông cảm thấy yêu hơn cái nghề công an xã, yêu công việc mình đang làm.

Tận tụy, hết lòng với công việc nên đến năm 1999 ông Của được cấp trên bổ nhiệm giữ chức Trưởng công an thị trấn. Đến năm 2008, thực hiện một số thay đổi về mặt tổ chức trong lực lượng công an, cấp trên tăng cường công an chính quy về phụ trách công an xã (thị trấn) nên ông được bố trí lại làm Phó trưởng công an thị trấn.

Ông Của cho biết đã trót theo ngành công an thì dù ở cương vị nào ông cũng theo đến cùng; ở đâu cũng là công việc, cũng là cống hiến, vấn đề là công việc ấy có lợi cho tổ chức, cho người dân.

* Gắn đời với sự nghiệp công an xã

Thị trấn Long Thành có trên 8 ngàn hộ dân, với trên 33 ngàn nhân khẩu, là địa bàn được xác định trọng điểm về an ninh trật tự, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp thì việc quản lý con người, quản lý địa bàn không đơn giản. Vì vậy, hàng ngày ông Của cùng với Ban chỉ huy Công an thị trấn không ngừng đề cao trách nhiệm, đôn đốc công an viên bám sát địa bàn, nắm hộ, nắm người, tuyên truyền, vận động người dân đề cao cảnh giác, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Để làm tốt nhiệm vụ, đòi hỏi người phụ trách phải nắm vững các kiến thức cơ bản về công việc và phải có tinh thần trách nhiệm với công việc đang làm. Với suy nghĩ đó nên mấy chục năm công tác, ông Của rút ra những kinh nghiệm và các giải pháp hợp lý trong quản lý nhân hộ khẩu ở địa phương, cách quản lý tốt nhất hồ sơ, sổ sách liên quan đến nghiệp vụ, tội phạm…

Với cách quản lý khoa học nên ông đã giúp cho công tác nắm hộ, nắm người tại địa phương của Công an thị trấn Long Thành chắc chắn. Các cán bộ nghiệp vụ của Công an tỉnh, huyện khi có yêu cầu đối chiếu, xác minh hồ sơ, thông tin đối tượng tại địa phương đều được đáp ứng được ngay. Qua đó, giúp cho công an cấp trên làm rõ, khám phá nhiều vụ án hình sự nghiêm trọng có liên quan đến các đối tượng cư ngụ ở thị trấn Long Thành.

Trong suốt 34 năm gắn bó với công việc công an xã với tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, ông Của đã vun đắp được tình cảm gắn bó, sự yêu thương của người dân thị trấn Long Thành dành cho Công an thị trấn. Từ đây, người dân tiếp tay với Công an thị trấn trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, góp phần xây dựng địa phương trở thành điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Riêng bản thân ông Của nhiều lần vinh dự nhận được khen thưởng, trong đó có huy chương vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đức Việt

Tin xem nhiều