Báo Đồng Nai điện tử
En

Xe tải ben gây mất an toàn giao thông

07:10, 16/10/2017

Đường Huỳnh Văn Nghệ, đoạn qua phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải ben chở vật liệu xây dựng lưu thông qua lại. Đáng nói là nhiều xe tải bất chấp lệnh cấm, ngang nhiên chạy giữa dòng phương tiện đông đúc dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đường Huỳnh Văn Nghệ, đoạn qua phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải ben chở vật liệu xây dựng lưu thông qua lại. Đáng nói là nhiều xe tải bất chấp lệnh cấm, ngang nhiên chạy giữa dòng phương tiện đông đúc dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hiện nay, xe tải ben vẫn chạy nối hàng dài trên đường Huỳnh Văn Nghệ, đoạn qua phường Bửu Long (TP.Biên Hòa).ảnh: T.HẢI
Hiện nay, xe tải ben vẫn chạy nối hàng dài trên đường Huỳnh Văn Nghệ, đoạn qua phường Bửu Long (TP.Biên Hòa).ảnh: T.HẢI

Theo phản ánh của người dân, khoảng 10 ngày trở lại đây xe tải ben chạy hướng từ tỉnh lộ 768 (huyện Vĩnh Cửu) về đường Huỳnh Văn Nghệ thường rẽ vào khu vực Văn miếu Trấn Biên để ra đường Nguyễn Ái Quốc khiến người đi đường lúc nào cũng lo lắng, bất an.

* Xe ben ồ ạt chạy “đường tắt”

Những vụ tai nạn giao thông trên đường Huỳnh Văn Nghệ

Khoảng 14 giờ ngày 23-8, trước khu vực hẻm 728, đường Huỳnh Văn Nghệ (đoạn qua KP.5, phường Bửu Long), một xe tải ben lưu thông hướng Biên Hòa - Vĩnh Cửu cố vượt phải và giành đường với xe khác dẫn đến xe tải leo lên vỉa hè, làm gãy 2 cây xanh khiến người dân gần đó hoảng loạn.

Trước đó không lâu, cũng ngay đoạn đường này, xe tải ben chạy từ huyện Vĩnh Cửu về Biên Hòa do cố tình giành đường, vượt ẩu mà tông vào dải phân cách rồi lao thẳng vào cửa hàng vật liệu xây dựng Tấn Phát, khiến một phần nhà phía trước bị sụp đổ, may mắn không có ai bị thương.

Nhiều người dân nghĩ rằng xung quanh khu vực này có công trình xây dựng nên thời gian qua xe tải ben chạy vào đây để chuyển hàng. Tuy nhiên, nhiều tài xế xe tải ben cho biết lý do lưu thông vào “đường tắt” sẽ nhanh hơn và tránh bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý khi có vi phạm.

Trước đây nếu như muốn vào đường Nguyễn Ái Quốc (hướng về Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh), các tài xế xe ben buộc phải chạy hết đường Huỳnh Văn Nghệ, đến chân cầu Hóa An rồi mới rẽ trái. Hiện tại, nhiều xe ben đến cổng Văn miếu Trấn Biên đã rẽ vào đường Võ Trường Toản, đi tiếp vào đường Nguyễn Du để ra đường Nguyễn Ái Quốc.

Điều đáng nói là các tuyến đường quanh khu vực Văn miếu Trấn Biên vốn nhỏ hẹp và ngoằn ngoèo, nhưng hàng loạt xe ben vẫn phóng ồ ạt mỗi ngày. Người dân và khách du lịch lưu thông qua đây ai nấy đều tỏ ra ngao ngán vì tình trạng mất an toàn giao thông luôn thường trực.

“Hung thần” xe ben chạy với tốc độ cao dù trên đường có nhiều phương tiện tham gia lưu thông. Thậm chí, những phương tiện này còn “đua” với cả xe chạy phía trước, vô tư lấn làn xe 2-3 bánh. Xe chạy phía sau luôn bấm còi inh ỏi để tìm cách vượt lên. Có thời điểm, 2-3 xe chạy nghênh ngang nối đuôi nhau thành hàng trên đường.

* Phóng viên Báo Đồng Nai ghi nhận, khoảng 7 giờ 30 ngày
11-10, một số xe ben chạy từ tỉnh lộ 768 về rẽ vào đường Võ Trường Toản rồi nối đuôi nhau chạy vào khu vực Văn miếu Trấn Biên. Khi qua các đoạn đường nhánh, do chạy nhanh theo quán tính nên tài xế đã không kịp giảm tốc độ, buộc phải ôm cua chiếm hết phần đường đối diện khiến những người đi phương tiện khác thót tim, tìm chỗ né.

Cần phải nhắc lại rằng, đầu đường Võ Trường Toản đã cắm biển cấm xe tải trên 2 tấn trong các khung giờ: 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-18 giờ, nhưng nhiều xe tải ben vẫn chạy nghênh ngang. Trong khi đó, quanh khu vực này có các điểm tham quan du lịch, trường dạy lái xe nên mỗi ngày rất đông người và phương tiện qua lại. Việc xe ben chạy vào đường tắt, vượt giờ cấm… đã gây mất an toàn giao thông cho mọi người.

Bà Lê Thị Bích (ngụ KP.4, phường Bửu Long) cho biết bà hay lên chùa trên núi Bửu Long vào lúc sáng sớm nên thường xuyên thấy xe tải ben chạy ào ào trên đường ở khu vực Văn miếu Trấn Biên. Từ khi xe tải chở vật liệu xây dựng chạy vào “đường tắt”, việc đi lại của các phương tiện khác khó khăn hơn vì đường chật mà xe đông nên hiểm nguy luôn rình rập.

Xe tải ben chạy liên tục, làm rơi vãi đất, đá khiến đoạn từ đường Nguyễn Du ra đến đường Nguyễn Ái Quốc thường trong tình cảnh bụi bay mù mịt. Ai nấy đều ngán ngại và bức xúc vì ảnh hưởng đến đời sống và việc kinh doanh. Chưa kể, mỗi ngày có nhiều lượt xe lớn, nhỏ ra vào thường xuyên còn có nguy cơ làm hư hỏng con đường này.

Hai xe tải ben chạy nối đuôi nhau trên đường Võ Trường Toản (gần Văn Miếu Trấn Biên).
Hai xe tải ben chạy nối đuôi nhau trên đường Võ Trường Toản (gần Văn Miếu Trấn Biên).

* Xử lý nghiêm vi phạm

Báo Đồng Nai đã nhiều lần phản ánh tình trạng mất an toàn giao thông do xe tải ben gây ra ở đường Huỳnh Văn Nghệ. Sau đó, các lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông đã ra quân chấn chỉnh; nhiều trường hợp xe ben chạy vào giờ cấm, không che chắn cẩn thận… đã bị xử lý.

Sau một thời gian yên ắng đến nay tình trạng xe tải ben vi phạm tại đây lại tái diễn. Người dân băn khoăn không hiểu sao các xe tải ben lại có thể ngang nhiên vi phạm như vậy (!?) và đã nhiều lần phản ánh với cơ quan chức năng qua các cuộc tiếp xúc cử tri, nhưng vẫn chưa thấy hiệu quả.

Vì vậy, người dân địa phương rất mong tình trạng xe ben hoành hành trên đường Huỳnh Văn Nghệ sớm được xử lý để họ được an toàn mỗi khi lưu thông qua con đường này, tránh để xảy ra tình trạng tài xế “lách luật” tìm cách đi vào các tuyến đường nhánh để qua mặt lực lượng chức năng.

Về vấn đề này, lãnh đạo Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) cho biết sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân tại các cuộc tiếp xúc cử tri, đơn vị đã ra quân xử lý mạnh tay đối với các phương tiện, chủ yếu là xe ben vận chuyển vật liệu xây dựng trên đường Huỳnh Văn Nghệ có vi phạm.

Chỉ trong thời gian ngắn, Thanh tra giao thông đã lập biên bản đối với 42 trường hợp vi phạm về các lỗi: đi vào giờ cấm, rơi vãi đất, đá xuống đường, không có phù hiệu…, trong đó chủ yếu là phương tiện chạy vào giờ cấm hướng từ huyện Vĩnh Cửu về TP.Biên Hòa gây mất an toàn giao thông.

Chánh thanh tra giao thông Dương Mạnh Hưng cho biết vấn đề xe ben chở quá tải trên đường Huỳnh Văn Nghệ không còn diễn ra, bởi việc này đang được Ban An toàn giao thông tỉnh giám sát chặt chẽ về tải trọng ngay tại các mỏ vật liệu xây dựng.

“Nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm về chạy vào giờ cấm, lực lượng chức năng kiên quyết xử lý ngay; không có việc nể nang hay ngoại lệ nào khi xử lý tình trạng xe tải ben chở vật liệu vi phạm giao thông” - ông Dương Mạnh Hưng nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều