Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với tội phạm "đua nóng" xe máy

08:10, 05/10/2017

Từ đầu năm 2017 đến nay, tình hình tội phạm trộm cắp xe máy trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp. Bọn "đá xế" thường trà trộn vào những nơi đông người, lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân để trộm xe máy...

Từ đầu năm 2017 đến nay, tình hình tội phạm trộm cắp xe máy trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp. Bọn “đá xế” thường trà trộn vào những nơi đông người, lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân để trộm xe máy...

Một đối tượng đua nóng bị Công an TP.Biên Hòa bắt.
Một đối tượng đua nóng bị Công an TP.Biên Hòa bắt.

Hầu hết các vụ “đua nóng” xe máy đều xảy ra ở các khu vực tập trung đông người, như: khu mua bán, các quán ăn uống, trụ ATM, trường học... Sự lơ là, mất cảnh giác trong việc giữ gìn tài sản của người dân đã tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ gian gây án.

* Chủ xe mất cảnh giác

Tối 28-7, sau khi nhậu nhẹt, Nguyễn Minh Thuận (35 tuổi, quê TP.Hải Phòng) và Nguyễn Chí Phú Khương (32 tuổi, ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) đã rủ nhau đi trộm tài sản bán lấy tiền tiêu xài.

Khi đến ấp Thái Hòa (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom), phát hiện chiếc xe máy biển số 60B8-451.27 trị giá gần 40 triệu đồng của bà Triệu Thị Nụ (42 tuổi) để chìa khóa cắm sẵn trên xe, Khương dừng xe lại và đứng cảnh giới, còn Thuận lẻn vào “đua nóng”. Con trai bà Nụ phát hiện sự việc đã tri hô và cùng người dân xung quanh vây bắt cả 2 giao cơ quan công an xử lý.

Mới đây, vào lúc 2 giờ 30 ngày 15-9, khi đi ngang qua dãy phòng trọ ở KP.3, phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa), Lê Văn Luân (31 tuổi, ngụ huyện Tân Phú) phát hiện chiếc xe máy biển số 60F1-629.88 của anh Nguyễn Minh Tân (28 tuổi, ngụ huyện Cẩm Mỹ) để hớ hênh nên lẻn vào “đua nóng”. Tuy nhiên, chưa kịp tẩu thoát thì Luân đã bị người dân bắt giao công an xử lý.

Trước đó chỉ 2 ngày, vào lúc 15 giờ 20 ngày 13-9, khi đến ấp 1, xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch), 2 đối tượng Võ Minh Thiệt (18 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) và Nguyễn Văn Ái (19 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) phát hiện chiếc xe máy biển số 60V3-9976 của ông Lê Đình Triển (41 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) không có người trông coi, chìa khóa còn cắm trên xe nên bàn nhau lấy trộm. Tuy nhiên, khi Thiệt lẻn vào lấy xe nổ máy bỏ chạy thì bị ông Triển phát hiện, tri hô và cùng người dân đuổi bắt được cả 2 đối tượng.

* CUỐI NĂM ĐỀ PHÒNG “ĐUA NÓNG”

Một cán bộ thụ lý điều tra nhiều vụ trộm xe máy ở Đội Điều tra tổng hợp Công an TP.Biên Hòa cho biết trong hầu hết các vụ “đua nóng” xe máy, ngoài thủ đoạn gây án chuyên nghiệp và tinh vi của kẻ trộm thì sự mất cảnh giác của người dân trong việc giữ gìn tài sản đã tạo điều kiện cho bọn trộm gây án.

Kẻ gian thường lợi dụng các trường hợp người dân lơ đễnh trong việc giữ gìn tài sản, như: cắm sẵn chìa khóa trên xe; để xe hớ hênh mà không cử người trông xe trước cửa tiệm, hàng quán, sân nhà, trường học, chợ…, vô tình tạo điều kiện cho kẻ gian “đua nóng”.

Sáng 11-9, khi đến chợ Đại Phước (ấp Phước Lý, xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch), Lê Sỹ Đào (31 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) phát hiện chiếc xe máy biển số 60C2-485.28 dựng bên con hẻm nhỏ mà không có người trông coi, chìa khóa cắm trên cổ xe nên dắt trộm. Tuy nhiên, khi Đào vừa dẫn xe đi được 5m thì bị người dân phát hiện và truy đuổi. Đào trèo lên nóc nhà người dân gần đó lẩn trốn, nhưng đã bị công an bắt giữ sau đó.

Đặc biệt, bọn trộm xe thường lựa chọn địa điểm “ăn hàng” tại các khu nhà trọ. Nơi đây, người ra vào nhiều, chủ nhà trọ thường không biết những ai lui tới phòng trọ là kẻ gian để có biện pháp đề phòng. Trong khi đó, nhiều người ở trọ để xe bên ngoài phòng trọ, dễ tạo cơ hội cho bọn trộm “đua nóng”.

Lúc 12 giờ 30 ngày 1-8, anh Nguyễn Bá Quang (34 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa, tạm trú KP.5, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) dựng chiếc xe máy biển số 36B2-431.33 trước nhà trọ rồi đi ra ngoài. Đến 14 giờ cùng ngày, về đến phòng trọ anh phát hiện xe đã mất nên đã trình báo công an. May cho anh Phát, qua truy xét vào chiều cùng ngày Công an TP.Biên Hòa đã bắt được 2 kẻ trộm xe Mai Đậu Thành (32 tuổi) và Trần Đình Thủy (23 tuổi), cả 2 đều quê tỉnh Nghệ An.

Dự báo tình hình tội phạm “đua nóng” xe máy sẽ diễn biến phức tạp vào cuối năm hay dịp lễ, tết. Để phòng chống tội phạm “đá xế”, Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với công an các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa tích cực tổ chức các biện pháp nghiệp vụ, như: tiến hành tuần tra, chốt chặn và đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ tài sản, nhất là những xe máy có giá trị cao; tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh cầm đồ, các bãi giữ xe và các điểm mua bán xe máy cũ để phát hiện, xử lý ngay các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe gian.

Để giữ gìn tài sản của mình, người dân cần đề cao cảnh giác với bọn tội phạm và có biện pháp tự bảo vệ, phòng ngừa, như: lắp đèn, tín hiệu cảnh báo, còi chống trộm; sử dụng các loại khóa xe có chất lượng tốt…

Hạnh Luân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích