Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất an với tai nạn liên quan đến xe khách

06:10, 09/10/2017

Thời gian qua, một số địa phương trên cả nước liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách. Nhiều trường hợp xe bị lật, đối đầu với các phương tiện khác, cháy nổ… dẫn đến tai nạn nặng nề,...

Thời gian qua, một số địa phương trên cả nước liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách. Nhiều trường hợp xe bị lật, đối đầu với các phương tiện khác, cháy nổ… dẫn đến tai nạn nặng nề, số người thương vong cao.

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra chất lượng, kỹ thuật của xe khách tại Bến xe Biên Hòa.
Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra chất lượng, kỹ thuật của xe khách tại Bến xe Biên Hòa. Ảnh: T.HẢI

Khoảng 3 giờ ngày 6-10, xe khách loại 29 chỗ biển số 51B-086.79 lưu thông trên quốc lộ 91 theo hướng Cần Thơ - An Giang. Khi đến địa bàn phường Long Hưng (quận Ô Môn, TP.Cần Thơ) xe khách đã bị lật, tông sập quán nước bên đường, húc gãy cột điện trung thế. Vụ tai nạn khiến 2 hành khách trên xe tử vong tại chỗ và 10 người bị thương.

* Hậu quả nặng nề

Từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng thanh tra giao thông Sở Giao thông - vận tải đã tiến hành kiểm tra 127 xe khách, lập biên bản vi phạm hành chính 29 trường hợp, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 5 trường hợp. Qua thiết bị giám sát hành trình còn phát hiện nhiều trường hợp vi phạm về quá tốc độ, xe chạy hợp đồng nhưng không có hợp đồng ký với hành khách theo quy định…

Trước đó không lâu, vào lúc 4 giờ ngày 2-10, trên đường DT784 (đoạn qua huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc giữa ô tô 16 chỗ với xe khách 29 chỗ làm 6 người chết, 10 người khác bị thương. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do tài xế xe 16 chỗ buồn ngủ, không làm chủ được tay lái.

Tại Đồng Nai, thời gian qua cũng có nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách. Lúc 5 giờ 30 ngày 11-9, xe khách giường nằm biển số 77B- 004.05 do tài xế Trần Ngọc Hải (45 tuổi, quê tỉnh Bình Định) điều khiển lưu thông trên quốc lộ 1, hướng từ Bình Định vào TP.Hồ Chí Minh. Khi đến đoạn thuộc ấp 2, xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc), xe khách bất ngờ bốc cháy. May mắn là tài xế và người dân sống gần đó đã kịp thời hướng dẫn hành khách xuống xe an toàn nên không có ai thương vong.

Về nguyên nhân xe cháy, cơ quan chức năng xác định do đường dây cáp dẫn điện đấu nối từ bình ắc quy vào bộ phận dynamo phát điện bị sự cố, tạo nguồn nhiệt gây cháy vật liệu cấu tạo xe ở khoang máy và gây cháy lan xe khách.

Cũng trên tuyến quốc lộ 1, đoạn qua xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc), khoảng 19 giờ ngày 25-8 đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đối đầu giữa xe container và xe khách giường nằm khiến 2 xe bị hư hỏng nặng, nhiều người bị thương.

Đồng Nai là “cửa ngõ” trên trục giao thông Bắc - Nam đi TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây và ngược lại. Mỗi ngày, các tuyến quốc lộ: 1, 20 và 51 qua địa bàn tỉnh có hàng chục ngàn lượt phương tiện qua lại mà xe khách chiếm số lượng không ít. Do đó, nguy cơ tai nạn từ xe khách không nhỏ.

Lâu nay, khách hàng thường chuộng xe giường nằm bởi sự tiện lợi, chất lượng dịch vụ tốt, giá vé hợp lý nên không ít doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư loại phương tiện này. Tuy nhiên, với hạ tầng đường sá còn bất cập, chưa kiểm soát chặt chẽ sự tuân thủ quy định của chủ xe, lái xe, như: chạy quá tốc độ, chở quá số lượng khách, thời gian lái xe liên tục… nên phương tiện này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn.

Nhiều tài xế xe khách chia sẻ thời gian đến địa phận Đồng Nai theo hướng Bắc - Nam vào khoảng 2-4 giờ sáng. Đây cũng là lúc cánh lái xe mệt mỏi và thường rơi vào trạng thái buồn ngủ. Nếu không cẩn thận, nhường nhịn nhau khi chạy thì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, không ít lái xe lại chủ quan cộng với thời gian gấp gáp nên có đủ “chiêu” để qua mặt lực lượng chức năng.

Cụ thể, khi đến các chốt kiểm soát của cảnh sát giao thông, các tài xế thường thông báo cho nhau bằng cách nháy đèn
xi-nhan, đèn pha để hãm tốc độ đi cho đúng luật. Lúc xe vượt qua chốt an toàn thì lái xe tăng ga phóng nhanh cho kịp giờ. Nếu gặp các “điểm đen”, khúc cua, đoạn đường nguy hiểm, lái xe sẽ không đủ tỉnh táo để xử lý và hậu quả khôn lường khó tránh khỏi.

* Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách đều do lái xe chủ quan, chạy quá tốc độ cho phép; tránh, vượt sai quy định; phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách; chạy quá số giờ quy định… dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi và gây tai nạn.

Ngoài các vấn đề về lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao, hạ tầng giao thông hạn chế, còn có nguyên nhân tai nạn thường xảy ra trên các cung đường “đen”, địa hình phức tạp; nhiều phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, vô tư “độ, chế” các bộ phận trên xe dễ dẫn đến nguy cơ cháy, nổ.

Bất chấp nỗ lực của ngành chức năng và các cấp chính quyền địa phương về giảm thiểu số vụ tai nạn, số người chết và bị thương, số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng thời gian qua vẫn xảy ra và còn có chiều hướng gia tăng. Tai nạn giao thông đối với xe khách thường để lại những hậu quả nặng nề về số người chết và bị thương.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, lực lượng chức năng đã tăng cường xử lý xe khách vi phạm về an toàn giao thông. 9 tháng năm 2017, có hơn 5,3 ngàn trường hợp vi phạm và cảnh sát giao thông đã ra quyết định xử phạt 5.274 trường hợp với số tiền trên 3,5 tỷ đồng.

Đề cập về các vụ tai nạn xe khách thời gian qua, Trung tá Bùi Xuân Thủy, Phó trưởng trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh), cho hay sau một đêm cầm lái trên đường, tài xế thường tỏ ra mệt mỏi, lại chủ quan nên khi gặp những tình huống bất ngờ đã không kịp xử lý. Do đó, lực lượng chức năng phải thường xuyên tăng cường tuần tra kiểm soát tuyến quốc lộ 1, cụ thể là bố trí chốt trực tại các “điểm đen” hay xảy ra tai nạn.

 “Việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tai nạn với ô tô khách sẽ tập trung tại các đoạn đường thường xảy ra tai nạn, chú ý từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Chúng tôi cũng tăng cường xử phạt vi phạm về tốc độ, chạy sai làn đường, phần đường và chuyển làn không có tín hiệu…” - Trung tá Bùi Xuân Thủy nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều