Báo Đồng Nai điện tử
En

Xót xa nỗi đau mất con

11:09, 29/09/2017

Chiều 27-9 trời mưa tầm tã, Nguyễn Tấn Trường (học sinh lớp 4 Trường tiểu học Chu Văn An, huyện Vĩnh Cửu) không may bị nước cuốn trôi xuống cống khi đang trên đường từ trường trở về nhà. Đến 21 giờ ngày 28-9, thi thể em đã được tìm thấy trên sông Đồng Nai, đoạn gần bến đò Tân Uyên (tỉnh Bình Dương).

Chiều 27-9 trời mưa tầm tã, Nguyễn Tấn Trường (học sinh lớp 4 Trường tiểu học Chu Văn An, huyện Vĩnh Cửu) không may bị nước cuốn trôi xuống cống khi đang trên đường từ trường trở về nhà. Đến 21 giờ ngày 28-9, thi thể em đã được tìm thấy trên sông Đồng Nai, đoạn gần bến đò Tân Uyên (tỉnh Bình Dương).

Cặp sách, đồ dùng học tập của Nguyễn Tấn Trường được người dân tìm lại sau khi nước cuốn trôi.
Cặp sách, đồ dùng học tập của Nguyễn Tấn Trường được người dân tìm lại sau khi nước cuốn trôi.

[links()]Nhiều người cho biết mương thoát nước nơi Trường gặp nạn mới được xây dựng, không có nắp đậy. Mỗi khi mưa lớn, nước chảy xiết nên vô cùng nguy hiểm.

* Nỗi đau khôn nguôi

Đường D1 trong Cụm công nghiệp Thạnh Phú - Thiện Tân (ấp Ông Hường, xã Thiện Tân), nơi xảy ra vụ tai nạn hiện có 4 công ty đóng chân. Mỗi ngày, lượng xe tải chở hàng, xe công nhân vào ra các công ty rất lớn nên dễ dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngày 29-9, UBND huyện Vĩnh Cửu và các đơn vị liên quan đã giám sát khu vực xảy ra tai nạn thương tâm trên tuyến đường D1. Các cơ quan chức năng cũng đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Cô Tạ Thị Quý, giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3 Trường tiểu học Chu Văn An, cho biết Trường mới chuyển từ Tiền Giang đến Vĩnh Cửu vào đầu năm học 2017-2018. Bước vào ngôi trường mới với bao bỡ ngỡ, Trường có phần nhút nhát, nhưng sau thời gian học tập em dần dạn dĩ và cởi mở hơn.

Trường hiền ngoan, chăm chỉ học tập nên được bạn yêu mến. Cô Quý như không tin vào sự thật vì cách đó vài chục phút, trong khi chờ xe đưa rước tới đón về, em vẫn còn nói chuyện với các bạn ở trước cổng trường.

“So với mọi lần, buổi học hôm đó Trường hăng say phát biểu. Thấy em năng nổ, tôi cũng khấp khởi vui mừng vì em đã bắt nhịp với môi trường mới. Giờ ra chơi, Trường cùng bạn đùa nghịch rất vui tươi, hồn nhiên. Vậy mà, cái rủi ập tới khiến em ra đi nhanh quá” - cô Quý nói trong nghẹn ngào.

Trong căn phòng trọ rộng chừng 9m2 ở khu nội trú dành cho công nhân Công ty TNHH Minh Thành (xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu), rất đông người đến chia buồn, cầu nguyện cho cháu bé không may. Họ là đồng hương, đồng nghiệp của cha mẹ em, hay tin dữ mà không cầm lòng được.

Chị Lê Thị Quyền (36 tuổi, mẹ của Trường) nằm vật ra giữa nền nhà, dáng vẻ mệt mỏi, bơ phờ không nói nên lời. Trước lúc xảy ra sự việc, vợ chồng chị đi làm từ sáng sớm, Trường ở nhà một mình. Vì tăng ca đến tận 21 giờ mới về nên chị Quyền đã chuẩn bị sẵn cơm nước để con ăn uống.

Trước khi đi làm, chị  dặn con cẩn thận, chỉ chơi quanh khu nội trú, đến giờ đi học thì ra trước cổng trường để xe đưa rước tới đón. Buổi tối, nếu cha mẹ chưa về thì ở nhà tắm rửa, ăn cơm nguội rồi đóng cửa đi ngủ.

Chiều 27-9, ở Vĩnh Cửu có mưa to. Sau khi được xe ô tô đưa rước cho xuống ở đỉnh dốc, Trường cùng 2 bạn khác đi bộ sát lề đường. Lúc này trời mưa lớn, nước tràn ra đường khiến dép của em trôi theo dòng nước. Trường chạy tìm dép thì không may bị hụt chân ngay miệng cống, bị nước cống hút vào. Rất nhiều công nhân nghe tin đã lao đến cứu, nhưng không kịp, em bị nước cuốn trôi xuống bên dưới mất tích.

Lúc nghe tin dữ, vợ chồng chị Quyền bỏ công việc chạy đến nơi con gặp nạn. Hiện trường lúc này chỉ còn lại cặp sách, vài đồ dùng học tập của Trường nằm vương vãi khiến người mẹ chết lặng.

Kể về hoàn cảnh của mình trong nước mắt, chị Quyền cho biết gia đình quá khó khăn, năm trước vợ chồng chị bàn nhau rời quê đến Đồng Nai làm thuê. Để 2 con ở lại quê nhà chị rất xót xa, nhưng vì cuộc sống đành cắn răng chấp nhận. Làm việc được hơn 1 năm, vợ chồng chị quyết định đưa Trường lên ở cùng để dễ bề chăm sóc. Ở quê, cậu con trai đang học lớp 10 của chị phải gửi nhờ ông bà nội dạy dỗ.

“Tai họa ập đến quá bất ngờ. Giá như vợ chồng tôi đừng đưa con lên đây thì đâu đến nỗi này…” - chị Quyền thều thào trong nghẹn ngào, khiến những người có mặt tại căn phòng trọ không cầm được nước mắt.

* Mương thoát nước mất an toàn

Ngay khi nhận được tin báo về vụ việc, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh đã cử lực lượng người nhái thuộc Đội Cứu hộ, cứu nạn Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 4 khẩn trương tìm kiếm Trường. Hơn 1 ngày nỗ lực tìm kiếm, đến 21 giờ ngày 28-9, thi thể em được tìm thấy trên sông Đồng Nai, đoạn gần bến đò Tân Uyên, cách hiện trường rất xa.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, khu vực xảy ra tai nạn nằm ngay đoạn đường D1, thuộc Cụm công nghiệp Thạnh Phú - Thiện Tân. Đây là đoạn đường dốc, đá lởm chởm, không chỉ xe máy mà ô tô loại lớn cũng di chuyển khó khăn.

Chủ tịch UBND xã Thiện Tân Thái Mã Thành cho biết đường D1 nằm trong phạm vi cụm công nghiệp. Trong quá trình sử dụng, tuyến đường bị xuống cấp, lầy lội nên UBND huyện đã giao cho Ban Quản lý dự án huyện trực tiếp quản lý, lập hồ sơ thiết kế thi công. Trước mắt, UBND xã đã ghi nhận hiện trạng công trình thi công hố ga, mương thoát nước không đậy nắp và không có cảnh báo theo quy định.

“Địa phương đã báo UBND huyện khẩn trương kiểm tra đơn vị thi công để có hướng xử lý cụ thể. Sau khi xảy ra sự việc đau lòng, lãnh đạo xã đã đến phòng trọ của cha mẹ cháu Trường thăm hỏi, động viên tinh thần; đồng thời trao 6 triệu đồng để hỗ trợ gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt” - ông Thành chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện Ban Quản lý dự án huyện Vĩnh Cửu cho biết tuyến đường D1 đang được đơn vị xây dựng bản thiết kế. Do đang bị thiếu vốn nên đơn vị vẫn chưa có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa.

Cách đây mấy tháng, một số doanh nghiệp có trụ sở nằm dọc 2 bên đường D1 đã góp vốn tu sửa đoạn đường D1 với chiều dài khoảng 300m. Ngoài việc xây dựng hệ thống thoát nước, đoạn đường này mới chỉ trải đá dăm, chưa đổ bê tông. Qua tìm hiểu, công trình chưa được thẩm định, mương thoát nước quá rộng nhưng không có nắp đậy, nhiều đoạn chưa đồng bộ.

Thanh Hải

Tin xem nhiều