Báo Đồng Nai điện tử
En

Phó trưởng ấp có duyên giữ gìn an ninh trật tự

11:09, 06/09/2017

"Muốn bảo vệ tốt địa bàn, người phụ trách lĩnh vực an ninh của ấp phải gần gũi với dân để nắm bắt tình hình. Có như vậy mới kịp thời ngăn chặn những vụ việc xâm hại đến an ninh trật tự, người dân mới tin tưởng và tích cực hợp sức cùng địa phương đấu tranh phòng chống tội phạm".

“Muốn bảo vệ tốt địa bàn, người phụ trách lĩnh vực an ninh của ấp phải gần gũi với dân để nắm bắt tình hình. Có như vậy mới kịp thời ngăn chặn những vụ việc xâm hại đến an ninh trật tự, người dân mới tin tưởng và tích cực hợp sức cùng địa phương đấu tranh phòng chống tội phạm”.

Ông Nguyễn Viết Hạnh (trái) báo cáo tình hình an ninh trật tự với Phó trưởng công an xã Phước Thái Nguyễn Văn Xuân.
Ông Nguyễn Viết Hạnh (trái) báo cáo tình hình an ninh trật tự với Phó trưởng công an xã Phước Thái Nguyễn Văn Xuân.

Ông Nguyễn Viết Hạnh, Phó trưởng ấp phụ trách an ninh ấp 1B, xã Phước Thái (huyện Long Thành), đã chia sẻ kinh nghiệm làm tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

* Sâu sát địa bàn

Ông Hạnh cho biết ông tham gia lực lượng công an ấp từ năm 1989. Do gia cảnh quá khó khăn nên cuối năm 1997, ông xin thôi việc để phụ vợ mua bán kiếm tiền nuôi con ăn học. Tuy nhiên, cái “duyên” với công tác công an chưa dứt nên năm 2008 được sự vận động của địa phương, ông Hạnh thu xếp việc làm ăn để góp sức giữ gìn an ninh trật tự địa phương với chức danh Phó trưởng ấp phụ trách an ninh.

Theo ông Hạnh, ấp 1B có gần 6 ngàn người, phần lớn là dân tứ xứ về đây lập nghiệp. Địa bàn ấp lại giáp ranh với quốc lộ 51 và tiếp giáp với bờ sông Thị Vải nên an ninh trật tự khá phức tạp. Việc đảm bảo an ninh trật tự địa bàn là nhiệm vụ không dễ của người được giao trọng trách.

Từ khi được giao nhiệm vụ Phó trưởng ấp phụ trách an ninh, ông Hạnh đã tham mưu cho địa phương xây dựng được đội tự quản bảo vệ an ninh trật tự với 8 thành viên, làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn ấp. Tổ tự quản chịu sự chỉ huy, điều động của Ban ấp, mà trực tiếp là ông Hạnh.

Bản thân ông Hạnh thường xuyên sâu sát cơ sở, gắn bó mật thiết với dân để nắm bắt tình hình. Nghe dân phản ánh việc gì, ông liền có mặt để xem xét. Nếu vụ việc thuộc phạm vi giải quyết của Ban ấp thì ông tham mưu giải quyết ngay, còn vượt thẩm quyền thì ông báo cho xã giải quyết.

Ông Hạnh cho biết công việc ở địa phương khá bề bộn, nhiều vấn đề liên quan đến cuộc sống của người dân nên khi có vụ việc xảy ra ông phải nhanh chóng đến hiện trường giải quyết. Có như vậy thì dân mới tin, mới báo được nhiều thông tin có giá trị.

* Kịp thời ngăn chặn các vụ vi phạm

Còn nhớ trước đây khu vực phía Tây ấp 1B, nơi giáp bờ sông Gò Dầu chảy ra sông Thị Vải khá phức tạp về an ninh trật tự. Nơi này bọn trộm đường sông thường xuyên lên bờ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản khiến người dân địa phương rất lo lắng.

Sau thời gian đeo bám cơ sở để thu thập thông tin, ông Hạnh đã xác định được một nhóm 9 đối tượng không nghề nghiệp trong ấp là tác giả của những vụ trộm đường sông. Từ đây, ông Hạnh cùng với Ban ấp và Công an xã tổ chức gọi hỏi, răn đe các đối tượng và cho từng đối tượng làm cam kết không tái phạm. Sau khi xóa sổ được nhóm trộm đường sông, nạn trộm cắp tài sản các hộ dân tiếp giáp với đoạn sông Gò Dầu đã giảm rõ rệt.

Trong năm 2016, có gần chục hộ dân trong ấp tranh chấp bãi nuôi hàu trên sông Thị Vải rồi kéo nhau đến nhà ông N.V.B. (ngụ tổ 1) để giải quyết mâu thuẫn bằng dao búa.

Nghe tin báo của dân, ông Hạnh lập tức huy động tổ tự quản an ninh trật tự đến hiện trường can thiệp. Sau khi nghe ông Hạnh phân tích thiệt hơn, các hộ liên quan trong vụ mâu thuẫn đã tự hòa giải và bắt tay nhau hợp tác làm ăn, tránh được một vụ ẩu đả nghiêm trọng sắp xảy ra.

Không chỉ sâu sát địa bàn để kịp thời nắm bắt thông tin tội phạm, ông Hạnh còn “mát tay” trong việc cảm hóa thanh thiếu niên hư hỏng trong ấp.

Năm 2016, thấy anh N.Đ.T. (một người dân trong ấp) lập “phòng nhì”, bỏ bê vợ con khiến mâu thuẫn gia đình trở nên gay gắt, các con của anh T. trở nên hư hỏng, quậy phá gây mất an ninh trật tự xóm ấp, ông Hạnh đã tìm đến nhà anh T. phân tích để anh nhận rõ việc làm của anh là vi phạm pháp luật, đồng thời động viên anh quay về với tổ ấm của mình. Ông còn giới thiệu cho 2 con của anh T. đi làm bảo vệ trong khu công nghiệp…

Việc làm của ông Hạnh đã giúp anh T. tỉnh ngộ và 2 con của anh đã từ bỏ con đường ăn chơi, quậy phá.

Từ lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm đối với công việc, lại lập được nhiều thành tích trong công tác giữ gìn an ninh trật tự địa phương, nhiều năm liền ông Hạnh được cấp trên biểu dương, khen thưởng.

Đức Việt

Tin xem nhiều