Báo Đồng Nai điện tử
En

Dùng clip, ảnh "nóng" uy hiếp, có thể lãnh án chung thân

11:09, 18/09/2017

Mạng xã hội ngày càng phát triển, thông tin cá nhân dễ bị lan truyền và phát tán với tốc độ chóng mặt thì việc một bộ phận giới trẻ sớm bị sa ngã và rơi vào bẫy của những kẻ xấu diễn ra rất phổ biến.

Trần Đăng Khoa bị bắt về hành vi cưỡng đoạt tài sản.
Trần Đăng Khoa bị bắt về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Mạng xã hội ngày càng phát triển, thông tin cá nhân dễ bị lan truyền và phát tán với tốc độ chóng mặt thì việc một bộ phận giới trẻ sớm bị sa ngã và rơi vào bẫy của những kẻ xấu diễn ra rất phổ biến.

* Dùng ảnh “nóng” để tống tình, tiền

Đầu tháng 5-2017, Trần Đăng Khoa (18 tuổi, ngụ xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) đã lên mạng xã hội facebook kết bạn với em M. (17 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất). Sau một thời gian trò chuyện trên mạng xã hội, Khoa đề nghị M. làm bạn gái và được đồng ý.

Chưa từng gặp mặt, nhưng vì tin tưởng “người yêu” qua những lần nói chuyện trên Facebook nên mỗi lần Khoa yêu cầu gửi ảnh khỏa thân, M. đều chụp và gửi cho Khoa xem. Thế nhưng, quen biết chưa bao lâu, Khoa liền lộ rõ bộ mặt của gã sở khanh khi yêu cầu M. phải đưa 3 triệu đồng, nếu không Khoa sẽ tung ảnh “nóng” của M. lên mạng xã hội.

Ngày 10-8, vì quá lo sợ bị người thân, bạn bè phát hiện ảnh “nóng” của mình bị tung lên mạng, M. đã uống thuốc tự tử. May nhờ người nhà phát hiện và đưa đi bệnh viện cấp cứu kịp thời nên M. đã thoát chết.

Khi biết chuyện M. bị Khoa tống tiền, gia đình M. đã trình báo cơ quan công an và Khoa đã bị bắt giữ sau đó.

Trước đó, Công an TP.Biên Hòa đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Đình Thanh Tú (22 tuổi, ngụ xã Long An, huyện Long Thành) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Theo nội dung vụ án, Tú và ông Q.T. (42 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) có quan hệ đồng tính, đã từng rủ nhau vào nhà nghỉ quan hệ.

Sau đó, Tú nói với ông T. rằng đã chụp được ảnh khỏa thân của ông T. và dọa sẽ tung lên mạng nếu ông này không đưa tiền cho Tú. Đến trưa 25-2, tại một quán cà phê ở phường Tam Hòa, khi Tú đang nhận 20 triệu đồng của ông T. thì bị công an bắt giữ.

Vào chiều 29-1, Nguyễn Văn Đại (20 tuổi, quê TP.Hà Nội) đến tiệm cắt tóc của chị T.K. (ở xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) để cắt tóc. Khi phát hiện chị K. đang tắm, Đại đã lén dùng điện thoại di động ghi hình rồi bỏ đi.

Hôm sau, Đại quay lại tiệm cắt tóc đưa cho chị K. xem đoạn clip ghi cảnh chị K. đang tắm và yêu cầu chị cho Đại quan hệ tình dục, nhưng chị K. không đồng ý. “Tống tình” không được, Đại chuyển sang đe dọa, yêu cầu chị K. phải đưa tiền.

Ngày 1-2, khi Đại đang nhận 5 triệu đồng của chị K. tại tiệm cắt tóc thì bị công an bắt.

* Án nặng cho những kẻ tống tình, tiền

“Tình trạng quay clip, chụp ảnh “nóng” để đe dọa tung lên mạng xã hội hiện xảy ra rất nhiều và đã có trường hợp bị hại trong lúc sợ hãi đã tìm đến cái chết. Do vậy, cha mẹ cần thường xuyên quan tâm đến các mối quan hệ của con em. Nếu phụ huynh gần gũi, thường xuyên chia sẻ với con em sẽ dễ ngăn chặn được kẻ xấu tiếp cận và dụ dỗ con em mình rơi vào cạm bẫy của những kẻ xấu” - ông Mai Văn Sinh, Trưởng phòng Kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh thương mại, lao động và phá sản doanh nghiệp (thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh) khuyến cáo.

Ông Mai Văn Sinh, Trưởng phòng Kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh thương mại, lao động và phá sản doanh nghiệp (thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh), cho rằng hành vi sử dụng các clip, ảnh “nóng” nhằm mục đích uy hiếp nạn nhân chủ yếu vào 2 mục đích tống tiền hoặc “tống tình”.

Trường hợp sử dụng ảnh, clip “nóng” để “tống tình” thì có thể phạm vào tội cưỡng dâm. Đây là hành vi dùng thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu.

Đối với hành vi cưỡng dâm, người phạm tội phải thực hiện hành vi giao cấu mới bị xử lý về mặt hình sự (còn giao cấu được hay không chỉ là xét về mặt tình tiết tăng nặng của vụ án).

“Tùy theo mức độ thực hiện hành vi mà định khung hình phạt khác nhau. Phạm tội với các trường hợp, như: nhiều người cưỡng dâm một người; cưỡng dâm nhiều lần, nhiều người, có tính chất loạn luân, làm nạn nhân có thai… thì bị phạt tù từ 3-15 năm” - ông Sinh phân tích.

Trường hợp gây tổn hại cho nạn nhân với thương tật tỷ lệ 61% trở lên, hoặc biết mình bị nhiễm HIV/AIDS mà vẫn phạm tội, làm nạn nhân tự sát… thì phải chịu mức án cao hơn, với khung hình phạt từ 7-18 năm tù. “Nếu người bị hại chưa đủ 13 tuổi thì người thực hiện hành vi sẽ phạm vào tội hiếp dâm trẻ em hoặc cưỡng dâm trẻ em với mức hình phạt tù có thể lên đến chung thân” - ông Sinh nhấn mạnh.

Phổ biến hơn vẫn là trường hợp sử dụng ảnh, clip “nóng” để tống tiền. Trong trường hợp này, kẻ xấu sẽ dùng clip, ảnh “nóng” uy hiếp tinh thần người sở hữu tài sản nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt. Với loại tội danh này, đối tượng chỉ cần cấu thành hình thức (có hành vi mà không cần thiết phải có hậu quả xảy ra) cũng đã đủ yếu tố xử lý về mặt hình sự. Người phạm tội sẽ phải chịu mức án từ 1-20 năm tù, tùy vào mức độ vi phạm.

Ông Sinh còn cho biết, nếu người thực hiện hành vi tiến hành phát tán ảnh, clip “nóng” để quảng bá, tuyên truyền thì phạm tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, quy định tại Điều 253 Bộ luật Hình sự.

Để giải quyết tình trạng bị người khác dùng clip, ảnh “nóng” đe dọa với các mục đích khác nhau, luật sư Nguyễn Đình Hải (Đoàn Luật sư tỉnh) cho rằng các bị hại cần phải hết sức bình tĩnh và sáng suốt.

“Trước hết, cần phải chia sẻ cho người thân biết về tình trạng bản thân bị đe dọa, sau đó trình báo cơ quan chức năng để có hướng xử lý kịp thời. Với những người thân, phải biết thông cảm cho người bị hại khi bị quay clip, chụp ảnh “nóng” để không tạo thêm áp lực, gây ra sự bức bách khiến bị hại có những hành động không đúng gây hậu quả nghiêm trọng” - luật sư Hải chia sẻ.

Tố Tâm

Tin xem nhiều