Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng tai nạn giao thông trên quốc lộ

12:08, 05/08/2017

Trong những tháng đầu năm 2017, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh rất phức tạp. Số vụ tai nạn tăng cao so với cùng kỳ năm 2016,...

Những tháng đầu năm 2017, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh rất phức tạp. Số vụ tai nạn tăng cao so với cùng kỳ năm 2016, liên tiếp xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng khiến nhiều đoạn, tuyến quốc lộ trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông.

Tình hình giao thông trên quốc lộ 1, đoạn qua ngã ba Phát Triển (TP.Biên Hòa) được coi là phức tạp, tiềm ẩn nhiều vụ tai nạn giao thông. Ảnh: T.HẢI
Tình hình giao thông trên quốc lộ 1, đoạn qua ngã ba Phát Triển (TP.Biên Hòa) được coi là phức tạp, tiềm ẩn nhiều vụ tai nạn giao thông. Ảnh: T.Hải

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, TNGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua dù đã giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương do TNGT), nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp. Trên các tuyến quốc lộ hiện còn có 36 “điểm đen” và 6 vị trí tiềm ẩn xảy ra TNGT, có những khu vực trở thành “dớp” về tai nạn, thực sự khiến người dân bất an.

* Nhiều “điểm đen” tai nạn

Tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn Đồng Nai vẫn chiếm số lượng cao với 87 vụ, làm chết 76 người và 42 người bị thương. So với năm 2016, tăng 14,5% số vụ, tăng 15,2% số người chết và tăng 27,3% người bị thương do tai nạn.

Ngay tại TP.Biên Hòa, chỉ một đoạn đường ngắn trên quốc lộ 1 từ cầu Sập đến khu vực chợ Thái Bình (phường Tân Hòa) có đến 3 “điểm đen” thường xuyên xảy ra tai nạn.

Cụ thể, khoảng 16 giờ 30 ngày 15-1, tại khu vực giao giữa cầu Sập với đường Điểu Xiển đã xảy ra vụ va chạm giữa xe máy và xe tải. Cú tông mạnh khiến xe máy văng ra, cả 3 thanh niên đi trên xe máy ngã xuống đường và 2 người đã chết.

Chưa đầy 1 tháng sau, khoảng 10 giờ ngày 10-2, tại đây lại xảy ra vụ TNGT giữa xe tải với xe đạp khiến 1 người chết tại chỗ.

Theo người dân địa phương, mỗi khi lưu thông qua đoạn đường từ cầu Sập đến chợ Thái Bình vào giờ cao điểm là một cực hình. Kẹt xe, giao thông lộn xộn khiến phương tiện phải nhích từng chút trên từng mét đường, bụi bặm và tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào vì các xe tranh nhau để thoát ra.

Cách khu vực trên chưa đầy 1km, đoạn trước Công viên 30-4 cũng được coi là nơi có tình hình giao thông phức tạp. Mới đây, vào ngày 20-7 đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe máy với xe tải khiến 2 người chết.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy có sự xung đột giữa các phương tiện, trong khi bề mặt đường tại đây khá dốc và cong. Chưa kể, một lượng lớn xe tải, xe khách dừng đón, trả khách không đúng quy định khiến tình hình giao thông trở nên lộn xộn, khó kiểm soát.

Tại huyện Xuân Lộc, nhiều tài xế phản ánh đoạn quốc lộ 1 qua Xuân Lộc trở nên phức tạp và nguy hiểm, đặc biệt là tại các nút giao thông lớn, như: ngã ba Suối Cát, ngã ba Bưu Điện.

Đặc biệt, ngã ba Bưu Điện (xã Xuân Hiệp) chính là nút giao thông trọng điểm và phức tạp nhất tại huyện Xuân Lộc. Hàng ngày vào những giờ cao điểm, mật độ phương tiện lưu thông qua đây rất đông đúc, nhất là hàng chục ngàn công nhân làm việc trong Khu công nghiệp Xuân Lộc đi làm đều đi qua nút giao này. Hơn nữa, do ngã ba Bưu Điện có mặt đường hẹp, xe có trọng tải nặng thường xuyên lưu thông qua đây khiến cho tình hình giao thông trở nên phức tạp và nguy hiểm.

Cách đó không xa, ngã ba Suối Cát (xã Suối Cát) cũng được xem là “điểm đen” giao thông tại huyện Xuân Lộc. Hình thành bởi nút giao giữa tỉnh lộ 765 với quốc lộ 1, ngã ba Suối Cát không chỉ có dân cư tập trung đông đúc mà còn có bệnh viện, chợ, trường học và trung tâm hành chính của xã…

Trên quốc lộ 51, đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến ngã ba Long Bình Tân (TP.Biên Hòa), dù chưa đầy 2km nhưng thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ TNGT khiến 6 người chết, 5 người bị thương. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đây là nút giao thông phức tạp, lái xe qua khu vực này không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường quy định nên dẫn đến tai nạn…

Hay trên quốc lộ 20, đoạn qua xã La Ngà (huyện Định Quán) với đoạn đường dốc khá nguy hiểm thường xuyên xảy ra tai nạn.

Tương tự, quốc lộ 56 cũng có 1 “điểm đen” xảy ra 3 vụ TNGT khiến 1 người chết, bị thương 3 người.

* Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn

Hiện nay, các tuyến quốc lộ qua địa bàn Đồng Nai đều được nâng cấp, chất lượng mặt đường tốt nên các phương tiện di chuyển khá thuận lợi. Nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn do đường đưa vào khai thác, các phương tiện lưu thông với tốc độ nhanh khiến người tham gia giao thông chủ quan. Ngoài ra, các phương tiện mất phanh do kỹ thuật không đảm bảo, chủ quan vượt đường không quan sát chướng ngại vật phía trước cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Bên cạnh đó, từ khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép các phương tiện được lưu thông hỗn hợp trên đoạn sát mép đường với những đoạn có dải phân cách cứng thì làn xe hỗn hợp này thường xuyên xảy ra TNGT giữa xe ô tô và xe 2-3 bánh. Theo Công an tỉnh, có đến 80% vụ TNGT xảy ra trên làn đường hỗn hợp này.

Chưa kể, các trục quốc lộ qua Đồng Nai có vai trò quan trọng trong đảm bảo giao thông vận tải và phát triển kinh tế. Lưu lượng phương tiện giao thông qua đây hết sức nhộn nhịp và thường xuyên. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu, dẫn đến quá tải. Ngoài xe ô tô du lịch, xe khách các loại, các tuyến quốc lộ còn có lượng lớn xe tải lưu thông và đang trở thành nguy cơ lớn về TNGT, đặc biệt trong các dịp lễ, tết.

Trung tá Bùi Xuân Thủy, Phó trưởng trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh), cho hay khi xe ô tô các loại đi vào phần đường chung thì các loại xe thô sơ, xe máy gặp nhiều khó khăn.

“Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chúng tôi đã kiến nghị các ngành chức năng khảo sát, phân chia lại làn đường này cho phù hợp hơn; đồng thời, cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1. Từ đây sẽ phát hiện và xử lý nghiêm các lỗi dễ dẫn đến tai nạn, như: vi phạm về tốc độ, làn đường, phần đường và chuyển làn không có tín hiệu…” - Trung tá Thủy nói.

Mới đây, tại cuộc họp với đại diện các sở, ngành và Ban An toàn giao thông tỉnh về việc báo cáo công trình cấp thiết đảm bảo an toàn giao thông năm 2017, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh tình hình giao thông thời gian qua phức tạp, nguyên nhân một phần do hệ thống biển báo, đèn tín hiệu chưa đồng bộ, khoa học. Do đó, ông Vĩnh đề nghị các ngành chức năng cần điều chỉnh lại theo đúng Quy chuẩn 41:2016 của Bộ Giao thông - vận tải, nhất là những vị trí giao cắt quốc lộ với đường ngang.

Những vụ tai nạn xảy ra thời gian qua trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh là hồi chuông cảnh báo để người điều khiển phương tiện phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Đồng thời, các ngành chức năng cũng cần có biện pháp mạnh để kéo giảm và ngăn chặn kịp thời tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến quốc lộ này.

Thanh Hải

Tin xem nhiều