Báo Đồng Nai điện tử
En

Sự bất cẩn chết người

10:08, 06/08/2017

Thời gian qua, Công an TP.Biên Hòa đã thụ lý điều tra nhiều vụ vi phạm trong quá trình tham gia giao thông gây chết người mà nguyên nhân xuất phát từ sự bất cẩn của người đi xe ô tô.

Thời gian qua, Công an TP.Biên Hòa đã thụ lý điều tra nhiều vụ vi phạm trong quá trình tham gia giao thông gây chết người mà nguyên nhân xuất phát từ sự bất cẩn của người đi xe ô tô. Chỉ vì sự thiếu quan sát trước khi mở cửa xe ô tô đã khiến người mất mạng, kẻ vướng vào vòng lao lý.

Việc dừng, đậu xe bên đường nhưng không đảm bảo an toàn có thể bị xử phạt.Trong ảnh: Xe tải dừng trên đường Nguyễn Ái Quốc, trước cổng Công an TP.Biên Hòa, nơi có nhiều phương tiện ra vào.
Việc dừng, đậu xe bên đường nhưng không đảm bảo an toàn có thể bị xử phạt.Trong ảnh: Xe tải dừng trên đường Nguyễn Ái Quốc, trước cổng Công an TP.Biên Hòa, nơi có nhiều phương tiện ra vào.

* Mở cửa xe không nhìn, chết người

Điểm đ, Khoản 3, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Không mở cửa xe, để cửa xe mở, hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn”. Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999 được bổ sung, sửa đổi năm 2009 thì quy định: “Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Trung tá Hoàng Xuân Sang, Phó đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an TP.Biên Hòa, cho biết thời gian qua đơn vị đã thụ lý điều tra nhiều vụ vi phạm giao thông chết người xuất phát từ lỗi vô ý của người đi xe ô tô.

Đó là những vụ người tham gia giao thông khi dừng, đậu xe ô tô bên đường mở cửa xe mà thiếu quan sát các phương tiện lưu thông phía sau, khiến người điều khiển phương tiện đi trên đường không kịp phản ứng và tông vào gây chết người.

Gần đây nhất là vụ một thanh niên đi xe máy bị bất ngờ, tông vào cánh cửa xe ô tô vừa mở ra khiến nạn nhân ngã văng ra đường và bị xe tải đi phía sau cán chết.

Cụ thể, khoảng 13 giờ 30 ngày 15-7, anh Nguyễn Nhựt Xuân (29 tuổi, ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) điều khiển xe máy đi trên đường Đồng Khởi, hướng từ ngã tư Amata vào ngã tư Tân Phong. Khi đến đoạn thuộc KP.4, phường Tân Hiệp, anh Xuân bị bất ngờ khi xe ô tô biển số 60N1-4100 do Lê Xuân Trường (35 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) điều khiển đang tấp vào lề đường bên phải phía trước lại mở cửa xe phía sau bên trái, khiến anh không kịp phản ứng và tông vào.

Khi anh Xuân bị ngã văng xuống đường thì xe tải biển số 60L-8836 do Đỗ Cao Trọng (36 tuổi, ngụ xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) điều khiển đi cùng chiều phía sau chạy đến cán qua người anh, khiến nạn nhân tử vong trên đường đi bệnh viện cấp cứu.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định, khi Trường vừa dừng xe thì Võ Hoài Nam (25 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh, ngồi bên trong xe ô tô) bất ngờ mở cửa xe phía sau bên trái. Lúc này, xe máy của anh Xuân điều khiển vừa lao tới, không kịp phản ứng đã tông vào cánh cửa xe ô tô. Đây là một vụ tai nạn giao thông xuất phát từ lỗi của người ngồi trong xe ô tô đã bất cẩn khi mở cửa xe.

Trước đó, vào khoảng 6 giờ 40 ngày 12-7, Nguyễn Hà Ngọc (37 tuổi, ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) điều khiển xe ô tô du lịch biển số 51A-709.62 đi trong đường nội bộ KP.4, phường Tân Phong. Khi đến đoạn ngã ba đường nội bộ ở KP.4, Ngọc đậu xe bên đường rồi mở cửa xe bước xuống đường. Ngay lúc này, bà Vũ Thị Ngọ (63 tuổi, ngụ KP.1, phường Tân Phong) điều khiển xe máy đi cùng chiều phía sau trờ đến, do quá bất ngờ đã không kịp phản ứng, tông vào cửa xe ô tô và bị thương nặng. Nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

* Phải luôn ý thức về hành vi của mình

Theo thống kê của Công an TP.Biên Hòa, trong nhiều năm qua hầu như năm nào trên địa bàn TP.Biên Hòa cũng xảy ra các vụ tai nạn do người đi xe ô tô mở cửa xe thiếu quan sát, khiến người đi xe máy tông vào.

Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 3 vụ tai nạn như vậy, làm 3 người tử vong. Tất cả đều xuất phát từ sự bất cẩn, hay đúng hơn là sự thiếu ý thức của người điều khiển xe (ngồi trên xe) ô tô khi mở cửa xe mà không quan sát phía sau.

Trung tá Văn Quang Hải, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa, cho biết thường thì các lỗi vi phạm xảy ra khi người điều khiển xe ô tô (hoặc người ngồi trên xe ô tô) sau khi dừng, đậu đã bất ngờ mở cửa xe mà thiếu quan sát phương tiện (nhất là xe máy) lưu thông phía sau; trong khi người đi xe máy phía sau do gặp tình huống bất ngờ đã không kịp phản ứng, dẫn đến bị tai nạn.

Để tránh lỗi vi phạm này, theo Trung tá Hải, mỗi khi dừng, đậu xe phải vào đúng nơi quy định; tài xế và những người ngồi trên xe ô tô phải quan sát thật kỹ, khi thấy an toàn mới mở cửa bước xuống đường. Đối với trường hợp có trẻ em đi trên xe ô tô, người lớn phải nhắc nhở để các em không tự tiện mở cửa xe khi chưa có sự đồng ý của người lớn.

Đối với người đi xe máy, trường hợp phát hiện có xe ô tô dừng, đậu phía trước phải giảm tốc độ và quan sát để tránh gặp tình huống bất ngờ. Bên cạnh đó, khi thấy có người mở cửa bước ra khỏi xe ô tô, người đi xe máy phải bấm còi báo hiệu, hoặc lách xe ra khu vực an toàn để tránh tai nạn không đáng có.

Về lỗi vi phạm này, theo Trung tá Hoàng Xuân Sang, trường hợp xảy ra tai nạn, tùy theo mức độ của hành vi gây ra, cơ quan công an sẽ căn cứ vào các quy định của pháp luật để xử lý.

Theo đó, pháp luật quy định trường hợp vi phạm về việc mở cửa xe ô tô mà chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử phạt hành chính về lỗi “mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn” quy định tại Điểm g, Khoản 2, Điều 5 Nghị định 46 năm 2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt với mức phạt từ 300-400 ngàn đồng.

Đối với trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng, như: gây tổn hại sức khỏe cho 1-2 người, với tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên cho mỗi người, hoặc gây hậu quả chết người thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự, được quy định tại Điều 202, Bộ luật Hình sự năm 1999 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Trần Danh

Tin xem nhiều