Báo Đồng Nai điện tử
En

"Khắc tinh" của tội phạm truy nã

10:08, 23/08/2017

17 năm gắn bó với nghề công an, Trưởng công an xã Xuân Đông (huyện Cẩm Mỹ) Phan Thế Hưng được người dân địa phương yêu quý đặt cho biệt danh "khắc tinh của tội phạm truy nã".

17 năm gắn bó với nghề công an, Trưởng công an xã Xuân Đông (huyện Cẩm Mỹ) Phan Thế Hưng được người dân địa phương yêu quý đặt cho biệt danh “khắc tinh của tội phạm truy nã”. Bởi, những tên tội phạm nguy hiểm sau khi gây án ở các địa phương khác tìm về xã Xuân Đông lẩn trốn đều bị ông Hưng và các đồng đội bắt giữ, đưa ra xử lý trước pháp luật.

Ông Phan Thế Hưng tiếp người dân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở Công an xã.
Ông Phan Thế Hưng tiếp người dân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở Công an xã.

Năm 2000, ông Phan Thế Hưng tham gia lực lượng công an ấp, rồi điều chuyển qua nhiều lực lượng. Đến năm 2010 ông được tín nhiệm giao giữ chức vụ Trưởng công an xã Xuân Đông.

Ở cương vị mới, nhiệm vụ hết sức vất vả với ông vì xã Xuân Đông giáp ranh huyện Xuân Lộc, gần Trại giam Xuyên Mộc (thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)... nên được xác định là “điểm nóng” về an ninh trật tự của huyện Cẩm Mỹ.

Khó khăn là vậy, nhưng mỗi khi nhận được tin báo của người dân về việc các đối tượng trốn truy nã, các đối tượng tội phạm gây án ở nơi khác đến địa bàn lẩn trốn, dù chỉ là một manh mối nhỏ, ông Hưng cũng nhanh chóng lên đường xác minh, truy bắt đối tượng.

Công an viên xã Xuân Đông Trần Ngọc Thịnh chia sẻ: “Khi nhận được lệnh bắt các đối tượng trốn truy nã, hoặc đối tượng gây án ở các địa phương khác gửi đến, đồng chí Phan Thế Hưng đều tổ chức họp và triển khai công việc, nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng đội, đồng thời vạch ra những kế hoạch, triển khai truy bắt những đối tượng này”.

Điển hình như vụ bắt Phạm Văn Chăng (41 tuổi, quê tỉnh Hải Dương). Năm 1997, Chăng cùng gia đình chuyển từ Hải Dương vào Đắk Lắk sinh sống. Tại đây, Chăng có hành vi giết người rồi bỏ trốn nên bị Công an tỉnh Đắk Lắk phát lệnh truy nã toàn quốc về hành vi giết người.

Suốt thời gian dài trốn tránh sự truy bắt của cơ quan công an, Chăng liên tục thay tên đổi họ, trốn tránh qua nhiều tỉnh, thành.

Qua nghiên cứu hồ sơ truy nã đối với Chăng do Công an tỉnh bạn chuyển đến, ông Hưng để ý đến chi tiết đối tượng có mẹ và anh trai sinh sống trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Xác định đây là thông tin quan trọng, ông Hưng đã trực tiếp cùng với đồng đội đeo bám, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ khai thác thông tin.

Từ nhiều nguồn tin, vào năm 2014, ông Hưng xác định được đối tượng Chăng đã cưới vợ và đang lẩn trốn ở tỉnh Bình Thuận.

Sau nhiều lần xác minh nguồn tin báo là chính xác, vào ngày 19-12-2016, Công an xã Xuân Đông đã báo tin và phối hợp với Công an tỉnh Đắk Lắk bắt gọn đối tượng Chăng sau 18 năm lẩn trốn.

Trưởng công an xã Xuân Đông Phan Thế Hưng chia sẻ: “Các đối tượng truy nã thường không ở cố định một nơi vì bị truy nã; lúc họ ở chỗ này, lúc ở chỗ khác. Vì vậy, chúng tôi phải dùng mọi biện pháp nghiệp vụ tiếp cận đối tượng để lập kế hoạch truy bắt…”.

Với kinh nghiệm nhiều năm công tác trong lực lượng công an, nắm rõ thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, chỉ trong một thời gian ngắn, các đối tượng tội phạm bị phát lệnh truy nã với các tội danh, như: lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở tỉnh Phú Thọ; phạm tội giết người ở tỉnh Bình Phước; trốn Trại giam Xuyên Mộc... đã bị ông Hưng và đồng đội bắt giữ, đưa các đối tượng ra chịu tội trước pháp luật, giữ gìn cuộc sống bình yên cho người dân.

Vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm, với tinh thần trách nhiệm cao, hàng năm ông Phan Thế Hưng đều được các cấp, ngành khen thưởng về những đóng góp trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Đặc biệt, ông Hưng đã được Bộ Công an, Công an tỉnh Đắk Lắk và Công an tỉnh Bình Phước trao bằng khen vì những đóng góp của bản thân ông trong việc truy bắt các đối tượng truy nã.

Đinh Tài

Tin xem nhiều