Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề nghị truy tố nhóm mua bán ma túy

11:08, 02/08/2017

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án đến Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 3 bị can: Phan Thành Hiếu (31 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa), Hoàng Hữu Tùng (24 tuổi, ngụ phường Long Bình) và Văn Thị Lê Lượng (20 tuổi, quê tỉnh Ninh Thuận) về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án đến Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 3 bị can: Phan Thành Hiếu (31 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa), Hoàng Hữu Tùng (24 tuổi, ngụ phường Long Bình) và Văn Thị Lê Lượng (20 tuổi, quê tỉnh Ninh Thuận) về tội mua bán trái phép chất ma túy. Liên quan đến vụ án, bị can Trần Thị Thanh Vy (20 tuổi, ngụ phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) bị đề nghị truy tố về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Việc mua bán ma túy đem lại nguồn lợi nhuận rất lớn nên nhiều kẻ liều lĩnh đánh đổi tự do, thậm chí chính mạng sống để kiếm tiền bằng thứ “hàng” chết người. Trong số đó, có một bộ phận bán lẻ ma túy dạng “cò con”. Số này đa phần là dân nghiện ngập, cộng thêm tính ranh ma, đã tham gia mua bán ma túy để kiếm tiền lời sử dụng ma túy và ăn chơi, tiêu xài. Phan Thành Hiếu là một trong số đó.

* Bán mình vì ma túy

Không trực tiếp xuất đầu lộ diện, Hiếu điều hành việc mua bán ma túy bằng cách sử dụng các con nghiện để giao “hàng”. Chỉ khi có “mối” thân quen yêu cầu, Hiếu mới đích thân đi giao ma túy. Nhưng hành vi ma mãnh của Hiếu không qua mắt được sự theo dõi của cơ quan công an.

Sau một thời gian theo dõi, nhận được tin báo “chân rết” của Hiếu đang đến điểm hẹn tại khu vực Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh (thuộc phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) giao “hàng”, khoảng 20 giờ ngày 2-5, lực lượng trinh sát phòng chống ma túy Công an TP.Biên Hòa đã mai phục và bắt quả tang Văn Thị Lê Lượng đang bán 2 viên “thuốc lắc” với giá 500 ngàn đồng cho Ngô Châu Tạo (37 tuổi, quê tỉnh Ninh Thuận, tạm trú phường Tân Phong), thu giữ tang vật gồm: 8 viên “thuốc lắc” có trọng lượng gần 1,5g, 2 điện thoại di động và 1,6 triệu đồng tiền mặt.

Tại cơ quan công an, Lượng khai bản thân nghiện ma túy tổng hợp từ cuối tháng 3-2017. Khuya 1-4, Lượng đến địa bàn phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa) mua 10 viên “thuốc lắc” của Hiếu với giá 2,4 triệu đồng (chưa trả tiền). Sau khi sử dụng 2 viên “thuốc lắc”, nhận được điện thoại hỏi mua “hàng” của Tạo, Lượng mang bán cho Tạo thì bị công an bắt.

Theo Lượng khai nhận, đối tượng đã 2 lần mua ma túy của Hiếu và trong đêm 2-5 một “chân rết” khác của Hiếu sẽ đến khu vực Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh giao “hàng”. Từ lời khai của Lượng, các trinh sát phòng chống ma túy đã bố trí lực lượng mai phục để bắt quả tang đối tượng đi giao “hàng” cho Hiếu.

Theo dõi ở điểm hẹn giao hàng đến khoảng 21 giờ 30 ngày 2-5, các trinh sát phát hiện một đôi nam nữ có dấu hiệu bất minh nên tiến hành kiểm tra, bắt quả tang Hoàng Hữu Tùng và bạn gái Trần Thị Thanh Vy đang tàng trữ 14 viên “thuốc lắc” có trọng lượng gần 3,4g.

Làm việc với công an, Tùng khai bản thân nghiện ma túy từ cuối tháng 10-2016. Từ ngày 29-4 đến lúc bị bắt, Tùng đã 3 lần nhận ma túy của Hiếu mang đi bán cho các con nghiện. Tối 2-5, Hiếu đã đưa cho Tùng 14 viên “thuốc lắc” và nói mang đến khu vực Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh giao cho một người 5 viên “thuốc lắc”, nhưng không cần lấy tiền.

Sau khi nhận “hàng”, Tùng chở bạn gái đến điểm hẹn gặp “khách hàng”. Tại đây, khi Tùng đưa ma túy cho Vy cất giữ thì bị lực lượng trinh sát phòng chống ma túy Công an TP.Biên Hòa bắt.

Xác định Hiếu là “mắt xích” quan trọng, có thể là đầu mối cung cấp “hàng” cho các con nghiện tại TP.Biên Hòa, lực lượng trinh sát phòng chống ma túy đã tiến hành truy bắt Hiếu.

* Kết cục luôn được báo trước

Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời tung các trinh sát dày dạn kinh nghiệm vào cuộc điều tra, đến rạng sáng 3-5, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Công an TP.Biên Hòa bắt quả tang Hiếu đang có hành vi tàng trữ trái phép 88 viên “thuốc lắc”, 8 gói ma túy tổng hợp tại một ngã tư đường thuộc địa bàn KP.4, phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa).

Tại cơ quan điều tra, Hiếu khai đã sử dụng và nghiện ma túy tổng hợp từ cuối tháng 12-2016. Không có nghề nghiệp ổn định, Hiếu đã mua bán ma túy để có tiền trang trải cuộc sống và thỏa mãn cơn nghiện. Từ ngày 25-4 đến khi bị bắt, Hiếu đã 2 lần đến khu vực vòng xoay Hàng Xanh (quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) mua tổng cộng 128 viên “thuốc lắc”, 8 gói “hàng khay” (một loại ma túy tổng hợp) với giá 26,3 triệu đồng từ một đối tượng không rõ lai lịch rồi mang về TP.Biên Hòa sử dụng và bán lại cho các con nghiện kiếm lời. Trong đó, Hiếu đã bán cho Lượng 10 viên “thuốc lắc”, 3 lần đưa 18 viên “thuốc lắc” cho Tùng đi giao cho “khách hàng” và bán cho một con nghiện khác tại phường An Bình (TP.Biên Hòa).

Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa, cho rằng kết cục của những kẻ kiếm tiền bằng việc mua bán ma túy luôn được báo trước bằng con đường tù tội, thậm chí bằng chính mạng sống và đây cũng là vòng xoáy nghiệt ngã mà nhiều con nghiện dễ mắc phải khi đã dính vào ma túy.

Hạnh Luân

Tin xem nhiều