Báo Đồng Nai điện tử
En

Bị lừa bán ra nước ngoài: Thiếu hiểu biết hay chấp nhận bán thân?

11:08, 25/08/2017

Lợi dụng sự nhận thức pháp luật còn hạn chế và sự nhẹ dạ cả tin, muốn có lương cao của nhiều cô gái vùng nông thôn, bọn buôn người đã tổ chức các đường dây đưa các cô gái ra nước ngoài bán dâm,...

Lợi dụng sự nhận thức pháp luật của một số người dân còn hạn chế và sự nhẹ dạ cả tin, muốn có công việc lương cao của nhiều cô gái ở vùng nông thôn, bọn buôn người đã tổ chức các đường dây đưa các cô gái ra nước ngoài bán dâm, hoặc bán làm vợ người bản xứ.

Thời gian qua tại KP.Hiệp Nhất (thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) đã có hơn chục cô gái sang Trung Quốc, trong đó nhiều người gọi điện cầu cứu vì bị bán vào động chứa, bán làm vợ người Trung Quốc và có cuộc sống khổ cực. Trong ảnh: Một gia đình có con bị lừa bán ra nước ngoài.
Thời gian qua tại KP.Hiệp Nhất (thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) đã có hơn chục cô gái sang Trung Quốc, trong đó nhiều người gọi điện cầu cứu vì bị bán vào động chứa, bán làm vợ người Trung Quốc và có cuộc sống khổ cực. Trong ảnh: Một gia đình có con bị lừa bán ra nước ngoài.

Thời gian qua, Công an tỉnh đã điều tra, xử lý một số đối tượng lừa bán phụ nữ ra nước ngoài và giải cứu được một số nạn nhân. Những bài học đau xót từ các nạn nhân trở về đã được các cơ quan truyền thông và chính bị hại nêu lên, nhưng nhiều người vẫn chưa thức tỉnh.

* Đánh vào nhu cầu của nạn nhân

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội của Chính phủ, trong 6 tháng đầu năm 2017, cả nước đã xảy ra 157 vụ, 245 đối tượng có liên quan đến hành vi mua bán người. Qua xác minh, cơ quan chức năng đã xác minh được 361 nạn nhân. Trong đó, nổi lên mua bán người để ép hoạt động mại dâm, làm vợ bất hợp pháp và cưỡng bức lao động (chiếm 80% số vụ), chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc. Tại các tỉnh phía Nam, tình trạng môi giới hôn nhân trái phép với người nước ngoài đang gia tăng.

Qua công tác trinh sát địa bàn, Công an tỉnh xác định các đối tượng mua bán người chủ yếu gồm những kẻ có tiền án, tiền sự; các đối tượng thường xuyên đi nước ngoài, có người thân ở nước ngoài, hoặc đã từng là nạn nhân trong các vụ mua bán người trước đó.

Sau một thời gian bị bán sang nước ngoài lấy chồng hoặc làm công việc nào đó, những người này bị lôi kéo tham gia đường dây buôn người và trở về nước dụ dỗ các cô gái khác để đưa vào các đường dây mua bán người sang nước ngoài nhằm trục lợi.

Chính những bị hại này đã khiến nhiều cô gái “sập bẫy” của bọn buôn người vì tin họ từng làm việc ở nước ngoài, có kinh nghiệm…

Trong khi đó, nạn nhân của các đối tượng buôn người thường là những phụ nữ ở vùng nông thôn, các cô gái mới lớn, ít được học hành, lại thiếu công ăn việc làm, đời sống khó khăn. Khi nghe những người “từng trải” nói đến việc “đi xuất khẩu lao động” làm những việc nhẹ nhàng có thu nhập cao, họ dễ dàng tin tưởng.

Đa số nạn nhân bị lừa bán sang nước ngoài (chủ yếu sang Trung Quốc và Malaysia) là để làm gái mại dâm, hoặc bị gả bán làm vợ của người bản xứ. Khi đã thuyết phục được bị hại, những kẻ môi giới báo cho các đối tượng buôn người ở nước ngoài (thường là người Việt) để sắp xếp và lên kế hoạch xuất cảnh.

Theo lực lượng công an, thường thì các đối tượng buôn người đưa các bị hại xuất cảnh bằng cách đi du lịch qua đường hàng không, hoặc đi “chui” qua các cửa khẩu đường bộ (thường là qua Trung Quốc). Việc xuất ngoại “chui” như thế vừa tránh được sự kiểm soát của các cơ quan chức năng vừa giảm chi phí, nên nhiều người đã chấp nhận.

Trong năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, Công an tỉnh đã lập chuyên án triệt phá thành công 2 vụ án mua bán người, qua đó khởi tố 2 vụ, vận động 1 đối tượng ra đầu thú. Công an tỉnh cũng đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) giải cứu 12 nạn nhân, đến nay đã giải cứu được 11 người bị lừa bán sang Trung Quốc.

Công an tỉnh đang tiếp tục điều tra 8 vụ có dấu hiệu tội phạm mua bán người.

* Những cảnh báo chưa bao giờ muộn

Một cán bộ công an từng thụ lý điều tra nhiều vụ mua bán người cho biết thời gian qua, các ngành chức năng đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục về tình trạng kẻ xấu dụ dỗ các cô gái để đưa họ sang nước ngoài bán vào các động chứa, bán cho người nước ngoài làm vợ bất hợp pháp…, nhưng nhiều người vẫn dễ dàng “sập bẫy” bọn buôn người.

Tình trạng đó xuất phát từ một số người có nhu cầu lấy chồng nước ngoài để “đổi đời”. Một số khác mặc dù không có trình độ học vấn cao, hiểu biết pháp luật hạn chế nhưng mong muốn có thu nhập cao từ việc “xuất khẩu lao động” nên đã “nhắm mắt đưa chân” mà nghe theo kẻ xấu.

Chính sự “đồng thuận” của các nạn nhân đã khiến cho công tác điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu phạm tội mua bán người của cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

“Có nhiều trường hợp vì muốn có cuộc sống tốt hơn nên đã chấp nhận “bán mình”. Khi các bị hại đã chấp nhận điều đó, chính quyền địa phương, thậm chí nhiều trường hợp thân nhân của họ cũng không biết họ xuất ngoại. Chỉ đến khi sang nước ngoài, gặp cuộc sống khó khăn, bị bán vào động chứa hoặc bị bán làm vợ người bản xứ và bị hành hạ, sống cực khổ họ mới tìm cách gọi điện cầu cứu gia đình. Đến lúc đó, người nhà trình báo cơ quan chức năng thì mọi việc đã muộn” - vị cán bộ điều tra cho biết.

Trước thực trạng đó, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh đã triển khai kế hoạch thực hiện Ngày Toàn dân phòng chống mua bán người năm 2017.

Theo đó, có một số nội dung trọng tâm cần thực hiện, như: tổ chức tuyên truyền tại cộng đồng với những nội dụng ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với từng lứa tuổi, từng vùng miền, từng nhóm người, vùng văn hóa, địa phương bằng nhiều hình thức. Nội dung tuyên truyền phải làm cho mọi người dân hiểu được công tác phòng chống mua bán người là trách nhiệm của mỗi cá nhân và toàn xã hội…

Đối với công tác đấu tranh với loại tội phạm buôn người, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh phải mở các cao điểm đấu tranh, tổ chức rà soát các đường dây, đối tượng mua bán người; tập trung lực lượng điều tra khám phá nhanh các vụ mua bán người trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, phải thực hiện tốt các vụ xác minh, giải cứu, tiếp nhận nạn nhân trở về địa phương.

Trần Danh

Tin xem nhiều