Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao Phạm Minh Hoàng bị tước quốc tịch Việt Nam?

03:07, 06/07/2017

"Dù cho núi lở non mòn/ Con tằm đến thác vẫn còn vương tơ"... Trong buổi gặp mặt hơn 500 kiều bào từ năm châu, bốn bể trở về tham dự hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra vào cuối năm 2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần dùng ca dao để bày tỏ tình cảm giữa những người chung dòng máu Việt.

“Dù cho núi lở non mòn/ Con tằm đến thác vẫn còn vương tơ”... Trong buổi gặp mặt hơn 500 kiều bào từ năm châu, bốn bể trở về tham dự hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra vào cuối năm 2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần dùng ca dao để bày tỏ tình cảm giữa những người chung dòng máu Việt. “Đất nước luôn chào đón những người con của dân tộc trở về”, đó là quan điểm của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam với người Việt ở mọi nơi trên thế giới.

Đối tượng Phạm Minh Hoàng (áo trắng).
Đối tượng Phạm Minh Hoàng (áo trắng).

Do vậy, vì sao Phạm Minh Hoàng, một người đeo biển tự nhận “tôi là người Việt Nam” lại bị tước quốc tịch của Việt Nam. Phạm Minh Hoàng là ai?

Bản chất của kẻ tuyên bố là thành viên Việt Tân

Trước khi bị tước quốc tịch Việt Nam, Phạm Minh Hoàng (62 tuổi, ngụ tại Bà Rịa - Vũng Tàu) đồng thời có 2 quốc tịch Pháp và Việt Nam. Phạm Minh Hoàng sống, đi học tại Sài Gòn từ năm 1955-1973. Sau đó, sang du học tại Pháp rồi làm lập trình viên tại Công ty IBM - France; học thạc sĩ tại Trường đại học Paris Pcene Marie Cuire; kỹ sư tin học tại Open Data-MonoPrix, Pháp và xin nhập quốc tịch Pháp.

Phạm Minh Hoàng bắt đầu tham gia tổ chức phản động Việt Tân tại Pháp vào năm 1998. Năm 2000, thực hiện chỉ đạo của Việt Tân, Hoàng về nước hoạt động dưới vỏ bọc là giảng viên Trường đại học bách khoa TP.Hồ Chí Minh. Phạm Minh Hoàng xin hồi hương vào năm 2007, đã được cấp chứng minh nhân dân, hộ khẩu thường trú tại phường 8, quận 10, TP.Hồ Chí Minh.

Với ảo vọng mơ hồ và dưới cái mác đấu tranh cho dân chủ, Phạm Minh Hoàng, một kẻ lầm lạc, quay lưng lại với lợi ích của quốc gia, dân tộc lại lợi dụng điều đó để thực hiện hành vi chống phá Nhà nước.

Ngay sau khi về nước, Phạm Minh Hoàng đã có những hành động chống phá quyết liệt. Sử dụng bút danh Phan Kiến Quốc, Hoàng đã viết 33 bài nội dung kích động hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Hoàng đã lôi kéo vợ là Lê Thị Kiều Oanh cùng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Năm 2009, ông ta cùng Lê Thị Kiều Oanh, Nguyễn Thanh Hùng sang Malaysia tập huấn về “phương pháp đấu tranh bất bạo động” do Việt Tân tổ chức, sau đó về nước phát triển lực lượng hoạt động nhằm chống phá, lật đổ Nhà nước Việt Nam.

Tháng 7-2010, Phạm Minh Hoàng thành lập và là Bí thư Chi bộ “Việt Tân tại Sài Gòn” gồm 4 thành viên là: Phạm Minh Hoàng, Lê Thị Kiều Oanh, Nguyễn Thanh Hùng và Đoàn Đắc Tuấn. Từ tháng 2 đến tháng 5-2010, cùng các thành viên Việt Tân ở Pháp, Mỹ, Australia như Phạm Duy Khánh (em ruột Hoàng), Huỳnh Jolie Trang và Huỳnh Châu tổ chức 5 khóa huấn luyện cho một số thanh niên, sinh viên tại TP.Hồ Chí Minh nhằm tạo dựng lực lượng nòng cốt cho tổ chức Việt Tân ở trong nước.

Tháng 8-2010, Hoàng bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt, khởi tố, tạm giam để điều tra hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79, Bộ luật Hình sự. Ngày 29-11-2011, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân TP.Hồ Chí Minh tuyên phạt 17 tháng tù và 3 năm quản chế đối với Phạm Minh Hoàng về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” (Điều 79, Bộ luật Hình sự).

Ngày 13-1-2012, Phạm Minh Hoàng chấp hành xong hình phạt tù. Những tưởng thời gian cải tạo sẽ giúp ông ta hiểu ra sai lầm của bản thân nhưng với bản chất của kẻ ngông cuồng, Hoàng càng chống đối quyết liệt hơn. Hoàng công khai tuyên bố là thành viên tổ chức phản động lưu vong Việt Tân, hoạt động chống đối ngày càng công khai, thách thức, các hành vi của đối tượng xâm phạm nghiêm trọng an ninh quốc gia Việt Nam.

Cụ thể, Phạm Minh Hoàng là đối tượng cầm đầu, đầu mối nhận tiền để thực hiện sự chỉ đạo của Việt Tân, triển khai các hoạt động chống phá trong nội địa. Hoàng thường xuyên tổ chức hội thảo, gặp gỡ số đối tượng chống đối, số thương phế binh “Việt Nam cộng hòa” tại TP.Hồ Chí Minh; tham gia các hoạt động đào tạo, huấn luyện cho thanh niên, sinh viên, chống đối... như khóa huấn luyện “Lộ trình chuyển hóa dân chủ tại Việt Nam”, “Vai trò của xã hội dân sự”, “Kỹ năng hoạt động nhóm, truyền thông”...; thành lập hội nhóm trá hình, liên kết với các hội nhóm chống đối trong nước tiến hành các hoạt động chống phá.

Từ tháng 1-2016 đến nay, Phạm Minh Hoàng đã lôi kéo một số giáo viên có tư tưởng bất mãn thành lập “Hội giáo chức Chu Văn An”; trả lời phỏng vấn các báo, đài phản động, công khai khẳng định là đảng viên Việt Tân, xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền, quá trình xử lý sự cố môi trường biển miền Trung; viết, phát tán nhiều bài viết có nội dung chống Đảng, Nhà nước lên mạng internet...

Ông ta được các đối tượng Việt Tân xác định là một trong những “con bài” để công khai hóa sự hiện diện của Việt Tân trong nước.

Tước quốc tịch Phạm Minh Hoàng theo luật pháp Việt Nam

Thông báo của Bộ Công an nêu rõ: Việt Tân là tổ chức khủng bố, do đó người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của Việt Tân; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do Việt Tân tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của Việt Tân… sẽ đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Với việc Phạm Minh Hoàng công khai tuyên bố ông ta là thành viên của tổ chức phản động lưu vong Việt Tân, tiến hành hàng loạt hoạt động vi phạm pháp luật trên lãnh thổ Việt Nam sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam...

Với các hành vi trên, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ra Quyết định số 832/QĐ-CTN ký ngày 17-5-2017 về việc tước quốc tịch Việt Nam đối với Phạm Minh Hoàng. Quyết định này căn cứ vào Khoản 4, Điều 88, Hiến pháp quy định về quyền hạn và nhiệm vụ của Chủ tịch nước. Tại buổi họp báo ngày 15-6, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã khẳng định: quyết định tước quốc tịch Phạm Minh Hoàng hoàn toàn theo đúng pháp luật Việt Nam. 

 Sau khi bị tước quốc tịch Việt Nam, Phạm Minh Hoàng đã lên Facebook chụp ảnh, cầm biển “tôi là người Việt Nam”. Bên cạnh đó, những kẻ tự nhận mình là những người đấu tranh cho dân chủ với cái tên là “Hội cựu tù nhân lương tâm” đã có những bài viết yêu cầu thu hồi quyết định trên...; đồng thời có những lời phát ngôn cho rằng công dân Phạm Minh Hoàng không thể bị tước quốc tịch bất kể “có hành vi gây phương hại nghiêm trọng đến nền độc lập dân tộc, đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hoặc đến uy tín của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”...

Theo khoản 1, Điều 12, Luật Quốc tịch: “Vấn đề phát sinh từ tình trạng công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài được giải quyết theo điều lệ quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; trường hợp chưa có điều ước quốc tế thì sẽ giải quyết theo tập quán và thông lệ quốc tế”. Như vậy, việc tước quốc tịch của Phạm Minh Hoàng được xử lý theo thông lệ quốc tế dựa trên thỏa thuận giữa 2 nước Việt Nam và Pháp.

Việc Phạm Minh Hoàng bị tước quốc tịch Việt Nam là đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Theo Khoản 1, Điều 31, Luật Quốc tịch quy định: “Công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài có thể bị tước quốc tịch Việt Nam, nếu có hành vi gây phương hại nghiêm trọng đến nền độc lập dân tộc, đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hoặc đến uy tín nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Khoản 2 của điều này cũng ghi rõ, người đã nhập quốc tịch Việt Nam theo quy định tại Điều 19 của luật này, dù cư trú trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam cũng có có thể bị tước quốc tịch Việt Nam, nếu có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 của điều này.

Người xưa dạy “Quốc có quốc pháp, gia có gia quy”, điều đó có nghĩa rằng nước có phép nước, nhà cũng có nội quy... Phạm Minh Hoàng khi đang là công dân Việt Nam phải tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Đối chiếu với các quy định trên thì các hành vi, hoạt động chống phá của Phạm Minh Hoàng như đã nêu ở trên đã gây phương hại nghiêm trọng đến nền độc lập dân tộc, đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hoặc đến uy tín của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Liên quan đến sự việc trên, Tổng lãnh sự Pháp tại TP.Hồ Chí Minh cũng khẳng định: Phạm Minh Hoàng là một công dân Pháp nên cơ quan ngoại giao Pháp buộc phải thực hiện chức năng lãnh sự, nhưng đồng thời Hoàng cũng là công dân Việt Nam, do đó phải chấp hành theo pháp luật Việt Nam.

Nếu các hoạt động của Phạm Minh Hoàng vi phạm các quy định của pháp luật, Việt Nam có thể tước quốc tịch Việt Nam của Hoàng để trục xuất về Pháp. Quan điểm của phía Pháp một lần nữa khẳng định quyết định tước quốc tịch Việt Nam đối với Phạm Minh Hoàng là đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Điều đó cũng cho thấy quyết định cứng rắn của Nhà nước đối với những kẻ đi ngược lại với lợi ích của quốc gia, của dân tộc, để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

Dân tộc ta có một lòng yêu nước nồng nàn, truyền thống đó đã được khẳng định qua hơn 4 ngàn năm lịch sử; trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ... Dù trong hoàn cảnh khó khăn như thế nào, người dân Việt Nam và người Việt ở khắp nơi trên thế giới đều hướng về quê cha đất tổ, mong muốn xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong tâm khảm của mỗi người Việt “Quê hương mỗi người chỉ một, như là chỉ một mẹ thôi”, nhưng những kẻ phản bội Tổ quốc như Phạm Minh Hoàng lại không hiểu một chân lý tưởng chừng rất đơn giản đó.

Mai Anh (theo CAND)
 

 

Tin xem nhiều