Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo vỏ bọc mới cũng không thoát

10:07, 07/07/2017

Trong vai thợ mộc có tay nghề, Trần Tấn Thành (41 tuổi, ngụ huyện Nhơn Trạch, đối tượng bị truy nã về hành vi chém người gây thương tích) đã tạo vỏ bọc hoàn hảo trong quá trình lẩn trốn.

Trong vai thợ mộc có tay nghề, Trần Tấn Thành (41 tuổi, ngụ huyện Nhơn Trạch, đối tượng bị truy nã về hành vi chém người gây thương tích) đã tạo vỏ bọc hoàn hảo trong quá trình lẩn trốn.

Trần Tấn Thành bị bắt tại cơ quan công an.
Trần Tấn Thành bị bắt tại cơ quan công an.

Khi đang ung dung làm việc tại một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) thì Tấn Thành bị các trinh sát tầm nã “sờ gáy”.

Đánh người trọng thương rồi trốn

Hồ sơ truy nã của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch thể hiện, vào ngày 17-1-2009, Tấn Thành cùng nhóm bạn làm chung xưởng mộc ở ấp Bến Đình, xã Phú Đông (huyện Nhơn Trạch) tổ chức ăn nhậu. Tàn cuộc nhậu, Tấn Thành và nhóm bạn chơi đánh cờ tướng giải trí, sau mỗi ván, người thua sẽ trả tiền uống nước.

Trong lúc chơi, giữa 2 anh Nguyễn Tín Trung và Nguyễn Văn Thành, đều ngụ huyện Nhơn Trạch, xảy ra cãi nhau. Ngồi ngoài chứng kiến 2 bên đánh cờ, Tấn Thành thấy 2 bên cãi nhau đã dùng vỏ chai thủy tinh đập vỡ xông vào đánh anh Trung gây thương tích. Khi anh Trung ra về, Tấn Thành tiếp tục dùng vỏ chai tấn công khiến anh Trung bị thương nặng.

Trinh sát của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm PC52 cho biết sau khi nạn nhân có kết quả giám định thương tật (tỷ lệ thương tật 44%), Công an huyện Nhơn Trạch đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Tấn Thành để phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, đến thời điểm đó Tấn Thành đã bỏ trốn khỏi địa phương. Hết thời hạn điều tra nhưng chưa bắt được Tấn Thành, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã đối tượng và chuyển hồ sơ cho bộ phận truy nã thụ lý.

Cán bộ trinh sát tầm nã cho biết thông tin thu thập được cho thấy Tấn Thành rất khôn ngoan; khi biết bản thân có thể bị khởi tố về hành vi đánh người gây thương tích, đối tượng đã nhanh chóng rời bỏ quê nhà không để lại bất kỳ dấu vết nào. Mặc dù có nhiều mối quan hệ với bạn bè là các tay thợ mộc chuyên nghiệp, nhưng Tấn Thành tuyệt đối không liên lạc với bất cứ ai.

Lần theo gã thợ mộc

Tiếp nhận hồ sơ truy nã Trần Tấn Thành từ Công an huyện Nhơn Trạch, lãnh đạo PC52 đã giao nhiệm vụ cho một tổ trinh sát nghiên cứu hồ sơ về đối tượng nhằm phục vụ công tác truy tìm.

Theo tìm hiểu của trinh sát, trước khi gây án Tấn Thành là tay thợ mộc giỏi nghề có tiếng tại địa phương. Tuy nhiên, sau nhiều năm dò la tin tức, các trinh sát tầm nã hầu như không nắm được chút manh mối nào về nơi lẩn trốn của đối tượng. Các trinh sát đã vận dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, rà soát tất cả mối quan hệ của đối tượng ở nhiều địa phương vẫn không có kết quả.

Đầu tháng 6-2017, một nguồn tin cho biết sau khi bỏ trốn, Tấn Thành đã đến TP.Hồ Chí Minh kiếm sống và tá túc tại các khu nhà trọ. Được một thời gian, đối tượng quay lại nghề cũ khi xin vào các xưởng mộc làm thuê. Có tay nghề cao, không bao lâu sau Tấn Thành đã gây dựng một cuộc sống ổn định với một người vợ mới cưới và chỗ ở ổn định ở quận Bình Tân. Tuy nhiên, Tấn Thành tuyệt đối không liên hệ với bạn cũ để tránh bị công an phát hiện. “Có được thông tin này, anh em trinh sát đã lập tức đến khu vực nghi đối tượng đang trú ẩn để tìm kiếm” - một cán bộ trinh sát cho biết.

Qua nhiều ngày rà soát, tổ trinh sát tầm nã đã xác định được cơ sở mộc Tấn Thành làm nằm trên đường Ao Đôi (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh). Từ đó, mỗi ngày trinh sát phải bám cơ sở mộc này để xác định chính xác đối tượng tầm nã, sau đó mới lên kế hoạch bắt giữ.

Nhiều ngày trôi qua, các trinh sát vẫn miệt mài theo dõi cơ sở mộc trên đường Ao Đôi, nhưng vẫn chưa thấy Tấn Thành xuất hiện. Lúc này, có ý kiến cho rằng có thể đối tượng đã phát hiện sự theo dõi của công an nên bỏ trốn. Tuy nhiên, qua phân tích của tổ trinh sát, khả năng này rất ít nên các trinh sát tầm nã tiếp tục bố trí người theo dõi cơ sở mộc để chờ bắt Tấn Thành.

“Mỗi ngày, chúng tôi thay phiên nhau uống cà phê trước cổng cơ sở mộc nghi đối tượng làm để theo dõi, nhưng không thu được kết quả” - một trinh sát tham gia truy bắt Tấn Thành kể lại.

Trong lúc các trinh sát đang bám trụ cơ sở mộc thì nhận được tin Tấn Thành đã rời cơ sở này từ nhiều ngày trước để ra TP.Nha Trang làm dự án mới. Ngay sau đó, các trinh sát tầm nã đã “khăn gói” ra TP.Nha Trang để lần tìm dấu vết của đối tượng. “Biết được tin này, toàn bộ trinh sát được lệnh rút khỏi địa điểm theo dõi để tiến hành kế hoạch truy bắt mới” - một cán bộ chỉ huy tổ trinh sát tầm nã Tấn Thành cho biết.

Qua nhiều nguồn tin, tổ trinh sát tầm nã xác định Tấn Thành đã đặt chân lên đảo Hòn Tằm (ở TP.Nha Trang) để làm nhà gỗ cho một đại gia ở địa phương. Hàng ngày, sau khi kết thúc công việc, Tấn Thành không ở lại đảo mà đi về trung tâm TP.Nha Trang để nghỉ ngơi tại nhà một người quen.

Biết được lịch trình này, vào ngày 13-6, các trinh sát tầm nã đã cắm chốt tại địa chỉ Tấn Thành trú ngụ để chờ cơ hội bắt giữ đối tượng. Lần này, không nằm ngoài dự đoán, chỉ sau ít giờ tiếp cận căn nhà, trinh sát đã phát hiện sự có mặt của Thành tại đây. Đợi đến 8 giờ ngày 14-6, khi Tấn Thành chuẩn bị rời khỏi nhà để ra đảo làm việc thì các trinh sát nhanh chóng tiếp cận đối tượng để khống chế, bắt giữ Tấn Thành trước sự ngạc nhiên của những người có mặt tại hiện trường.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều