Báo Đồng Nai điện tử
En

Nút giao quốc lộ 51 với cao tốc: Ùn tắc và lộn xộn

09:07, 09/07/2017

Lưu lượng giao thông tăng cao, tập trung đổ dồn về quốc lộ 51 (Biên Hòa - Vũng Tàu) để lên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã khiến nút giao này trở nên lộn xộn, thường xuyên kẹt xe kéo dài.

Lưu lượng giao thông tăng cao, tập trung đổ dồn về quốc lộ 51 (Biên Hòa - Vũng Tàu) để lên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã khiến nút giao này trở nên lộn xộn, thường xuyên kẹt xe kéo dài.

Xe cộ xếp hàng dài, chen chúc nhau lên đường dẫn cao tốc hướng về TP.Hồ Chí Minh.
Xe cộ xếp hàng dài, chen chúc nhau lên đường dẫn cao tốc hướng về TP.Hồ Chí Minh.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, không chỉ ùn tắc mà nút giao quốc lộ 51 với đường cao tốc còn mất an toàn giao thông.

Kẹt xe như cơm bữa

Theo báo cáo của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), từ khi đưa vào khai thác đến nay, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ hơn 35 triệu lượt phương tiện an toàn và thông suốt. Hiện nay, lượng phương tiện tham gia trung bình trên đường cao tốc đạt 37-40 ngàn lượt xe/ngày đêm, những lúc cao điểm lên đến gần 65 ngàn lượt. Việc xe cộ qua lại đông đúc, có thời điểm một số vị trí giao thông trên tuyến đường cao tốc ùn tắc, nhất là tại các nút giao với quốc lộ 1 và 51. Trong đó, đoạn đường dẫn quốc lộ 51 (đoạn qua huyện Long Thành hướng về TP.Hồ Chí Minh) lên, xuống đường cao tốc được đánh giá là kẹt xe nghiêm trọng nhất.

Nhiều tài xế bức xúc cho biết tình trạng kẹt xe không chỉ xảy ra trên quốc lộ 51 lên đường dẫn cao tốc, mà quốc lộ 1 đoạn qua huyện Thống Nhất cũng xảy ra kẹt xe. Trước đây, khi chưa có việc sử dụng thẻ thông minh, người lái xe chỉ dừng ở một trạm thu phí và trả tiền, nhận vé. Hiện nay, với đoạn đường ngắn, tài xế đã phải dừng lại 2 lần chỉ để thực hiện công đoạn này nên xảy ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe kéo dài khó chấp nhận.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai cho thấy nút giao này nhỏ hẹp, không bảo đảm bề rộng mặt đường để các phương tiện lưu thông thuận lợi. Bên cạnh đó, từ khi trạm thu phí, kiểm soát vé được đặt dọc 2 bên đường dẫn đã khiến xe cộ lưu thông qua đây khó khăn; rất nhiều phương tiện phải xếp hàng chờ qua trạm dẫn đến ùn tắc. Vào các ngày cuối tuần, lượng phương tiện kéo dài từ quốc lộ 51 đến trạm thu phí.

“Thứ bảy, chủ nhật hay ngày nghỉ lễ, tết nào cũng xảy ra kẹt xe, có khi kéo dài gần 1 giờ đồng hồ. Còn ngày bình thường, khung thời gian từ 17-18 giờ là ùn tắc. Mỗi lần xe cộ xếp hàng, có lực lượng điều tiết giao thông của đường cao tốc ra vẫn không ăn thua, chỉ đến khi cảnh sát giao thông trực tiếp phân luồng mới thông suốt” - sống gần nút giao trên, ông Lê Văn Bảy (ngụ xã Long An, huyện Long Thành) cho biết.

Tại nhánh D (nhánh ra quốc lộ 51, ở đây bố trí 7 cửa thu phí) bị ùn tắc vào khung thời gian từ 6-11 giờ các ngày thứ sáu và thứ bảy. Quốc lộ 51 hướng đi Vũng Tàu có ngày do thời lượng đèn tín hiệu giao thông tại ngã ba Nhơn Trạch không hợp lý dẫn tới kẹt xe kéo dài đến đầu nhánh ra của đường cao tốc; các phương tiện ra quốc lộ đều bị chặn lại ngay nút giao này.

Còn nhánh A (nhánh vào đường cao tốc) là nút giao được coi phức tạp nhất, bởi xung đột giữa luồng phương tiện hướng từ Vũng Tàu rẽ trái vào đường cao tốc với dòng xe hướng từ TP.Biên Hòa về. Chỉ cần một xe container ôm cua vào đường cao tốc là kẹt xe có thể xảy ra. Mặt đường dẫn ở đây hẹp, không đủ để một lúc nhiều xe chạy vào, buộc các phương tiện phải chạy nối đuôi nhau.

Khi xe tập trung để lên đường cao tốc đông, các phương tiện hướng từ TP.Biên Hòa về buộc phải dồn lại, vì vậy mà khó tránh khỏi chuyện ùn tắc. Bên cạnh đó, dù giao thông ở đây lộn xộn, nhưng tình trạng hàng chục hãng xe khách, xe đưa rước nhân viên đi TP.Hồ Chí Minh dừng đỗ không đúng quy định cũng là nguyên nhân dẫn đến ùn ứ.

Rất nhiều xe khách loại 16 chỗ, như: Hoa Mai, Toàn Thắng… từ Vũng Tàu lên, khi ôm cua dưới vòng xoay cầu vượt đã đâm thẳng lên đường dẫn rồi đón, trả khách bất chấp lượng phương tiện từ huyện Long Thành đi về. Vấn đề này tồn tại khá lâu, nhưng đến nay chưa có lực lượng chức năng nào xử lý quyết liệt dẫn đến vi phạm diễn ra thường xuyên, thách thức dư luận.

Vị trí đặt trạm thu phí chưa hợp lý?

Không chỉ ô tô mà xe 2 bánh được coi là khá nguy hiểm khi lưu thông qua đây. Một lượng lớn xe máy phải len lỏi giữa hàng dài ô tô các loại, rất dễ đối đầu với xe cơ giới lên đường cao tốc. Nhiều người khi qua đây buộc phải nép sát xe lớn mới có thể thoát ra được “điểm nóng” kẹt xe.

Xe 2 bánh len lỏi giữa xe ô tô các loại rất nguy hiểm.
Xe 2 bánh len lỏi giữa xe ô tô các loại rất nguy hiểm.

Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, Phó ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Trịnh Tuấn Liêm đánh giá việc tổ chức phát vé và 2 lần dừng trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây hiện nay là chưa hợp lý. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên tại vị trí này. “Đoạn đường dẫn lên đường cao tốc nhỏ, hẹp khiến các phương tiện di chuyển khó khăn, thiếu an toàn” - ông Liêm nhấn mạnh.

Phía VEC lý giải có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe trên tuyến đường cao tốc này. Đầu tiên, phải kể đến vị trí đèn tín hiệu giao thông tại ngã ba Nhơn Trạch so với đường dẫn lên đường cao tốc quá gần, chỉ 1,7km nên khi xảy ra ùn tắc buộc xe cộ phải xếp hàng dài. Ngoài ra, phương tiện lưu thông qua đường cao tốc tăng nhanh thời gian qua khiến nhiều vị trí trên tuyến đường này ùn ứ.

Mới đây, VEC đưa vào áp dụng phương thức thu phí kín trên cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thời gian thao tác của mỗi nhân viên dù đã rút ngắn nhất có thể và đúng quy định của Bộ Giao thông - vận tải ban hành, nhưng vẫn không tránh khỏi ảnh hưởng việc lưu thông của các phương tiện. Chưa kể, lúc đầu các tài xế chưa quen cách thức thu phí mới dẫn đến lúng túng, kéo dài thời gian cũng là một phần nguyên nhân gây nên kẹt xe tại nút giao này.

Tại nút giao quốc lộ 51 với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, phương tiện di chuyển rất lộn xộn.
Tại nút giao quốc lộ 51 với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, phương tiện di chuyển rất lộn xộn.

Phó giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam Nguyễn Thị Hà Phương cho biết vấn đề này đã được VEC báo cáo Bộ Giao thông - vận tải. Nhằm đảm bảo an toàn và tạo thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông, hạn chế xung đột và giảm thiểu tình trạng ùn tắc kéo dài trên quốc lộ 51, VEC đã nghiên cứu và hoàn thành phương án chống ùn tắc tại một số vị trí trên tuyến cao tốc; đồng thời đang xem xét kế hoạch đầu tư, mở rộng đoạn đầu đường dẫn nhánh A với quốc lộ 51 lên đường cao tốc.

Thanh Hải

Tin xem nhiều