Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi đau nơi đường làng…

10:07, 30/07/2017

Đường liên ấp 3-6-7, xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) vốn yên tĩnh vì phương tiện lưu thông không nhiều. Tuy vậy, con đường này đã tạo cho chị Phan Thị Lý (ngụ ấp 7) sự ám ảnh khủng khiếp khi chứng kiến cảnh chồng và con gái tử nạn vì tai nạn giao thông.

Đường liên ấp 3-6-7, xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) vốn yên tĩnh vì phương tiện lưu thông không nhiều. Tuy vậy, con đường này đã tạo cho chị Phan Thị Lý (ngụ ấp 7) sự ám ảnh khủng khiếp khi chứng kiến cảnh chồng và con gái tử nạn vì tai nạn giao thông.

Bị cáo Chìu Cương Thạch tại phiên tòa xét xử lưu động ở Trường tiểu học Tây Sơn (xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) ngày 16-7.
Bị cáo Chìu Cương Thạch tại phiên tòa xét xử lưu động ở Trường tiểu học Tây Sơn (xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) ngày 16-7.

Người gây ra sự mất mát to lớn cho chị Lý chính là một thanh niên dân tộc Dao, anh Chìu Cương Thạch (ngụ ấp 8). Vậy mà, tại phiên tòa xét xử lưu động ở Trường tiểu học Tây Sơn (xã Thanh Sơn, do Tòa án nhân dân huyện Định Quán tổ chức), chị Lý lại khiến nhiều người dự tòa xúc động khi chị gật đầu đồng ý trước lời xin lỗi chân thành từ bị cáo Thạch.

* Nhói lòng…

Trưa 6-2, người dân ấp 6 và các ấp lân cận bàng hoàng chứng kiến vụ tai nạn giao thông thảm khốc giữa 2 xe máy do anh Tống Văn Thanh điều khiển chở vợ và con gái hơn 1 tuổi với xe do Chìu Cương Thạch điều khiển chở 2 người bạn. Cả 6 con người nằm lăn lóc trên đường được người dân cấp tốc chở đi bệnh viện cấp cứu, nhưng anh Thanh và con gái đã tử vong vì vết thương quá nặng.

Cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Thanh Sơn Nguyễn Văn Sung chia sẻ, phiên tòa xét xử bị cáo Chìu Cương Thạch là phiên tòa đầu tiên Tòa án nhân dân huyện Định Quán đưa ra xét xử lưu động về tội danh vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ ở xã Thanh Sơn nên thu hút nhiều người dân đến xem. Phiên tòa sớm gửi thông điệp và lời cảnh tỉnh đến mọi người, nhất là thanh niên cần phải tuân thủ pháp luật giao thông, cho dù là lưu thông trên đường làng.

Riêng Thạch, sau khi điều trị về nhà đã được cơ quan công an mời đến làm việc. Lúc này, Thạch mới hồi nhớ lại sự việc. Khoảng 12 giờ ngày 6-2, Thạch ngồi uống rượu với 2 người bạn ở khu vực Đồi Tròn (thuộc ấp 7, xã Thanh Sơn). Uống rượu xong, Thạch lấy xe máy chở 2 người bạn đi uống cà phê. Vì uống nhiều rượu, không làm chủ được tay lái, đến đoạn thuộc ấp 6, xã Thanh Sơn, xe của Thạch đã đấu đầu với xe máy do anh Thanh điều khiển lưu thông theo chiều ngược lại…

Tại phiên tòa xét xử lưu động vào sáng 26-7, Thạch thành khẩn nhận tất cả lỗi lầm với Hội đồng xét xử. Thạch thừa nhận thường ngày chỉ uống nửa lít rượu là say. Hôm đó vì quá vui với bạn, Thạch uống gần 1 lít rượu nên chẳng biết mình trong tình trạng say bí tỉ. Tuy vậy, 2 người bạn của Thạch vẫn leo lên xe để Thạch chở đi uống cà phê và cả 3 không đội mũ bảo hiểm. Chưa kịp chở bạn đến quán cà phê để tán gẫu giải rượu, Thạch đã gây ra vụ tai nạn đau lòng.

Còn chị Lý thì nhớ lại, lúc đó chị ngồi phía sau chồng, ôm bé Gia Hân. Sau cú tông xe, bé Gia Hân rời khỏi tay mẹ và cũng từ đó bé Gia Hân, anh Thanh rời xa chị mãi mãi.

Trong khi đó, ông Tùng (cha nuôi của anh Thanh) bức xúc tỏ bày chỉ trong vài tháng ông đã mất đi 3 người thân mà ông thương yêu vì tai nạn giao thông do các thanh niên say xỉn gây ra.

* Nhìn từ 2 phía

Để có tiền lo cho gia đình bị hại, bà Hương (mẹ ruột của Thạch) phải chạy vạy vay mượn được số tiền 60 triệu đồng. Nép mình trong đám đông người dự khán phiên tòa, bà Hương rụt rè cho biết bà có 4 người con, Thạch là con trai thứ 3 của bà và chồng bà mất năm Thạch mới 8 tháng tuổi. Do nhà chỉ có 2 sào ruộng nên bà không còn gì hơn để bán và cầm cố để lấy tiền khắc phụ hậu quả cho gia đình bị hại.

Gia cảnh của người đàn bà dân tộc Dao góa bụa đập vào mắt chúng tôi với ngôi nhà trống huơ trống hoác nằm lọt thỏm giữa đồng lúa mênh mông đang kỳ thu hoạch. Bão số 4, trời mưa nhiều nhưng bà Hương vẫn tạm dừng việc gặt hái đến dự phiên tòa xử con trai đang mang tội lỗi với làng, với pháp luật.

Bà Hương thổ lộ rằng bà xấu hổ vì có con mang tội với pháp luật, khổ lòng vì không có tiền để bù đắp cho cái tội con gây ra với gia đình chị Lý.

Trong khi đó, tình cảnh của chị Lý cũng làm mọi người rơi nước mắt. Bởi, mái ấm gia đình chị Lý đang hạnh phúc với chồng giỏi, con ngoan, nhưng tai nạn xảy ra khiến chị Lý đơn lẻ với cuộc đời khi tuổi đời còn rất trẻ. Cho nên, sự nghèo khó về vật chất của mẹ con bà Hương, nếu nỗ lực tương lai sẽ bù đắp đủ đầy; còn người chồng và con thơ của chị Lý chỉ còn lại là bức di ảnh.

3 năm tù giam, mức hình phạt Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Thạch dù được cân nhắc cả tình và lý nhưng vẫn có người hài lòng, lẫn chưa hài lòng. Người dân tham dự phiên tòa cho rằng nếu nhìn vào hoàn cảnh của mẹ con bị cáo Thạch thì lòng người dễ tha thứ; còn cảm nhận được sự mất mát to lớn của chị Lý thì lòng người dễ dâng trào bức xúc, muốn bị cáo Thạch bị xử mức án thật nặng.

Bão số 4 vẫn liên tục trút xuống ruộng đồng Thanh Sơn, trút xuống những con đường giao thông nông thôn, xuống mái nhà nghèo khó của bà Hương và cảnh đơn chiếc của chị Lý những cơn mưa nặng hạt. Phiên tòa lưu động khép lại, mọi người tản mác ra về dưới cơn mưa. Riêng nỗi đau trong lòng chị Lý và bà Hương vẫn còn đó và rất cần thời gian làm nguôi ngoai.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều