Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhóm trộm két sắt chuyên đi ô tô

11:07, 26/07/2017

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng Lê Văn Khởi (46 tuổi, quê huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) và Lý Hoàng Nam (34 tuổi, ngụ quận 6, TP.Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng Lê Văn Khởi (46 tuổi, quê huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) và Lý Hoàng Nam (34 tuổi, ngụ quận 6, TP.Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

* Từ vụ mất trộm két sắt

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy băng nhóm của Khởi đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản ở nhiều địa bàn khác nhau nên Công an huyện Xuân Lộc đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, đồng thời tiến hành truy bắt những đối tượng liên quan để xử lý theo pháp luật.

Khoảng 7 giờ ngày 24-6, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Xuân Lộc nhận được tin báo của ông Nguyễn Đình Cương (46 tuổi, ngụ xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) về việc bị mất trộm tài sản. Theo ông Cương trình bày, gia đình ông mở tiệm bán thuốc thú y Cương Thủy ở xã Suối Cát. Khoảng 5 giờ sáng 24-6, khi ông Cương đến tiệm thuốc thú y làm việc thì thấy cửa tiệm đã bị bẻ khóa, kẻ gian đã đột nhập vào bên trong trộm cắp chiếc két sắt nặng khoảng 140kg đựng một số tài sản, gồm: 200 triệu đồng, 1 sổ hộ khẩu gia đình, 3 giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất…

Với những thông tin ban đầu do ông Cương cung cấp, lãnh đạo Công an huyện Xuân Lộc đã cử một tổ cán bộ điều tra và trinh sát đến khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ vụ mất chiếc két sắt.

Từ những dấu vết để lại ở hiện trường, bước đầu tổ điều tra án nhận định kẻ gian đã phá khóa cửa, đột nhập vào tiệm qua cửa chính. Điều ngạc nhiên là các camera theo dõi gắn phía ngoài tiệm thuốc thú y đều bị bẻ gãy, còn camera bên trong tiệm lại không ghi nhận được thông tin gì trong khoảng thời gian xảy ra vụ trộm cắp.

Việc kẻ gian hành động táo bạo, lấy hẳn chiếc két sắt nặng 140kg đã khiến các cán bộ điều tra đặt nghi vấn đây là nhóm trộm chuyên nghiệp, có khoảng 2-3 người trở lên và có thể quen biết với gia đình bị hại nên biết được chính xác vị trí đặt camera theo dõi để bẻ gãy hoặc tắt tín hiệu dễ dàng.

* Lòi ra kẻ trộm đi ô tô

Từ những manh mối thu nhận được, tổ điều tra án đã chia thành nhiều mũi để tiến hành truy xét. Một số cán bộ tiến hành kiểm tra các chốt chặn giao thông dọc theo quốc lộ 1, nhóm còn lại trích xuất dữ liệu camera ở các khu vực lân cận chỗ mất trộm, đồng thời gọi hỏi các đối tượng nằm trong diện hiềm nghi trên địa bàn huyện để truy xét những thông tin, đối tượng liên quan đến vụ trộm.

Tiến hành trích xuất dữ liệu camera bố trí trên tuyến quốc lộ 1, chỗ gần tiệm thuốc thú y của ông Cương, tổ điều tra án xác định khoảng 1 giờ sáng 24-6, có chiếc xe ô tô hiệu KIA K3 màu trắng, biển số 51A- 70449 chạy từ hướng Bình Thuận đi TP.Hồ Chí Minh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, 1 ngày sau khi vụ trộm xảy ra, tổ điều tra án đã lần ra manh mối về vụ trộm và lần lượt tiến hành bắt giữ 2 đối tượng Khởi và Nam tại TP.Hồ Chí Minh.

Qua điều tra ban đầu, cả 2 khai vào khoảng 21 giờ ngày 23-6, Khởi đi từ tỉnh Long An đến TP.Hồ Chí Minh gặp Nam và đối tượng tên Hùng (chưa rõ lai lịch) để bàn về việc đến Đồng Nai trộm cắp tài sản.

Sau khi thống nhất kế hoạch, Khởi sử dụng xe ô tô biển số 51A-70449 chở Nam và Hùng đến địa bàn Đồng Nai để tìm cơ hội “ăn hàng”. Chạy dọc theo tuyến quốc lộ 1, đến rạng sáng 24-6, khi đến xã Suối Cát, cả bọn thấy tiệm bán thuốc thú y Cương Thủy bấm khóa cửa bên ngoài nên đoán bên trong không có người trông coi. Thế là cả bọn quyết định tiếp cận rồi phá khóa cửa tiệm bán thuốc thú y để đột nhập vào trong trộm tài sản.

Dừng xe bên vệ đường, Khởi cùng đồng bọn đến gần tiệm thuốc thú y quan sát thì phát hiện có camera giám sát phía ngoài. Do đó, Khởi leo lên bẻ gãy camera theo dõi, đồng thời cúp cầu dao điện của tiệm thuốc thú y nhằm vô hiệu hóa camera theo dõi bên trong. Tiếp đó, cả 3 dùng các công cụ đã chuẩn bị sẵn phá khóa cửa chính đột nhập vào trong tiệm, mở đèn pin của điện thoại di động để lục tìm tài sản, nhưng không phát hiện được gì.

Đến khi kiểm tra nơi góc tủ, Khởi nhìn thấy chiếc két sắt. Biết trong thời gian ngắn không thể mở được két sắt, cả 3 đã khiêng két sắt đưa lên xe ô tô rồi chở về nhà của Khởi tại xã Mỹ Hạnh Bắc (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đục phá để lấy hết tài sản rồi cả bọn chia nhau tiêu xài.

Quá trình điều tra, lúc đầu Khởi và Nam tìm cách chối tội, sau đó lại đổ lỗi cho đồng bọn thực hiện hành vi trộm cắp. Tuy nhiên, quá trình đấu trí, với những bằng chứng thu thập được, tổ điều tra án đã khiến Khởi và Nam phải cúi đầu thừa nhận hành vi trộm két sắt của tiệm thuốc thú y lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Tố Tâm

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích