Báo Đồng Nai điện tử
En

Lừa đảo xin việc, chiếm đoạt tiền tỷ

11:07, 28/07/2017

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp để truy tố bị can Bùi Thị Ngát (47 tuổi, ngụ xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp để truy tố bị can Bùi Thị Ngát (47 tuổi, ngụ xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chăn nuôi thua lỗ, bà chủ trại heo Bùi Thị Ngát khoe với nhiều người bản thân quen biết nhiều quan chức và có thể “chạy” việc để lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ.

Từ tháng 2-2016 đến tháng 5-2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Mỹ liên tiếp nhận được nhiều đơn thư tố cáo bị can Bùi Thị Ngát có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Qua xác minh, xét thấy vụ việc thuộc thẩm quyền điều tra của Công an tỉnh, Công an huyện Cẩm Mỹ đã chuyển hồ sơ vụ án đến cấp trên thụ lý giải quyết.

* Hứa “lo” vào ngành công an

Trong vụ án này, một số bị hại sau khi được bị can Bùi Thị Ngát trả tiền đã rút đơn tố cáo và cam kết không khiếu nại về sau. Theo kết quả điều tra, ngoài số tiền đã trả cho một số bị hại, bị can Ngát còn chiếm đoạt của nhiều người tổng cộng hơn 1,2 tỷ đồng. Do bị can Ngát có nhân thân tốt, có hộ khẩu thường trú rõ ràng nên cơ quan công an đã xem xét cho bị can được tại ngoại chờ ngày ra tòa.

Quá trình điều tra, bị can Ngát thừa nhận đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn qua việc hứa hẹn “lo” cho nhiều người vào ngành công an.

Cụ thể, vào tháng 9-2015, từ chỗ quen biết với bà Mai Thị Miền (quê tỉnh Thái Bình), bị can Ngát biết gia đình bà Miền muốn xin cho con vào ngành công an. Dù không quen biết lãnh đạo nào trong ngành công an, nhưng Ngát vẫn mạnh miệng hứa giúp cho 2 con của bà Miền vào học Trường trung cấp cảnh sát vũ trang Hà Nội và làm việc tại Tổng cục VIII Bộ Công an với giá tiền 750 triệu đồng. Một thời gian sau, thấy Ngát không xin được việc cho con, bà Miền làm đơn tố cáo và đã lấy lại được số tiền đưa cho Ngát.

Bị can Ngát còn hứa hẹn “chạy đủ điểm” cho con ông Nguyễn Doãn Thuấn (ngụ xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ) vào học Trường đại học cảnh sát phòng cháy, chữa cháy với giá 300 triệu đồng. Sau khi nhận tiền của ông Thuấn,  bị can Ngát chỉ làm đơn xin phúc khảo.

Khi biết bị can Ngát không thể “chạy điểm” cho con mình, ông Thuấn tìm gặp bị can đòi lại số tiền đã đưa. Do không có tiền trả, Ngát đã thỏa thuận bán mảnh đất tại xã Long Giao cho ông Thuấn với giá 820 triệu đồng để cấn trừ nợ. Chờ mãi không thấy bị cáo Ngát bán đất, tiền cũng không trả nên ông Thuấn làm đơn tố cáo Ngát gửi đến cơ quan công an.

Ngày 11-12-2015, bị can Ngát tiếp tục hứa xin cho 2 em của chị Trịnh Thị Kim Oanh (ngụ huyện Cẩm Mỹ) vào làm lính nghĩa vụ tại Công an tỉnh Bình Thuận và Công an tỉnh Kon Tum với giá 400 triệu đồng. Sau khi nhận tiền của chị Oanh, Ngát không “chạy” việc mà dùng tiêu xài cá nhân.

Ngoài ra, bị can Ngát còn hứa hẹn xin cho con em nhiều người vào trường cảnh sát hoặc làm việc tại cơ quan công an để chiếm đoạt tiền trả nợ.

* Giúp “chạy” vào ngành giáo dục

Không chỉ “nổ” với nhiều người về việc quen biết nhiều lãnh đạo trong ngành công an và hứa hẹn “lo” cho con em một số người vào ngành công an, bị can Ngát còn khoe bản thân có mối quan hệ rộng, có thể xin việc cho nhiều người vào làm giáo viên tại một số trường học trên địa bàn tỉnh.

Khoảng tháng 9-2015, bị can Ngát đã thỏa thuận xin cho 2 cháu của ông Lê Viết Xuân (ngụ huyện Cẩm Mỹ) làm giáo viên tại TX.Long Khánh và huyện Cẩm Mỹ với giá 60 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận đủ số tiền đã yêu cầu, Ngát không đả động gì đến chuyện xin việc nên ông làm đơn tố cáo bị can gửi đến cơ quan công an.

Ngoài ra, còn có nhiều người làm đơn tố cáo bị can Ngát về hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình điều tra cơ quan công an xác định khoản tiền này chỉ là mối quan hệ vay mượn nợ, tranh chấp dân sự nên thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Theo lời khai của bị can Ngát tại cơ quan điều tra, bị can chỉ là một người chăn nuôi heo. Từ năm 2011-2014, bị can xây 2 trang trại nuôi heo tại xã Sông Ray và xã Nhân Nghĩa (huyện Cẩm Mỹ). Do làm ăn thua lỗ, không có tiền mua cám cho heo ăn và để trả nợ  nên bị can Ngát nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị can Ngát có người thân công tác trong ngành công an, bị can lại hay khoe khoang có mối quan hệ rộng, quen biết nhiều quan chức nên nhiều người tin tưởng giao số tiền lớn cho Ngát để nhờ “chạy” việc. Ngờ đâu, tiền dành dụm của các gia đình đều rơi vào tay kẻ lừa đảo.

Sau khi nhận đơn tố cáo, Công an huyện Cẩm Mỹ qua xác minh thấy Bùi Thị Ngát có dấu hiệu phạm tội nên ngày 26-7-2016 đã khởi tố bị can để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến ngày 28-7-2016, vụ án được chuyển lên Công an tỉnh tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Tố Tâm

Tin xem nhiều