Báo Đồng Nai điện tử
En

Để bình chữa cháy phát huy hiệu quả

09:07, 06/07/2017

Bình chữa cháy là một trong những thiết bị được sử dụng trong những tình huống khẩn cấp để dập tắt đám cháy nhỏ… Đây là một trong những biện pháp cơ bản đầu tiên trong công tác chữa cháy khi đám cháy mới phát sinh và mọi người chỉ cần được hướng dẫn sơ qua đều có thể sử dụng.

Bình chữa cháy là một trong những thiết bị được sử dụng trong những tình huống khẩn cấp để dập tắt đám cháy nhỏ… Đây là một trong những biện pháp cơ bản đầu tiên trong công tác chữa cháy khi đám cháy mới phát sinh và mọi người chỉ cần được hướng dẫn sơ qua đều có thể sử dụng.

Các đội chữa cháy cơ sở thực hành sử dụng bình chữa cháy.
Các đội chữa cháy cơ sở thực hành sử dụng bình chữa cháy.

có 2 loại Bình chữa cháy

Theo Đại úy Phạm Xuân Nam, Phó giám đốc Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ về phòng cháy, chữa cháy và đào tạo lái xe (trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và đào tạo, huấn luyện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh), trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 30 cơ sở kinh doanh các thiết bị chữa cháy. Riêng bình chữa cháy, trên thị trường hiện có 2 loại là bình bột chữa cháy và bình khí CO2. Khi mua những bình chữa cháy, người dân nên chú ý thường xuyên kiểm tra và nạp đầy theo định kỳ để đảm bảo hiệu quả khi sử dụng.

Đại úy Nam cho biết thêm: “Bình chữa cháy CO2 là loại bình chữa cháy xách tay bên trong chứa khí CO2 được nén với áp lực cao, dùng để dập tắt các đám cháy nhỏ mới phát sinh, như: đám cháy chất rắn, chất lỏng và có hiệu quả cao đối với đám cháy trong phòng kín, tầng hầm. Còn bình chữa cháy bột là bình chữa cháy bên trong chứa bột NaHCO3 và dùng khí N2 làm lực đẩy để phun bột dập tắt đám cháy”.

Theo quy định, tất cả các cơ sở sản xuất, cơ quan, công ty… đều trang bị song song 2 loại bình chữa cháy này và được đặt phía dưới các bảng tiêu lệnh chữa cháy, không bị che khuất tầm nhìn. Các hộ kinh doanh trong chợ, tiệm tạp hóa trong các gia đình cũng cần trang bị bình chữa cháy xách tay phù hợp (ít nhất 1 bình) để xử lý kịp thời khi đám cháy vừa mới phát sinh, do đây chủ yếu là không gian hở nên việc trang bị bình chữa cháy bằng bột sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Phải sử dụng thuần thục bình chữa cháy

Ông Nguyễn Trần Huy, Trưởng phòng An toàn - môi trường, Chi nhánh Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam tại Đồng Nai, cho biết ở chi nhánh có khoảng 47 đội viên đội chữa cháy cơ sở, mỗi ca làm việc đều đảm bảo có 15 đội viên vừa tham gia sản xuất vừa trực chữa cháy. Mỗi năm, chi nhánh tổ chức cho đội chữa cháy cơ sở tập huấn một lần với lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy. Ngoài ra, hàng tháng đội đều tổ chức tập dợt 45 phút các thao tác với lăng chữa cháy, bình chữa cháy nhằm giúp các đội viên không bỡ ngỡ nếu phải đối mặt với sự cố.

“Không chỉ thực hiện theo chỉ dẫn của Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, chúng tôi còn xem xét tình hình thực tế của chi nhánh để bố trí thêm các bình chữa cháy. Ví dụ, ở nhà để xe chúng tôi tăng thêm mỗi vị trí 2 bình (tổng cộng 4 bình/vị trí đặt) vì nơi đây xe cộ ra vào nhiều, nhiệt độ cao, trong xe lại có xăng dầu nên dễ bốc cháy. Bên cạnh đó, vào mỗi năm, trước khi đem bình chữa cháy đi nạp lại, chúng tôi đều đem ra cho đội chữa cháy cơ sở tập luyện làm quen và dùng cạn bình chữa cháy để vừa tiết kiệm vừa nâng cao khả năng thực tế của đội chữa cháy cơ sở. Giá trị tài sản của chi nhánh rất lớn mà cháy, nổ lại không thể lường trước được nên ngoài việc cho đội viên tập luyện, tôi còn cho họ xem tin, bài về những vụ cháy công ty trên báo để họ nhận thức được sự nguy hiểm của cháy, nổ” - ông Huy chia sẻ.

Vào ngày 28-6, Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tòa nhà B1, chung cư Nguyễn Văn Trỗi (do Công ty cổ phần kinh doanh nhà Đồng Nai quản lý). Đây cũng là dịp giúp đội chữa cháy cơ sở áp dụng những gì được huấn luyện vào diễn tập.

Ông Lê Quốc Việt, Đội trưởng bảo vệ và quản lý tất cả chung cư của Công ty cổ phần kinh doanh nhà Đồng Nai, cho biết trong chung cư luôn bố trí bình chữa cháy tại các chiếu nghỉ của cầu thang, nhà để xe và các bình chữa cháy này luôn được kiểm tra, nạp định kỳ để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, đội chữa cháy cơ sở cũng thường xuyên tập luyện, tham gia hội thao phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để làm quen với các thiết bị chữa cháy nói chung và bình chữa cháy các loại nói riêng nhằm giúp các thao tác sử dụng bình chữa cháy thêm nhuần nhuyễn hơn nữa.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều